Hàng nghìn bến thuỷ nội địa không phép vẫn tồn tại

08:26 05/06/2024

Ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp về tổng kiểm tra và xử lý cảng, bến không phép trên các tuyến đường thủy nội địa. Thông tin tại cuộc họp cho biết, hiện tổng số bến thủy nội địa không phép trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 1.902 bến. Trong đó, 991 bến hết hạn hoạt động; 909 bến hoạt động không phép.

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, riêng địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có 134 bến hết hạn hoạt động, hoạt động không phép. Trong đó, Bắc Giang có 82 bến nằm trên hai tuyến sông Thương và sông Lục Nam, sông Cầu. Bắc Ninh có 58 bến nằm trên hai tuyến sông Cầu và sông Đuống.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các chi cục, cảng vụ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, xử lý cảng, bến không phép. Tuy nhiên, tình hình vẫn phức tạp do các bến không phép ngoài khu vực chi cục, cảng vụ được giao quản lý, chủ yếu thuộc địa bàn địa phương quản lý. Cơ quan này và chi cục, cảng vụ cũng đã có nhiều văn bản gửi địa phương xử lý, phối hợp xử lý, nhưng nhiều địa phương chưa tích cực vào cuộc.

Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa cho biết thêm, lực lượng Thanh tra an toàn đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, do vậy hiện chỉ nhắc nhở vi phạm và kiến nghị các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương xử lý. Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý luồng và hành lang an toàn. Từ biên hành lang ra đến bờ thuộc địa phương quản lý. Bến không phép nằm ngoài phạm vi thủy diện quản lý của cảng vụ. Do vậy, cần thiết có quy định để các đơn vị thực hiện được chức năng quản lý nhà nước tại các khu vực ngoài phạm vi được giao.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu từ ngày 1/7 đến 31/12/2024 tiến hành tổng kiểm tra bến thủy nội địa trên phạm vi toàn quốc. Qua cuộc tổng kiểm tra sẽ đánh giá các tồn tại, vướng mắc, từ đó đề xuất  kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực đường thủy nội địa, tạo thuận lợi cho vận tải thủy phát triển an toàn, bền vững.

Liên quan đến vấn đề “số hoá” để quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa, mới đây Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã công bố kết quả Dự án "Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa" (Dự án IW-MIS) do thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport do Chính phủ Úc tài trợ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là chủ dự án.

Được triển khai từ cuối năm 2020 đến hết quý II/2024, các nhà thầu của dự án đã hoàn thành các sản phẩm của dự án theo đúng tiến độ. Trong đó, đến tháng 6/2023 đã hoàn thành xây dựng Khung kiến trúc hệ thống thông tin tích hợp Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; phát triển hệ thống IW-MIS tích hợp (một cổng) quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu tương ứng với các nhóm quản lý nghiệp vụ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam…

Đến tháng 5/2024, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm hệ thống bao gồm cả nâng cấp tính năng bản đồ số GIS và cơ bản hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu nền tảng về kết cấu hạ tầng đường thủy cho toàn bộ các tuyến đường thủy quốc gia.

P.Huyền

Chiều 12/11, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Bộ Công an đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNNMT) dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Trần Đức Thắng và Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

"Công đoàn và đoàn viên công đoàn Cục Truyền thông CAND phải là “cánh tay nối dài” trong công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông về các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ngành cũng như tổ chức Công đoàn và các hoạt động công đoàn..." - Đại tá Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND nhấn mạnh chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Công đoàn Cục Truyền thông CAND lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức chiều nay (11/12) tại Hà Nội.

Tối 10 rạng sáng 11/12, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), trong đó tập trung kiểm soát đối với phương tiện vận tải hành khách.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán nhà nước đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều quyết sách chiến lược, mang tính đột phá, có giá trị dài hạn đối với phát triển đất nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文