Hàng nghìn bến thuỷ nội địa không phép vẫn tồn tại

08:26 05/06/2024

Ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp về tổng kiểm tra và xử lý cảng, bến không phép trên các tuyến đường thủy nội địa. Thông tin tại cuộc họp cho biết, hiện tổng số bến thủy nội địa không phép trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 1.902 bến. Trong đó, 991 bến hết hạn hoạt động; 909 bến hoạt động không phép.

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, riêng địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có 134 bến hết hạn hoạt động, hoạt động không phép. Trong đó, Bắc Giang có 82 bến nằm trên hai tuyến sông Thương và sông Lục Nam, sông Cầu. Bắc Ninh có 58 bến nằm trên hai tuyến sông Cầu và sông Đuống.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các chi cục, cảng vụ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, xử lý cảng, bến không phép. Tuy nhiên, tình hình vẫn phức tạp do các bến không phép ngoài khu vực chi cục, cảng vụ được giao quản lý, chủ yếu thuộc địa bàn địa phương quản lý. Cơ quan này và chi cục, cảng vụ cũng đã có nhiều văn bản gửi địa phương xử lý, phối hợp xử lý, nhưng nhiều địa phương chưa tích cực vào cuộc.

Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa cho biết thêm, lực lượng Thanh tra an toàn đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, do vậy hiện chỉ nhắc nhở vi phạm và kiến nghị các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương xử lý. Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý luồng và hành lang an toàn. Từ biên hành lang ra đến bờ thuộc địa phương quản lý. Bến không phép nằm ngoài phạm vi thủy diện quản lý của cảng vụ. Do vậy, cần thiết có quy định để các đơn vị thực hiện được chức năng quản lý nhà nước tại các khu vực ngoài phạm vi được giao.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu từ ngày 1/7 đến 31/12/2024 tiến hành tổng kiểm tra bến thủy nội địa trên phạm vi toàn quốc. Qua cuộc tổng kiểm tra sẽ đánh giá các tồn tại, vướng mắc, từ đó đề xuất  kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực đường thủy nội địa, tạo thuận lợi cho vận tải thủy phát triển an toàn, bền vững.

Liên quan đến vấn đề “số hoá” để quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa, mới đây Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã công bố kết quả Dự án "Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa" (Dự án IW-MIS) do thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport do Chính phủ Úc tài trợ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là chủ dự án.

Được triển khai từ cuối năm 2020 đến hết quý II/2024, các nhà thầu của dự án đã hoàn thành các sản phẩm của dự án theo đúng tiến độ. Trong đó, đến tháng 6/2023 đã hoàn thành xây dựng Khung kiến trúc hệ thống thông tin tích hợp Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; phát triển hệ thống IW-MIS tích hợp (một cổng) quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu tương ứng với các nhóm quản lý nghiệp vụ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam…

Đến tháng 5/2024, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm hệ thống bao gồm cả nâng cấp tính năng bản đồ số GIS và cơ bản hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu nền tảng về kết cấu hạ tầng đường thủy cho toàn bộ các tuyến đường thủy quốc gia.

P.Huyền

Đêm 21/11 rạng sáng 22/11, các tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai lực lượng tuần tra, xử lý xe quá tải lưu thông trên địa bàn đơn vị quản lý. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện xử lý, cánh tài xế “méo mặt” bởi mức phạt nặng.

Để chứng minh năng lực kinh nghiệm của mình, Liên danh Công ty cổ phần Xây lắp Thủy sản II và Công ty cổ phần Xây dựng vận tải đầu tư kinh doanh nhà Hải Đăng đã “phù phép” biến dự án xây dựng mà liên doanh đã thực hiện có tổng trị giá khoảng 59 tỷ đồng thành dự án 147 tỷ đồng để đủ điều kiện dự thầu và sau đó trúng thầu dự án có tổng trị giá hơn 190 tỷ đồng ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 21/11 đã đề cử cựu Tổng chưởng lý bang Florida Pam Bondi, 59 tuổi, làm Tổng chưởng lý Mỹ, nhanh chóng thay thế cựu ứng cử viên Matt Gaetz sau khi ông này rút lui.

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文