Hà Nội Metro đưa ra khuyến cáo về việc khách đưa xe điện lên tàu

11:26 12/08/2025

Sáng 12/8, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) không cho phép người dân mang xe điện và các loại xe gắn pin vào nhà ga, lên tàu nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trước thông tin này, lãnh đạo Hà Nội Metro cho biết: Với mục tiêu cung cấp cho nhân dân Thủ đô và khách du lịch một dịch vụ vận tải đường sắt đô thị An toàn – thuận tiện – thân thiện môi trường, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) liên tục nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện những giải pháp quản lý và công nghệ khác nhau, trong đó có nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia, đô thị trên thế giới về phục vụ hành khách mang theo xe đạp đa dụng (xe đạp gấp) có gắn pin Lithium lên tàu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết trên các tuyến đường sắt đô thị trên thế giới đều cấm không cho mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu hoặc nếu cho mang lên thì có quy định rất cụ thể về công suất pin hoặc phải tháo pin ra trước khi mang lên tàu.

Tuy nhiên, cho đến nay (12/8/ 2025) Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) chưa ban hành bất kỳ quy định nào liên quan đến việc cấm hành khách mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu trên các tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông) và 3.1. (Nhổn – Cầu Giấy).

Lãnh đạo Hà Nội Metroi xin lỗi hành khách nói chung và những hành khách mang xe đạp gấp sử dụng pin Lithium nói riêng về sự việc xảy sáng 12/8.

Nhưng trong quá trình nghiên cứu và chỉ đạo, một số cán bộ, nhân viên của Công ty  chưa quán triệt đầy đủ, đã thông báo về việc không phục hành khách mang xe đạp gấp có gắn pin Lithium lên tàu trên các tuyến đường sắt đô thị vào buổi sáng ngày hôm nay - 12/8/2025, ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách. Sau khi nhận được thông tin, Công ty đã yêu cầu tiếp tục phục vụ hành khách mang xe đạp gấp (bao gồm cả xe đạp gấp có gắn pin Lithium)  lên tàu để thuận tiện trong việc kết nối chuyến đi hằng ngày cho đến khi có quy định chính thức.

Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, Công ty đề nghị và khuyến khích hành khách tăng cường sử dụng xe buýt, xe đạp công cộng và khi có nhu cầu sử dụng xe đạp gấp mang lên tàu để đi lại thì hạn chế sử dụng loại xe đạp gấp có gắn pin Lithium để mang lên tàu, đặc biệt là trong giờ cao điểm có lưu lượng hành khách lớn để phòng tránh và giảm thiểu rủi ro về an toàn cháy nổ trên phương tiện công cộng.  

Lãnh đạo Hà Nội Metro cũng chân thành gửi lời xin lỗi hành khách nói chung và những hành khách mang xe đạp gấp sử dụng pin Lithium nói riêng, bị ảnh hưởng bất tiện khi đi tàu vào buổi sáng ngày hôm nay. Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp phù hợp để có thể hỗ trợ tốt nhất cho hành khách đi tàu trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, thuận tiện, thân thiện môi trường.

Về khả năng cấm mang xe đạp điện lên tàu, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nếu tiếp nhận đề xuất, cơ quan sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và dựa trên căn cứ cụ thể, không quyết định theo cảm tính.

Theo vị này, vận hành tàu đô thị đòi hỏi mức an toàn rất cao; chỉ một sự cố cháy nổ có thể gây nguy hiểm cho hàng chục nghìn hành khách. Vì vậy, xét trên phương diện an toàn, việc cấm mang xe đạp điện lên tàu là hợp lý. Tuy nhiên, Sở cũng sẽ tìm giải pháp kèm theo để đảm bảo sự thuận tiện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Hiện Hà Nội có 2 tuyến metro đang khai thác thương mại gồm tuyến Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) và tuyến Cát Linh - Hà Đông.



 

Phạm Huyền

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文