Huy động thiết bị hiện đại nỗ lực thông hầm đường sắt Chí Thạnh vào ngày 30/5
Với mục tiêu thông hầm Chí Thạnh trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận huyện Tuy An (Phú Yên) trước 12h trưa 30/5, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – đơn vị vừa được huy động thay thế nhà thầu thi công đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp kỹ thuật khắc phục sự cố sạt lở.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 40 chuyên gia, kỹ sư cùng 10 thiết bị kỹ thuật hiện đại đến hiện trường, trong số đó có cả Robot khoan hầm và 2 máy phun ép vữa, khoan neo tạo ô.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sau khi nhận được đề nghị từ phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 của Bộ GTVT, ngày 26/5 đơn vị này đã cử chuyên gia, kỹ sư đến hiện trường để khảo sát kỹ thuật, thống nhất giải pháp với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.
Trong điều kiện không gian hẹp, rất khó chuyển tải thiết bị vào hiện trường, vỏ hầm quá cũ, địa chất phức tạp, bề mặt đá tảng phía trên rất cứng nhưng khi ngấm nước lâu ngày, nếu có tác động rung chấn sẽ vụn rã, gây sạt lở, nên các thao tác xử lý kỹ thuật phải được tính toán kỹ và triển khai thận trọng. Sau khi huy động nhân lực, thiết bị kỹ thuật đến hiện trường vào chiều 27/5, Tập đoàn Đèo Cả đã bố trí một mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, luân phiên thay ca lao động xuyên suốt ngày và đêm với mục tiêu phấn đấu đến 12 giờ ngày 30/5 sẽ thông hầm, khôi phục giao thông đường sắt qua khu gian La Hai – Chí Thạnh.
Lực lượng công nhân, kỹ sư của Ban QLDA 85, Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh và Tập đoàn Đèo Cả cũng được huy động vào cuộc tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố. Bên cạnh việc thu dọn khoảng 200m3 đất đá sạt lở còn lại, các thiết bị Robot khoan hầm, máy phun ép vữa, khoan neo hiện đại đã được vận hành với kết quả tiến triển khả quan.
Hầm Chí Thạnh tại lý trình km 1168+552 đến km 1168+888 trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận huyện Tuy An là một hạng mục trong gói thầu 11A thuộc Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn đường sắt Vinh - Nha Trang, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư. Hạng mục này do Công ty CP Tổng Công ty công trình đường sắt đảm trách thi công gia cố. Trong lúc hoạt động gia cố đang triển khai, thì sáng và chiều 21/5 đã xảy ra 4 lần sạt lở tại km1168+722 với tổng ước tính khoảng 440m3 đất đá, đến sáng 26/5 thì tình trạng sạt lở lần thứ 5 tái diễn với khoảng 50m3. Giao thông đường sắt qua khu gian La Hai – Chí Thạnh đã phải phong tỏa từ 12h58' ngày 21/5. Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang đã huy động xe ô tô khách chuyển tải hành khách trên các đoàn tàu từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại.