Kết nối khu dân cư, hạ tầng công cộng với tuyến Metro số 1

06:09 04/07/2022

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, với thực trạng phân bố dân cư hiện nay sẽ khó kết nối hạ tầng đô thị, đặc biệt là kết nối hệ thống giao thông có sức chở lớn. Bởi ngân sách không thể có đủ nguồn lực tài chính để đầu tư.

Mặt khác, nếu cứ phát triển đô thị theo kiểu “vết dầu loang” và thấp tầng như lâu nay cũng sẽ khó thực hiện hiệu quả công tác tái bố trí dân cư của thành phố. Thực tế hoạt động của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông của TP Hà Nội đã cho thấy, nếu không có các giải pháp trung chuyển, cung cấp hành khách cho đường sắt nội đô, tuyến vận tải này sẽ càng thua lỗ nặng khi mức vốn đầu tư ban đầu quá lớn.

Dù vậy, thời gian qua nhiều dự án khu dân cư, công trình công cộng mong được kết nối với tuyến Metro số 1 khi tuyến vận tải khối lượng lớn này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023 thì vẫn chưa được đáp ứng.

Khi mốc thời gian đưa tuyến Metro số 1 vào hoạt động không còn nhiều thì tuyến buýt nhanh (BTR) số 1 - tuyến vận tải chủ lực cung cấp khách cho metro vẫn đang loay hoay chưa biết sẽ triển khai ra sao. Sau khi Sở GTVT đề nghị tạm hoãn triển khai tuyến BRT số 1, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh đã đề xuất thành phố thay thế bằng tuyến xe buýt xanh chất lượng cao có làn ưu tiên.

Tuyến xe buýt xanh này có chiều dài lên tới 26km từ An Lạc đến nhà ga Rạch Chiếc, kết nối vào cả trạm trung chuyển Bến Thành, bến xe Chợ Lớn. Theo tính toán, thời gian đầu sẽ có 42 xe với vận tốc thiết kế 60km/h hoạt động trên tuyến.

Ngay trong năm đầu tiên đưa vào khai thác, tuyến BRT số 1 đạt 25.960 lượt khách/ngày nên sẽ đem lại nguồn cung cấp, trung chuyển rất lớn cho Metro số 1. Tuy vậy, phải đến giữa năm 2024, tuyến BTR số 1 này mới có thể hoạt động.

Ngoài ra đến nay việc kết nối hành trình của các tuyến xe buýt thông thường vào các nhà ga của tuyến Metro số 1 cũng như quy hoạch các bãi trông giữ xe máy cho khách đi Metro hiện vẫn chưa được khởi động. Trong khi đó, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn và quản lý TP Hồ Chí Minh từng nhiều lần cho rằng, Metro số 1 sẽ đơn độc nếu không phát triển đồng bộ hệ thống xe buýt và phương tiện công cộng khác để cung cấp, vận chuyển khách đến và đi từ các ga Metro.   

Thời điểm đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành đã cận kề thì bến xe Miền Đông mới, một nguồn cung cấp khách quan trọng khác cho tuyến vận tải khối lượng lớn này vẫn khá èo uột. Nói về tình trạng vắng khách ở bến xe Miền Đông mới, ông Võ Khánh Hưng cho biết, thời gian qua mới chỉ có 4 tuyến xe buýt đưa khách trực tiếp vào sảnh của bến xe và tới đây sẽ có thêm 5 tuyến xe buýt nữa tiếp tục đưa khách vào bến.

Ngoài ra đơn vị khai thác xe buýt điện là Vinbus cũng đã đề nghị mở mới 2 tuyến xe buýt điện kết nối từ nội thành đến bến xe Miền Đông mới, song hiện còn phải chờ hoàn tất việc đầu tư xây dựng các trạm sạc. Với đặc thù người dân ra bến đi xe khách liên tỉnh thường có hành lý kèm theo, nên ông Võ Khánh Hưng cho rằng, để thu hút người dân từ khu vực trung tâm ra bến xe Miền Đông mới bằng xe buýt, khách đi xe buýt sẽ được xem xét việc mang theo hành lý, hàng hóa lên xe buýt với trọng lượng không quá 10kg. Vì vậy, để thu hút lượng khách rất lớn đến và đi bến xe Miền Đông mới bằng metro trong những năm sắp tới, quy định khách đi Metro được mang kèm theo hành lý gọn nhẹ cũng cần được cân nhắc.

“Việc đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống giao thông công cộng trong giai đoạn 2021-2025 là hết sức quan trọng và cấp thiết. Trong đó tái cấu trúc mạng lưới xe buýt hiện hữu, phát triển hệ thống xe buýt truyền thống, các tuyến buýt trục liên vùng, hình thành mạng lưới “buýt - buýt trục - metro" là việc cần phải được ưu tiên và khẩn trương thực hiện”, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẳng định.

Bảo Sơn

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

Sáng 21/12, nhận được thông tin bệnh nhân Đào Thị S (SN 1991, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị băng huyết sau sinh tại Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng cần gấp lượng lớn máu để phục vụ cấp cứu, Ban Chấp hành Chi đoàn Công an huyện Duy Xuyên đã thông báo huy động đoàn viên trong "Ngân hàng máu sống", sau đó Đại úy Trần Duy cùng 2 đoàn viên khác xung phong lên đường ra Đà Nẵng để hiến máu cứu người.

14 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa tiệc tại quận Long Biên (Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, có 5 bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiễm trùng nhiễm độc phải hồi sức tích cực, lọc máu, thậm chí đặt ống nội khí quản, thở máy. 

Ngày 21/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự vừa triệt xoá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tham gia đầu tư sàn giao dịch chứng khoán. Đây là đường dây do các đối tượng người nước ngoài, câu kết với các đối tượng người Việt Nam thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, TP ven biển từ Phú Yên đến Cà Mau theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Đã gần 10 ngày trôi qua nhưng đến nay, người dân thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) chưa hết bàng hoàng trước cái chết của bà Sử Thu Nga (SN 1954), mà hung thủ là hai thiếu niên 13 tuổi ngụ cùng địa phương với nạn nhân.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an bắt quả tang Đặng Thị Ngọc Hiền (SN 1983) có hành vi mua bán số đề cùng với 8 người khác đang đánh bài ăn thua bằng tiền tại nhà lồng chợ ở xã Hòa Bình (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文