Hai gói thầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị chậm tiến độ
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải gia hạn đến cuối năm 2023 nhưng qua kiểm tra, các nhà thầu thi công chưa đồng bộ, chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Ngày 11/5, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) đã có báo cáo cho thấy tiến độ thực hiện gói thầu XL02 và XL03 thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang bị chậm tiến độ.
Công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao 22,97/22,97km đạt 100%. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường điện 110kV còn vướng 2 vị trí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, dự kiến di dời trong tháng 5/2023.
Lũy kế sản lượng đến nay là 1.658,01/2.668 tỷ đồng (đạt 62,15% giá trị hợp đồng, chậm 0,91% so với kế hoạch). Gói thầu XL-01 đạt 58,35%, đạt kết hoạch; Gói XL-02 đạt 58,57%, chậm 1,33%; Gói XL-03 đạt 66,13%, chậm 1,33% so với kế hoạch điều chỉnh.
Khối lượng đã thi công, phần đường tuyến chính hoàn thành đắp gia tải, cấp phối đá dăm tập kết về công trường 222.915/333.800m3 (đạt 66,78%). Thi công cầu đã lao dầm và đổ bê tông bản mặt cầu 15/15 cầu trên tuyến chính…
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông Vận tải gia hạn đến cuối năm nay. Kiểm tra thực tế hiện trường thi công và nghe báo cáo, ông Thi cho biết các nhà thầu thi công chưa đồng bộ, chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu dự án này phải hoàn thành đúng vào cuối năm 2023 để kết nối cầu Mỹ Thuận 2. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu phải có kế hoạch thi công từng tuần, từng tháng, từng quý. Nhà thầu nào còn tồn đọng công việc dứt khoát phải xử lý ngay.
Theo ông Thi, một số nhà thầu chưa huy động đủ nguồn lực tài chính, thậm chí có nhà thầu còn đang tập trung cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu các nhà thầu phải tập trung vào dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ và ưu tiên chuẩn bị nguồn vật liệu, nhân lực, kiểm tra chất lượng công trình.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23 km qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Cao tốc sau khi hoàn thành sẽ nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến hoàn chỉnh từ Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian di chuyển còn gần 2 giờ đồng hồ thay vì 3-4 giờ đồng hồ như hiện nay.