Giao thông Vận tải sẽ rất “nóng” dịp cuối năm

07:32 01/12/2022

Ngày 30/11, thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, dịp cao điểm Tết tới đây, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp. Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường hơn nữa công tác quản lý dữ liệu, kiểm soát ATGT của các doanh nghiệp vận tải.

Gia tăng người chết vì TNGT

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 10.323 vụ TNGT, làm chết 5.800 người, bị thương 6.973 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 5.562 vụ (giảm 35%), giảm 1.175 người chết (giảm 16,8%), giảm 5.171 người bị thương (giảm 42,6%). Riêng tháng 11/2022, toàn quốc xảy ra 1.111 vụ, làm chết 579 người và làm bị thương 833 người. So với tháng 11/2019, số vụ TNGT giảm 523 vụ (giảm 32%), giảm 78 người chết (giảm 11,9%), giảm 438 người bị thương (giảm 34,5%). So với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 70 vụ (giảm 5,93%), tăng 15 người chết (2,66%), giảm 7 người bị thương (giảm 0,83%).

Nhận định dịp cao điểm Tết tới đây, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo tất cả các Sở GTVT tăng cường hơn nữa công tác quản lý dữ liệu, kiểm soát ATGT của các doanh nghiệp vận tải.

“Công tác kiểm tra cần tập trung vào việc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, container đã tuân thủ đúng quy định về việc thiết lập bộ phận giám sát ATGT, theo dõi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt thời gian phương tiện hoạt động để kịp thời nhắc nhở khi lái xe có hành vi vi phạm. Các Sở GTVT cũng cần kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT việc giám sát hành vi của lái xe và xử lý lái xe vi phạm đang được thực hiện thế nào?”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện tại, hằng tháng, Cục Đường bộ Việt Nam đều gửi Sở GTVT các địa phương danh sách vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Trên cơ sở đó, phải nghiêm khắc kiểm tra việc xử lý này có được thực hiện nghiêm không? Căn cứ nhiệm vụ, chức năng, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng sẽ phối hợp tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải tại các đầu mối lớn như: các sân bay trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ,… đảm bảo ATGT, giao thông thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân đi lại dịp cao điểm lễ, Tết.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ngành hàng không tăng cường kiểm soát, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực gây bức xúc cho người dân.

Cục Hàng không bác thông tin chỉ còn vé máy bay hạng thương gia dịp Tết

Liên quan đến vấn đề vận tải cuối năm, ngày 30/11, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thông tin cạn vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương gia là không chính xác. Năm nay dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn.

Theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Tuy nhiên, nếu nói hiện tại đã cạn vé, chỉ còn vé hạng thương gia thì cũng chưa thực sự chính xác.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng bày tỏ mong muốn trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, hãy thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam. Cơ quan này sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có. Theo quy định tại Thông tư 17 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giá vận chuyển hành khách, trần giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế phí) chặng TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội/Thanh Hoá, Hải Phòng là 3,2 triệu đồng, TP Hồ Chí Minh - Vinh là 2,79 triệu đồng, TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới là 2,2 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi liệu sắp tới, Cục Hàng không có cấp thêm slot cho các hãng hàng không để tăng lượng ghế cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng rất cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ông Sơn khẳng định: Tăng thêm slot để tăng chuyến bay nội địa là cần thiết. Nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga. Cơ bản các cảng hàng không trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Vấn đề chỉ nằm ở “điểm nóng” Tân Sơn Nhất. Cục phó Cục Hàng không thông tin thêm: “Với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường cất hạ cánh.

Xong, vấn đề lại nằm ở nhà ga. Hiện tại, nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, tăng hơn nữa là ùn tắc. Đây là lý do Cục Hàng không đang giới hạn slot số chuyến lượt cất, hạ cánh tại đây ở mức 42 chuyến/giờ”. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định vẫn có thể bố trí thêm được chuyến bay trong một số khung giờ. Ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Cho rằng tháng 12/2022, hoạt động vận tải sẽ rất “nóng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải xây dựng giải pháp tăng cường quản lý. Đặc biệt hai lĩnh vực đường bộ và hàng không phải tuyệt đối không để hiện tượng tiêu cực xảy ra, gây bức xúc đối với người dân.

Khởi công loạt dự án giao thông lớn trong tháng 12/2022

Tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ GTVT, Văn phòng Bộ GTVT cho biết, từ đầu năm đến nay, lĩnh vực đường bộ đã triển khai 760 công trình sửa chữa định kỳ, chuẩn bị triển khai 76 công trình trong tháng 12/2022 (chưa kể các công trình sửa chữa đột xuất, khắc phục bão lũ bước 1…), xử lý 46 điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT.

Ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết thêm, trong tháng cuối cùng của năm 2022, hàng loạt dự án giao thông lớn sẽ được khởi công, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Cụ thể, trong tháng12/2022, mục tiêu đặt ra là tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định để khởi công đồng loạt các dự án lớn, gồm: 12 gói thầu của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; Dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất và khởi công nhà ga  hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Công tác hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây…

Đặng Nhật

Kyiv Independent ngày 21/11 (giờ Việt Nam) đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng John Healey từ chối xác nhận các báo cáo về việc Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, nhưng ông John Healey đồng thời nêu rõ các hành động của Ukraine trên chiến trường nói lên tất cả.

Sau khi đạt được thỏa thuận, Vũ cung cấp địa chỉ nhận vợt từ nạn nhân nhưng không gửi lại vợt như đã cam kết. Để tạo lòng tin, Vũ còn tạo các hóa đơn vận chuyển giả nhằm đánh lừa nạn nhân rằng mình đã gửi hàng. Sau khi chiếm đoạt được tài sản, Vũ nhanh chóng bán lại trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) khác để thu lợi bất chính.

Ông Lê Đình Thuần (SN 1972), Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Minh Rồng và Nguyễn Hữu Giảng (SN 1962), Phó Giám đốc công ty này đã bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt tạm giam để làm rõ hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Bộ Quốc phòng Syria xác nhận 36 người thiệt mạng và nhiều hạ tầng bị hư hại sau đòn tập kích quy mô lớn nhất nhiều tháng của Israel nhắm vào thành phố cổ Palmyra.

Trong khi nhiều quan chức xác nhận Ukraine lần đầu tấn công vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất, thì Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky bất ngờ đề cập một kịch bản không tươi sáng, vào thời điểm cuộc xung đột giữa hai nước đã chạm mốc 1.000 ngày, và phía Nga cảnh báo chiến sự sẽ còn kéo dài.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực xóa khoản nợ lên đến hơn 9 tỷ USD cho Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết ngày 20/11 (giờ địa phương).

Theo thống kê của Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, trên địa bàn hiện có 286 người chấp hành xong án phạt tù đang sinh sống, làm việc và cư trú tại địa phương, tham gia nhiều ngành nghề khác nhau, như: sản xuất nông, lâm ngư nghiệp, công nhân…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文