Gỡ khó việc đào tạo lái tàu tuyến metro số 1

10:53 13/02/2022

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), trước thực trạng kỹ thuật, công nghệ phức tạp và chưa có tiền lệ tại Việt Nam, nên công tác chuẩn bị cho việc vận hành, khai thác tuyến metro số 1 đã sớm được quan tâm.

Ngày 26/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận, cho phép UBND TP Hồ Chí Minh được thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1. Việc thành lập doanh nghiệp khai thác vận hành tuyến metro số 1 cũng đã được TP Hồ Chí Minh triển khai ngay trong năm 2015. Tuy vậy, phải đến năm 2018 doanh nghiệp này mới được bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo. Từ đó đến nay, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã tập trung cho việc chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1 đang được tập trung hoàn thành để đưa vào chạy thử.

Dù được UBND Thành phố chấp thuận số lượng 706 nhân sự để quản lý, vận hành, bảo trì tuyến đường sắt đô thị số 1, do khó khăn về kinh phí, đến nay Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 mới chỉ có khoảng 35 nhân sự làm công tác quản lý. Cùng lúc, công ty cũng tuyển dụng, hợp đồng đào tạo với 58 kỹ thuật viên lái tàu với điều kiện không trả lương… để chuyển tư vấn chung tại dự án đào tạo trở thành các nhân viên lái tàu. Khó khăn về kinh phí nên Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 cũng chỉ đảm bảo lương, bảo hiểm và một số phúc lợi xã hội cơ bản cho khoảng 35 nhân sự.

Từ tháng 8/2021 Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã không còn kinh phí hoạt động. Trong khi đó, dự kiến thời gian hoàn thành thực hiện và thi công dự án tuyến metro số 1 được Thành phố đặt mục tiêu vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 như các Nhà thầu của dự án đã tính toán, đề xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình cho biết, Thành phố sẽ sớm ký lại phụ lục hợp đồng số 19 để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1. Cùng lúc, việc đào tạo học viên lái tàu cũng dự kiến được tái khởi động ngay trong tháng 3.

Với nhiều phần việc như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4... gói thầu tư vấn dự án metro số 1 được MAUR và NJPT ký từ năm 2007, trị giá gần 1.300 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, hợp đồng này phát sinh chi phí nên giai đoạn 2009-2017, MAUR đã phải ký thêm 18 phụ lục hợp đồng. Tháng 4/2017, dự án tiếp tục gặp vướng mắc, phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 nên phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 với tổng giá trị lên đến hơn 1.700 tỷ đồng.

Đ.Thắng

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文