Hải Phòng quyết liệt ngăn ngừa hiểm họa từ xe tự chế

08:38 26/10/2024

Thời gian gần đây, hoạt động của các phương tiện tự chế dùng chở hàng trên địa bàn TP Hải Phòng có xu hướng tăng trở lại, tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT. Trước tình trạng này, Công an TP Hải Phòng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý, nhằm ngăn chặn vấn nạn này.

Nhận diện “hung thần đường phố”

Theo anh Nguyễn Văn Trọng, chủ một cơ sở sửa chữa phương tiện tại quận Lê Chân (TP Hải Phòng), cơ sở của anh thường xuyên tiếp nhận sửa chữa các phương tiện chở hàng, trong đó có nhiều xe tự chế. Anh Trọng cho biết, xe tự chế dùng chở hàng chủ yếu là dạng 3 bánh, ngoài một số xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, còn lại hầu hết xe được thiết kế, lắp đặt trong nước từ nhiều nguồn vật tư, nguyên liệu khác nhau, theo nguyên tắc chung là dùng động lực của xe gắn máy gắn với thùng hoặc giá chở hàng.

Cũng theo anh Trọng, hiện có 3 loại xe tự chế phổ biến lưu hành. Thứ nhất là dạng xe được thiết kế mô phỏng mẫu xe của Trung Quốc, máy và vị trí lái đặt ở phía trước, phía sau là thùng hàng có mui che, có giá khoảng vài chục triệu đồng. Thứ hai là loại thô sơ, để nguyên bộ phận tổng thành của xe máy cũ đặt phía sau, gắn phía trước là thân xe xích-lô, giá chỉ vài triệu đồng. Thứ 3 là loại xe máy nguyên chiếc có đăng ký lưu hành, gia cố thêm mỏ gá để kéo thùng hàng có thể tháo rời phía sau, do các chủ cửa hàng vật liệu, vật tư tự đặt gia công để chở hàng cho khách. Gần đây, tại một số khu vực ngoại thành, xuất hiện thêm loại xe tự chế lắp đặt ghế ngồi để chở người, phục vụ đưa đón học sinh. Tất cả đều là phi tiêu chuẩn và không đảm bảo các điều kiện lưu hành, tham gia giao thông.

Công an Hải Phòng kiểm tra, xử lý xe tự chế vi phạm.

So với ôtô, ưu thế của các loại xe tự chế là có thể len lỏi vào các ngõ, hẻm nhỏ và có thể chở mọi thứ hàng hóa khác nhau, chi phí thấp hơn rất nhiều. Riêng tại khu vực nội thành Hải Phòng, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu phát sinh, nhất là các công trình sửa chữa dân sinh, để đáp ứng nhu cầu này, xe tự chế được nhiều người lựa chọn. Đơn giản có thể chỉ là một vài cây sắt, cuộn tôn, ống nhựa… dài quá khổ, số lượng ít, hoặc nội thất gia đình, biển quảng cáo, sản phẩm cơ khí, thậm chí cả cát, đá, xi măng…, xe tự chế được xem là phương tiện chuyên chở phù hợp nhất, thay thế cho loại phương tiện xích-lô đạp chân thời trước.

Nhưng cũng từ đặc thù trên, xe tự chế từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Bởi lẽ khi xe tự chế chở vật tư, vật liệu cồng kềnh, quá khổ, người điều khiển phương tiện bị che khuất tầm nhìn, đồng thời cũng không kiểm soát được tác động của phương tiện và hàng hóa. Người dân cứ nhìn thấy xe tự chế là tránh xa, chỉ sợ những cây sắt, cuộn tôn dài lừng lững va quệt vào.

Chị Hoàng Phương Dung, người dân ở phường Đông Khê (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) kinh hoàng kể lại. Cách đây mấy ngày, chị đang đi xe máy trên đường An Đà (quận Ngô Quyền), thì bất ngờ chị bị xô lao về phía trước, người ngã rồi mà xe máy của chị còn tiếp tục bị đẩy đi vài mét. Khi định thần ngồi dậy, chị Dung mới biết xe mình bị một chiếc xe xích-lô máy chở nhôm dạng cây đâm vào từ phía sau, rất may các cây nhôm cắm vào phía dưới xe máy, chứ nếu đâm thẳng vào người chị thì không biết sẽ ra sao.

Những vụ va chạm tương tự có thể nói thường xuyên diễn ra ở các tuyến đường, nhất là khu vực giao cắt đông người hoặc các khu vực chợ, trường học. Điều đáng nói là, không chỉ chở hàng cồng kềnh mất khả năng kiểm soát, mà một số lái xe 3 bánh bộc lộ ý thức rất kém, xem thường người khác, thường xuyên đi ngược chiều, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu... Có nhiều phương tiện còn gắn phù hiệu “thương binh” và tài xế sẵn sàng gây gổ mỗi khi va chạm, kể cả đối với lực lượng chức năng thực thi công vụ.

Không những đem đến nguy cơ mất ATGT cho người đi đường, mà xe tự chế còn đem lại tai họa cho chính người điều khiển nó. Gần đây nhất, trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Ngô Quyền), tài xế Phạm Đức C. (SN 1990, trú huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) điều khiển xe tự chế chở cốp-pha lấn làn ôtô đã va chạm với ôtô đầu kéo BKS 50LD 177.53 do anh Lương Văn Tuyên (SN 1991, cùng trú huyện Vĩnh Bảo) điều khiển. Vụ việc khiến anh Bàn Văn T. (SN 1997, quê tỉnh Tuyên Quang) cùng ngồi trên xe 3 bánh với anh C. bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện, các phương tiện liên quan đều bị hư hỏng...

Quyết liệt dẹp bỏ nguy cơ tiềm ẩn

Trước hiểm họa mất TTATGT do xe 3 bánh tự chế gây ra, mới đây Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Ban ATGT các cấp trực thuộc và Công an TP Hải Phòng tăng cường phối hợp tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe sản xuất, lắp ráp trái quy định.

Theo thống kê của Công an TP, trên địa bàn Hải Phòng hiện có khoảng 1.500 xe tự chế hoạt động. Lãnh đạo Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng CSGT chủ trì, phối hợp với Ban ATGT và Công an các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức sở hữu, sử dụng xe tự chế ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT, không tiếp tục sử dụng, cho thuê, mượn xe tự chế để tham gia giao thông.

Thiếu tá Phạm Thanh Hệ, Phó Dội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng chia sẻ cách làm mới, ngoài việc rà soát, tuyên truyền đối với các chủ phương tiện, đơn vị đã chia thành nhiều tổ công tác, trực tiếp đến các cơ sở dịch vụ cơ khí, sửa chữa liên quan vận động ký cam kết không cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe; không thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của phương tiện; không sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện, chủ động ngăn chặn từ nguồn vi phạm. Bên cạnh đó, Công an quận cũng đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Được biết, câu chuyện tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT do xe tự chế tại Hải Phòng không phải là mới, tuy nhiên sau nhiều đợt cơ quan chức năng triển khai tăng cường kiểm soát, tình trạng vi phạm lại tái xuất hiện. Hy vọng trong đợt ra quân này, với những cách làm mới và quyết liệt hơn, Hải Phòng sẽ ngăn ngừa hiệu quả vấn nạn này, góp phần xây dựng trật tự giao thông văn minh, an toàn và thân thiện.

V.Huy

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文