Hà Nội: Phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

07:00 21/06/2025

Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai phương án phân làn giao thông bằng dải phân cách cứng trên hai tuyến đường trọng điểm là Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 1/7 tới.

Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông của Thủ đô, kết nối khu vực nội thành với ngoại thành và các tuyến đường ra sân bay Nội Bài.

Cụ thể, trên tuyến Võ Chí Công, đoạn được lựa chọn kéo dài từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống Âu Cơ (đê sông Hồng). Sở Xây dựng tổ chức giao thông theo phương án ba làn sát dải phân cách giữa dành riêng cho ô tô, các làn còn lại dành cho phương tiện hỗn hợp. Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp được ngăn cách bằng dải phân cách cứng với hàng rào thép liên kết, nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển làn tuỳ tiện. Tại các nút giao và điểm quay đầu, phương tiện được phép đổi hướng theo chỉ dẫn của hệ thống biển báo.

Ranh giới giữa làn ô tô và làn hỗn hợp trên đường Võ Chí Công sẽ được ngăn cách bằng dải phân cách cứng với hàng rào thép.

Toàn tuyến sẽ được lắp đặt hệ thống biển báo giao thông trên giá long môn, đảm bảo dễ quan sát và nhận diện từ xa. Đặc biệt, hệ thống camera giám sát cũng sẽ được bố trí trên các giá long môn để ghi hình, kiểm soát phương tiện và xử phạt vi phạm tự động, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật giao thông và tăng cường tính răn đe.

Tuyến Phạm Văn Đồng, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Ciputra, cũng sẽ được áp dụng phương án phân làn tương tự nhưng với chiều dài lớn hơn, lên tới hơn 3.000m. Tại đây, hai làn sát dải phân cách giữa sẽ dành riêng cho ô tô và được cách ly bằng hàng rào cố định.

Về lâu dài, dự án được xem là bước khởi đầu cho lộ trình phân làn cứng trên nhiều trục đường lớn khác tại Hà Nội, hướng tới hình ảnh đô thị văn minh, giao thông trật tự và có tổ chức. Khi hệ thống camera giám sát được vận hành đồng bộ, việc xử phạt vi phạm bằng công nghệ sẽ giúp giảm áp lực cho lực lượng chức năng, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Sau khi hoàn thiện, các tuyến đường phân làn cứng kỳ vọng sẽ tạo ra luồng giao thông thông suốt, nâng cao tốc độ lưu thông, giảm nguy cơ va chạm, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc hạn chế tình trạng lấn làn, vượt ẩu cũng sẽ góp phần thay đổi hành vi và ý thức tham gia giao thông của người dân – điều mà các chuyên gia giao thông đánh giá quan trọng không kém so với việc đầu tư hạ tầng.

Phạm Huyền

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sáng mai (15/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (nay là Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng) là Phạm Việt Cường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” xảy ra tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Ngày 14/12, hố sụt lún đoạn qua thôn Tân Thọ, xã Bình Điền (TP Huế) đang được Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế xử lý. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu gây sụt lún có thể do mạch nước ngầm tạo nên lỗ hổng trong tầng đất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文