Hơn 10 nghìn phương tiện vận tải bị thu hồi phù hiệu

15:45 03/10/2022

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã xử lý thu hồi phù hiệu hơn 10,4 nghìn phương tiện, chấn chỉnh nhắc nhở hơn 19,5 nghìn phương tiện.

Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia về kết quả triển khai, xử lý vi phạm, quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, tính tới tháng 9/2022, trên cả nước có hơn 920 nghìn phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đã truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT thuộc Cục Đường bộ Việt Nam và đã được các Sở GTVT cấp phù hiệu để hoạt động kinh doanh vận tải.

 Dữ liệu từ thiết bị GSHT cho thấy có hơn 9,4 triệu lượt vi phạm tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000 km là 0,74 lần/1.000km, giảm 32,72% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng đầu năm 2022, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu hơn 10,4 nghìn phương tiện, chấn chỉnh nhắc nhở hơn 19,5 nghìn phương tiện.

Theo các Sở GTVT, lỗi vi phạm chủ yếu của các xe vận tải bị tước phù hiệu là do vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên/1000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống) theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ. Trong đó, các phương tiện vi phạm chủ yếu gồm: Xe tải, xe container, đầu kéo và xe khách tuyến cố định.

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của xe khách.

Điển hình, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk thu hồi phù hiệu của hơn 218 phương tiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Bình Phước thu hồi 84 phù hiệu của 21 đơn vị kinh doanh vận tải và chỉ trong tháng 9/2022, Sở GTVT Yên Bái cũng thu hồi 12 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ theo quy định trên.

Đối với các trường hợp này, các Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện bị thu hồi phù hiệu phải nộp lại phù hiệu về Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái trong vòng 7 ngày làm việc. Không được sử dụng phương tiện bị thu hồi phù hiệu để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi phù hiệu.

Các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách được yêu cầu không xác nhận vào lệnh vận chuyển đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bị thu hồi phù hiệu; Thanh tra giao thông kiểm tra, giám sát việc thực hiện, trường hợp cố tình không chấp hành giao nộp lại phù hiệu theo quy định, sẽ cưỡng chế thu hồi phù hiệu…

Được biết, đến nay, theo báo cáo của các Sở GTVT, trên toàn quốc đã có khoảng 190.000 xe đã lắp đặt camera và truyền dữ liệu về Cục đường bộ Việt Nam trên tổng số khoảng 205.000 xe phải lắp camera (đạt 95%). Số phương tiện còn lại chưa lắp camera chủ yếu do tạm ngừng kinh doanh vận tải hoặc đang sửa chữa bảo dưỡng dài ngày, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh vận tải.

Phạm Huyền

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文