Hàng không Việt “đua nhau” tăng chuyến

08:40 08/01/2023

Từ ngày 8/1, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt khai thác đường bay thường lệ đến Trung Quốc như trước đại dịch COVID-19, thay vì bay không thường lệ như hai năm nay, mở ra cơ hội cho các hãng bay Việt Nam hồi phục thị trường vận tải quốc tế.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa gửi  kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tăng quy mô đội máy bay của các hãng trong nước lên 234 chiếc để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay, ngay sau khi nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc, cơ quan này đã lập tức gửi công văn đến các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên của Trung Quốc.

Thị trường hàng không quốc tế mở rộng, khách có thêm nhiều cơ hội bay đến các nước.

Về tần suất, các hãng hàng không được phép khai thác không được phép khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận tại các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế. Giới hạn về số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ. Các hãng cũng được phép khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1/2023. Ông Sơn cũng cho hay: Các hãng hàng không khi khai thác đến một số sân bay có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu, do đó các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận định: Nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Do vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

 Được biết, hiện tại, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác các đường bay (Hà Nội-Nam Kinh/ Thượng Hải; TP.HCM -Thâm Quyến/ Hàng Châu / Thượng Hải/Tứ xuyên/ Quảng Châu) với tổng số 6 chuyến bay tuần. Bắt đầu từ tháng 3/2023, hãng này sẽ tăng dần tần suất khai thác từ 3 chuyến/tuần lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ. Phía Vietjet hiện đang khai thác các đường bay TP.HCM-Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/ Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần. Từ 23/1/2023, hãng này sẽ bắt đầu khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì. Đáng chú ý, hè 2023, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó có 60 đường bay đã có slot. Với Pacific Airlines, hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023. Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines chỉ khai thác hạn chế đến Trung Quốc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị tới Bộ GTVT tăng quy mô đội máy bay của các hãng trong nước lên 234 chiếc. Việc cho phép bổ sung đội máy bay vào thời điểm này có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được máy bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện đúng kế hoạch nhận máy bay theo các thỏa thuận mua đã ký kết, tránh bị phạt. 234 là số máy bay dân dụng của 5 hãng hàng không Việt Nam vào tháng 1/2020 - thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trên toàn cầu. Sau khi dịch bệnh bùng phát, các hãng bay đã giảm quy mô đội bay.

Hiện tại, các hãng trong nước sử dụng 225 máy bay, trong đó 190 chiếc đang khai thác, 12 chiếc đang bảo dưỡng và 23 chiếc bảo quản dừng bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị cho phép các hãng bổ sung máy bay trong năm 2023 với số lượng lớn hơn tháng 1/2020 để phù hợp với nhu cầu thị trường sắp tới, hạ tầng cảng, năng lực khai thác của hãng và giám sát an toàn của cơ quan chuyên ngành. Trung bình một máy bay vận chuyển 250.000 khách mỗi năm.

Với dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng tàu bay cho riêng thị trường trong nước là 182 chiếc. Đối với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu (42%), dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 13,6 triệu khách, tương đương với 57 máy bay, nhu cầu năm 2023 sẽ là từ 230 máy bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 chiếc vào cuối năm.

Đặng Nhật

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文