Giải pháp làm giảm tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc bằng camera

08:04 08/04/2023

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thư, Trạm trưởng Trạm CSGT Madagui - lực lượng trực tiếp chịu trách nhiệm về an toàn giao thông trên đèo Bảo Lộc, kể từ khi hệ thống camera trên đèo đi vào hoạt động, trật tự ATGT trên tuyến đèo này đã thay đổi rõ nét..

Đèo Bảo Lộc có chiều dài khoảng 10km với hơn 80 khúc cua bị che khuất tầm nhìn. Chiều rộng của tuyến đèo rất nhỏ, chỉ vừa một chiều lên và chiều xuống trong khi hằng ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông, trong đó có nhiều xe tải chở nông sản, vật liệu xây dựng, khoáng sản, nhất là xe đầu kéo chở bô xít từ mỏ Tân Rai (huyện Bảo Lâm) đi cảng Kê Gà (Bình Thuận). Vào những ngày cuối tuần hoặc mùa du lịch, đèo Bảo Lộc phải “gánh” thêm một lượng lớn xe khách, xe ôtô con từ các địa phương khác di chuyển lên Đà Lạt càng tuyến cho tuyến đèo này lâm cảnh quá tải nghiêm trọng.

Theo thống kê của Trạm CSGT Madagui, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2022, trên đèo Bảo Lộc xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng làm 6 người tử vong, 2 người bị thương nặng và gây hư hỏng nhiều ôtô, xe máy. Hầu hết nguyên nhân các vụ TNGT được cơ quan chức năng làm rõ đều liên quan đến hành vi lấn làn, vượt ẩu của người điều khiển phương tiện khi qua đèo. Trung bình mỗi tháng, đèo Bảo Lộc xảy ra ít nhất từ 2 - 3 vụ va chạm, lật xe, giao thông ách tắc cục bộ.

Camera giám sát các phương tiện lưu thông qua đèo Bảo Lộc.

Để canh giữ an toàn giao thông trên đèo Bảo Lộc, nhiều năm qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng phải cắt cử lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo các phương tiện lưu thông trật tự qua đèo. Thậm chí, Công an tỉnh Lâm Đồng còn cử tổ công tác, lập chốt ở giữa đèo để kịp thời xử lý các vụ việc liên quan tới an toàn giao thông, nỗ lực đảm bảo đèo Bảo Lộc luôn được thông suốt. Lực lượng chức năng cũng đã lắp đặt đầy đủ hệ thống biển cảnh báo “đi chậm”, “đường quanh co”, “chỉ dẫn vào cua” và các biển báo có nội dung “lái xe chú ý, đường đèo dốc nguy hiểm” và hệ thống gương cầu lồi. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận tài xế vẫn còn rất kém. Tình trạng xe ôtô lấn làn, vượt ẩu thường xuyên xảy ra trên tuyến đèo này trong khi lực lượng CSGT không thể bám theo từng xe qua lại để giám sát.

Nhằm giải quyết “vấn nạn” tài xế phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc, từ ngày 3/3 vừa qua, hệ thống camera giám sát ATGT được lắp đặt tại 9 vị trí trên đèo Bảo Lộc chính thức được kích hoạt. Các trụ được gắn camera cả 2 chiều lưu thông lên và xuống trên đèo Bảo Lộc với phạm vi bao quát rộng, hình ảnh sắc nét để giám sát phương tiện lưu thông qua lại trên đèo.

Sau 1 tháng đi vào hoạt động, hệ thống camera đã ghi lại hình ảnh hơn 100 trường hợp phương tiện (xe tải, xe khách và xe ôtô con) lấn làn, vượt ẩu gây mất ATGT trên đèo Bảo Lộc. Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 trường hợp. Trong đó, riêng Trạm CSGT Madagui thông qua hình ảnh camera giám sát đã đón lõng, lập biên bản vi phạm trực tiếp đối với 21 trường hợp vi phạm. Các trường hợp còn lại được Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng gửi hình ảnh và biên bản phạt nguội tới các chủ phương tiện.

Thượng tá Đoàn Mạnh Toàn, Trưởng phòng CSGT Công an Lâm Đồng cho biết, các phương tiện lấn làn, vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng; đồng thời áp dụng mức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Những trường hợp vi phạm đã được gửi hình ảnh phạt nguội nhưng không hợp tác xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan đăng kiểm để xử lý theo quy định.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thư, Trạm trưởng Trạm CSGT Madagui - lực lượng trực tiếp chịu trách nhiệm về an toàn giao thông trên đèo Bảo Lộc, kể từ khi hệ thống camera trên đèo đi vào hoạt động, trật tự ATGT trên tuyến đèo này đã thay đổi rõ nét. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao. Các hành vi vi phạm thông được camera ghi lại đã giảm mạnh so với những ngày đầu mới hoạt động. Do đó, trong 1 tháng qua, trên đèo Bảo Lộc chỉ xảy ra 1 vụ va chạm nhẹ giữa hai xe ôtô. Đây là kết quả tích cực nhất trong nhiều năm qua được ghi nhận tại tuyến đèo này.

Khắc Lịch

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文