Hàng nghìn bến thuỷ nội địa không phép vẫn tồn tại

08:26 05/06/2024

Ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp về tổng kiểm tra và xử lý cảng, bến không phép trên các tuyến đường thủy nội địa. Thông tin tại cuộc họp cho biết, hiện tổng số bến thủy nội địa không phép trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 1.902 bến. Trong đó, 991 bến hết hạn hoạt động; 909 bến hoạt động không phép.

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, riêng địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có 134 bến hết hạn hoạt động, hoạt động không phép. Trong đó, Bắc Giang có 82 bến nằm trên hai tuyến sông Thương và sông Lục Nam, sông Cầu. Bắc Ninh có 58 bến nằm trên hai tuyến sông Cầu và sông Đuống.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các chi cục, cảng vụ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, xử lý cảng, bến không phép. Tuy nhiên, tình hình vẫn phức tạp do các bến không phép ngoài khu vực chi cục, cảng vụ được giao quản lý, chủ yếu thuộc địa bàn địa phương quản lý. Cơ quan này và chi cục, cảng vụ cũng đã có nhiều văn bản gửi địa phương xử lý, phối hợp xử lý, nhưng nhiều địa phương chưa tích cực vào cuộc.

Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa cho biết thêm, lực lượng Thanh tra an toàn đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, do vậy hiện chỉ nhắc nhở vi phạm và kiến nghị các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương xử lý. Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý luồng và hành lang an toàn. Từ biên hành lang ra đến bờ thuộc địa phương quản lý. Bến không phép nằm ngoài phạm vi thủy diện quản lý của cảng vụ. Do vậy, cần thiết có quy định để các đơn vị thực hiện được chức năng quản lý nhà nước tại các khu vực ngoài phạm vi được giao.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu từ ngày 1/7 đến 31/12/2024 tiến hành tổng kiểm tra bến thủy nội địa trên phạm vi toàn quốc. Qua cuộc tổng kiểm tra sẽ đánh giá các tồn tại, vướng mắc, từ đó đề xuất  kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực đường thủy nội địa, tạo thuận lợi cho vận tải thủy phát triển an toàn, bền vững.

Liên quan đến vấn đề “số hoá” để quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa, mới đây Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã công bố kết quả Dự án "Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa" (Dự án IW-MIS) do thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport do Chính phủ Úc tài trợ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là chủ dự án.

Được triển khai từ cuối năm 2020 đến hết quý II/2024, các nhà thầu của dự án đã hoàn thành các sản phẩm của dự án theo đúng tiến độ. Trong đó, đến tháng 6/2023 đã hoàn thành xây dựng Khung kiến trúc hệ thống thông tin tích hợp Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; phát triển hệ thống IW-MIS tích hợp (một cổng) quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu tương ứng với các nhóm quản lý nghiệp vụ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam…

Đến tháng 5/2024, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm hệ thống bao gồm cả nâng cấp tính năng bản đồ số GIS và cơ bản hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu nền tảng về kết cấu hạ tầng đường thủy cho toàn bộ các tuyến đường thủy quốc gia.

P.Huyền

Nhiều thiết chế văn hóa được nhà nước đầu tư nhưng khó phát huy do gặp những vướng mắc nhiều năm qua trong hợp tác, liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để quản lý, khai thác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vấn đề này vẫn chưa được tháo gỡ.

Chiều 1/7, Đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công an tỉnh Lào Cai.

Không nằm ngoài dự đoán từ trước, đảng National Rally (hay Mặt trận Quốc gia – RN) giành ưu thế dẫn đầu trong vòng một của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, trong khi đảng cầm quyền của ông Emmanuel Macron chỉ xếp ở vị trí thứ ba, cử tri Pháp sẽ tiếp tục đến các điểm bỏ phiếu cho vòng hai vào ngày 7/7 tới.

Sau hơn 2 năm thi công, cầu qua cửa biển Thuận An – cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung đã lộ diện rõ hình hài, nhiều trụ cầu đã hoàn thành, vươn cao, khối lượng thi công đạt hơn 60 %. Tuy nhiên, hiện dự án đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC) vẫn chưa thể di chuyển đến nơi ở mới. Ngoài ra, hiện còn hơn 140 trường hợp đang chờ cơ quan chức năng thẩm định điều kiện bồi thường để cấp đất TĐC...

Phát triển giao thông công cộng được coi như giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng ùn tắc tại Thủ đô Hà Nội. Ngoài phương tiện hiện đại như đường sắt trên cao thì xe buýt là phương tiện được người dân chú ý hơn cả. Tuy nhiên, phát triển xe buýt theo hướng nào lại khiến cơ quan chức năng đau đầu.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm 2024-2025, trên các nhóm diễn đàn, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự bất ngờ khi mặt bằng điểm chuẩn năm nay nhìn chung đều giảm mạnh. Đặc biệt, điểm chuẩn ở các trường top đầu và top cuối năm nay đều có sự "trồi sụt" khá bất thường.

Chiều 1/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và Nghị định số 69/2024 về định danh và xác thực điện tử. Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH chủ trì lễ phát động.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, miền Bắc sẽ đón một đợt mưa dông diện rộng, trong đó mưa lớn nhất tập trung ở trung du, miền núi. Khu vực đồng bằng thời gian này có mưa rải rác, cục bộ có mưa to.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文