Hà Nội hạn chế, cấm nhiều loại phương tiện ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình

10:32 12/12/2024

Theo Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Hà Nội, các phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao bị cấm hoặc hạn chế lưu thông vào vùng phát thải thấp.

Sáng 12/12, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo nghị quyết, vùng phát thải thấp thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Hà Nội
Từ năm 2025 đến năm 2030, Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Bên cạnh đó, tiêu chí xác định vùng phát thải thấp cũng gồm chất lượng không khí trung bình năm đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí đối với các thông số chính như SO2, NO2, tổng bụi lơ lửng TSP; bụi PM10, bụi PM2.5.

UBND cấp huyện được giao lập đề án vùng phát thải thấp phù hợp với đặc thù và năng lực của địa phương. Theo nghị quyết, các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Hà Nội cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp. Bên cạnh đó, hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Nghị quyết cũng quy định TP đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Đồng thời, có các chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.

Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 đến năm 2030, Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn Hà Nội có đủ tiêu chí theo quy định phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Trước đó, thẩm tra nội dung này, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho rằng, đây là nội dung lớn, có yếu tố chuyên môn, chuyên ngành phức tạp, tác động lớn tới phát triển kinh tế - xã hội, doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Cơ quan này đề nghị cần phải xem xét, đánh giá thận trọng, cũng như mang tính tổng thể, định hướng.

UBND TP Hà Nội cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng với các Sở Giao thông vận tải, Quy hoạch kiến trúc, Tư pháp xây dựng dự thảo nghị quyết. Bên cạnh đó, Hà Nội đã tổ chức các hội thảo chuyên môn xin ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông, môi trường và UBND quận, huyện, thị xã.

Đồng thời, Hà Nội đã đăng tải dự thảo nghị quyết trên cổng thông tin điện tử của TP để lấy ý kiến, góp ý rộng rãi của cộng đồng. Ban cán sự Đảng UBND TP cũng đã thống nhất chủ trương như nội dung dự thảo nghị quyết.

Đến tháng 8, Hà Nội có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% sẽ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Chiều qua (11/12), trả lời chất vấn các đại biểu HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sau khi HĐND TP thông qua nghị quyết về vấn đề này, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu phương án cùng với các nhà sản xuất phương tiện để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp. TP sẽ nghiên cứu các phương án như giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, hỗ trợ vốn vay mua xe mới... để người dân cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện...

N.Yến

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được tòa án cấp phúc thẩm giảm án từ 21 năm tù xuống 7 năm tù và phạt 4 tỷ đồng về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng thị trường chứng khoán”. Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Quyết 21 năm tù về hai tội danh trên.  

Nhằm đảm bảo ANTT, ATGT tạo điều kiện thuận lợi, an toàn và nghiêm túc cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và nhà trường để đảm bảo cho một kỳ thi an toàn.

Sáng 26/6, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi Ngữ Văn, môn thi đầu tiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với thời gian 120 phút. Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, dư luận đặc biệt quan tâm đến cách thiết kế, chất liệu xây dựng đề môn Ngữ Văn sẽ thay đổi theo hướng nào.

Tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an” lần thứ V – năm 2025, những mảng đề tài vốn rất ít được khai thác trên sân khấu đã được một số đơn vị mạnh dạn đầu tư, dàn dựng thành công, tạo nên bức tranh đa sắc màu, hấp dẫn hơn cho Liên hoan.

Mặc dù các nhà thầu rất nỗ lực song do địa hình khó, thời tiết không thuận lợi và vướng mặt bằng, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vũng Áng - Bùng nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã không thể hoàn thiện để về đích vào ngày 30/6 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Việc hàng chục đối tượng là lãnh đạo Viện, lãnh đạo khoa, cán bộ và nhân viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương cùng thực hiện hành vi phạm tội nhận hối lộ nhằm bao che, tiếp tay cho các đối tượng phạm tội hình sự cho thấy những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong công tác quản lý, lãnh đạo chỉ đạo của tập thể, cá nhân có liên quan tại Viện này.

Băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp đã nhắm đến "con mồi" là những người già (trên 50 tuổi), sử dụng đòn tâm lý để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn tuy không mới nhưng nhóm đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của hàng trăm nghìn người với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Việc thương mại hóa bản quyền truyền hình tại SEA Games có lẽ sẽ bước sang một giai đoạn mới khi chủ nhà Thái Lan của SEA Games 33 năm 2025 quyết tâm triển khai cơ chế thu phí. Đây được xem là xu hướng không thể khác trong việc nâng cao giá trị của sân chơi này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.