Hà Nội tiếp tục "căng thẳng" điểm trông giữ xe ôtô

05:57 27/04/2024

Trước tình trạng thiếu điểm đỗ xe, mới đây tại cuộc họp về an toàn giao thông, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội một lần nữa đề xuất Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ủng hộ cho sử dụng vỉa hè, gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe.

Xe cá nhân tăng  "chóng mặt"

Theo Sở GTVT Hà Nội, số lượng phương tiện cá nhân tại Hà Nội liên tục tăng, kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu điểm trông giữ xe gia tăng. Hiện nay, Hà Nội có trên 7.860 nghìn phương tiện các loại, trong đó, ôtô là trên 1.073.000 xe; xe máy, môtô các loại là 6.602.000 xe; xe máy điện là 184.471 xe. Mỗi năm Hà Nội tăng hơn 390.000 phương tiện; mỗi tháng tăng khoảng 32.700 phương tiện; mỗi ngày tăng khoảng 1.100 phương tiện các loại. 

Hà Nội tiếp tục đề xuất được dùng gầm cầu để trông giữ phương tiện.

Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe. Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép TP Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ôtô.

Ông Thường cho rằng, hiện nay, năm 2023, trên địa bàn thành phố có 6.000 ôtô mới được đăng ký, tốc độ tăng bình quân trên 5%. Đầu tháng 5/2023, TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu gửi xe của nhân dân.

Hồi đáp về vấn đề này, Bộ GTVT đã có văn bản nêu rõ quan điểm: Thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ GTVT nhận thấy nhu cầu sử dụng gầm cầu cạn để tận dụng quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng là rất lớn. Theo Bộ GTVT, quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt còn hạn chế, kết hợp với khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt khu vực đô thị.

Nhận thấy điều này, quá trình xây dựng dự thảo Luật Đường bộ, ban soạn thảo đã cập nhật, đưa nội dung cho phép quản lý, sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông vào dự thảo luật. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông không được chấp nhận đưa vào dự thảo Luật Đường bộ. Hiện Chính phủ đã giao cho các tỉnh bố trí các bãi đỗ xe trong nội đô và các quận.

Theo đó, Hà Nội cũng phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn. Theo đó, đến năm 2025 ưu tiên đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở 122 vị trí với quy mô diện tích khoảng 168ha; giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở 115 vị trí với quy mô diện tích khoảng 58ha.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chính quyền thành phố sớm triển khai xây dựng. Trong thời gian đang thực hiện đầu tư, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và các quận có điểm trông giữ xe hiện hữu thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý những vấn đề vướng mắc về phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong quý 1 năm nay, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 175 người và 313 người bị thương. Ba tháng đầu năm 2024, Sở GTVT Hà Nội đã tập trung xử lý 2/33 điểm ùn tắc, xử lý 2/5 điểm đen về tai nạn giao thông; tổ chức rà soát 234 vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; xử lý 38/72 vị trí cổng trường có nguy cơ mất an toàn giao thông liên quan đến hạ tầng giao thông trong tổng số 154 vị trí cần xử lý.

Đánh giá tình trạng "xe dù, bến cóc," "xe trá hình" tuyến cố định hiện diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để "lách luật"; bổ sung loại hình vận tải mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, phù hợp với tình hình trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo không thất thu thuế và quyền lợi hợp pháp của hành khách.

Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý triệt để các hành vi vi phạm về sử dụng ôtô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại văn phòng đại diện để bốc xếp, hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, các quy định khác, tổ chức, cá nhân vi phạm về trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như thu hồi giấy phép kinh doanh có thời hạn.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, trong quý 2/2024, các cơ quan chức năng TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn như vi phạm tốc độ, vượt ẩu, đi sai làn đường, xe chở quá khổ; tiếp tục xử lý dứt điểm 3/5 điểm đen về tai nạn giao thông. Tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp; tiếp tục xử lý dứt điểm 3/5 điểm đen về tai nạn còn tồn tại của năm 2023; xử lý các điểm ùn tắc giao thông, xây dựng phương án xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tiếp tục tập trung xử lý 34/72 vị trí khu vực trường học nhằm bảo đảm ATGT. Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh, kịp thời xử lý bất cập gây mất ATGT.

Phạm Huyền

Thảo luận kinh tế - xã hội (KTXH) ngày 29/5, vấn đề thị trường vàng làm "nóng" nghị trường đã được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm, đề cập. ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần phải có giải pháp mạnh mẽ, nhất là sửa đổi Nghị định 24 để xử lý những bất cập liên quan đến thị trường, không để vàng miếng "làm mưa làm gió" như trong thời gian vừa qua.

Sau nhiều ngày mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai), bị cáo Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cùng 15 bị cáo khác trong vụ án: “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, chiều muộn 29/5, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lào Cai đã ra phán quyết đối với các bị cáo.

Ngày 29/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra xác minh danh tính và nguyên nhân dẫn đến cái chết của tử thi tại dãy nhà liền kề xây thô, thuộc tổ 3, phường Bình Minh, TP Lào Cai.

Sau khi tự giới thiệu chức vụ của mình, bị can Đỗ Minh Tâm khẳng định với doanh nhân người Lào sẽ xin giúp họ được hai khu đất ở Hà Nội để xây “Tòa nhà hữu nghị”, qua đó chiếm đoạt 1,8 triệu USD.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Cao su Việt Nam và các đơn vị, cá nhân có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Ngày 29/5, thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua Thường trực Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và giao Công an tỉnh tổ chức điều tra, xử lý 6 vụ việc vi phạm trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Nói đến cây phượng vĩ, ai cũng biết hoa màu đỏ thắm. Hay ở Đà Lạt có thêm hoa phượng tím. Bất ngờ, ở Sóc Trăng xuất hiện một cây phượng cho hoa màu vàng, khiến nhiều người kinh ngạc, thích thú.

Từ thông tin về một vụ trộm cắp xe máy ở khu nhà trọ cao tầng, lực lượng CSHS - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã quyết liệt truy tìm thủ phạm. Và rồi khi đã có đối tượng trong tay, chính những mâu thuẫn, vòng vo, bất minh trong lời khai của đối tượng, đã dẫn các điều tra viên đi tới một phán đoán khác nữa.

Mỹ đã xây dựng một bến tàu trị giá 320 triệu USD để viện trợ cho người dân Gaza. Nhưng, chỉ số lượng nhỏ hàng cứu trợ đến được với những người cần cứu giúp. Nỗ lực của Mỹ nhằm đưa viện trợ vào Gaza thông qua một bến tàu nổi ở Địa Trung Hải đã có khởi đầu chậm chạp và đối mặt với nhiều thách thức hậu cần. Điều này đã cản trở những nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất bị bao vây của người Palestine.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34/2024 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác. Một số điểm đáng chú ý là căn hộ 25 – 45m2 tính 1 người ở, căn hộ 45 – 70m2 tính 2 người ở, diện tích 70 – 100m2 tính 3 người ở…

Trong 5 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 11,55 triệu lượt, tăng 14 %; tổng thu từ khách du lịch đạt 45.856 tỷ đồng, tăng 23 % so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, 6 tháng đầu năm, Hà Nội đón trên 14 triệu lượt khách, tăng 13,7%, thu 45.107 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文