Hải Dương tích cực triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

10:45 15/06/2025

Hải Dương đang huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các nhóm công việc của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang đông - tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng, một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất cả nước.

Tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, đảm bảo cho dự án được triển khai thành công, đúng tiến độ.

Là địa phương có tuyến đường sắt đi qua, Hải Dương không chỉ thụ hưởng lợi ích trực tiếp từ dự án mà tiếp tục khẳng định vị thế là mắt xích chiến lược trong mạng lưới giao thông, kết nối liên vùng.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ cung cấp một loại hình vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt khối lượng lớn, an toàn, tin cậy, đáp ứng một cách bền vững nhu cầu vận tải và thân thiện với môi trường; góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26 giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Dự án là một điểm nhấn quan trọng, thúc đẩy “Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ hai hành lang, một vành đai với sáng kiến vành đai và con đường giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Tuyến đư ờng sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ đóng vai trò là cầu nối kinh tế nội địa mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kết nối giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Đồng thời, dự án còn là dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải quốc gia, là dự án động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kết nối giao thông đa phương thức giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển của vùng đồng bằng bắc bộ. Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực cho các tuyến đường bộ hiện hữu (Quốc lộ 32, Quốc lộ 5, Quốc lộ 37, cao tốc CT.05, cao tốc CT.04, …) thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị dọc tuyến; kết nối hiệu quả với hệ thống cảng Hải Phòng (Lạch Huyện, Đình Vũ – Cát Hải, Nam Đồ Sơn) tạo đà phát triển cho ngành logistics.

Để triển khai dự án, tỉnh Hải Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác, ban hành Kế hoạch triển khai. Qua đó, xác định số lượng hộ tái định cư là 407 hộ; triển khai 8 dự án tái định cư, tổng diện tích 28,86ha, khái toán kinh phí đầu tư 350 tỷ đồng. Dự kiến khởi công dự án tái định cư tháng 9/2025, hoàn thành tháng 11/2025

Đến thời điểm này, cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất tuyến chính trên địa bàn 19 xã, thị trấn của 5 huyện; đang xác định nguồn gốc đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2025. Ngay sau khi Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa, sẽ hoàn thiện hồ sơ, thông báo thu hồi đất, ký kết kiểm đếm khối lượng, lập và trình phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Hải Dương đồng thời đã hoàn thành rà soát các công trình hạ tầng giao thông, nông nghiệp, cấp điện bị ảnh hưởng, gồm: 76 công trình điện với chi phí di chuyển, hoàn trả khoảng 46,24 tỷ đồng; 124 công trình NN&PTNT với chi phí di chuyển, hoàn trả khoảng 300 tỷ đồng; có khoảng 44 vị trí giao cắt với cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện (2 cao tốc, 4 quốc lộ hiện trạng, 8 đường tỉnh, 30 đường huyện), việc thi công kết nối hoàn trả nằm trong xây lắp của dự án.

Đồng thời, đã xác định nguồn trữ lượng vật liệu có thể cung cấp cho dự án, gồm: 19 khu vực đất, đá đồi làm vật liệu san lấp trữ lượng khoảng khoảng 62 triệu m3; 3 khu vực đất, cát bãi bồi làm vật liệu san lấp có trữ lượng 1,2 triệu m3; 14 triệu m3 đá vôi; 1 triệu tấn tro xỉ phục vụ san lấp; rà soát quy hoạch vùng phụ cận ga Hải Dương Nam để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Gia Lộc. Đồng thời, đang triển khai thực hiện rà soát quy hoạch vùng phụ cận ga (TOD) và khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng lân cận ga đường sắt.

Để dự án trọng điểm quốc gia sớm được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, mang lại những lợi ích thiết thực và to lớn cho cộng đồng, sự đồng lòng, chung sức của mỗi người dân chính là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định. Chúng ta, những người con của quê hương giàu truyền thống cách mạng vẻ vang, hãy cùng nhau khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường và sức mạnh đoàn kết vốn đã làm nên những thắng lợi lịch sử trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Công tác giải phóng mặt bằng được xác định là một khâu đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và hiệu quả chung của toàn bộ dự án. Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm, đề ra những chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một cách công khai, minh bạch, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Mỗi người dân chúng ta hãy cùng nhau phát huy truyền thống quý báu của quê hương: khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ những gia đình trong diện giải tỏa, từ đó tạo nên sức mạnh cộng đồng to lớn, không gì lay chuyển nổi.

 Hãy cùng đoàn kết, chung tay xây dựng vì lợi ích phát triển chung, nhận thức một cách sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng chiến lược của dự án đối với sự phát triển toàn diện của địa phương nói riêng và đất nước nói chung, hãy đặt lợi ích chung của tập thể, của quốc gia lên trên hết, đồng lòng hưởng ứng và ủng hộ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuân thủ các quy định về giải phóng mặt bằng, đồng thuận với phương án bồi thường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công dự án.

Sự gương mẫu của mỗi cá nhân, mỗi gia đình sẽ là tấm gương sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần củng cố và tạo dựng sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, đảm bảo cho dự án được triển khai thành công, đúng tiến độ. Vì một tương lai tươi sáng, vì sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước, chúng ta tin tưởng rằng, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ sớm được triển khai, trở thành hiện thực.

Mai Anh

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文