Khai thác hạ tầng ven tuyến Metro số 1

09:34 03/09/2022

Đến nay TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch 9 dự án Metro, gồm 8 tuyến Metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ trong đô thị. Trong đó, thành phố đã triển khai 2 tuyến là tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và giai đoạn 1 của tuyến số 2 trên đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Hiện TP Hồ Chí Minh cũng đang xúc tiến việc đầu tư tuyến số 5 với đoạn chạy từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn. Tuy nhiên, trước suất đầu tư rất lớn, việc đầu tư, khai thác Metro thế nào cho hiệu quả tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận.

Thời điểm này, các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang bắt đầu được vận hành chạy thử nội bộ trong khu vực Depot Long Bình ở TP Thủ Đức để tiến tới chạy thử suốt tuyến trước khi đưa vào khai thác.

Khai thác hạ tầng ven tuyến Metro số 1 -0

Tại cuộc gặp của lãnh đạo Thành phố với cộng đồng doanh nghiệp vào ngày 31/8 vừa qua, KTS Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP Hồ Chí Minh cho rằng, để nâng cao hiệu quả cho các tuyến Metro, cần mở rộng giải toả đất xung quanh các nhà ga Metro.

Thành phố cần quy hoạch đất và giải tỏa với bán kính tối thiểu 300m xung quanh các nhà ga Metro thay vì chỉ giải tỏa diện tích vừa đủ để xây dựng nhà ga như vậy để đảm bảo kiểm soát tốt việc thực hiện qui hoạch và khai thác hiệu quả đất có giá trị rất cao quanh nhà ga, tạo ra chuỗi đô thị dọc theo các nhà ga Metro.

Song song với đầu tư và khai thác các tuyến Metro ở những vùng dân cư đông đúc cần chú ý đầu tư những tuyến Metro ở những vùng còn nhiều đất trống với qui hoạch và giải tỏa đất xây dựng nhà ga bán kính lên đến 500m để tạo ra một chuỗi đô thị nằm dọc theo tuyến Metro nhằm kéo dân cư về những khu đô thị mới.

Không nhất thiết phải xây dựng Metro dọc theo những khu dân cư đông đúc. Giải pháp này sẽ làm giảm áp lực cho những khu đô thị đông đúc dân cư và dần dần sẽ khai thác hiệu quả tuyến Metro với qui hoạch sử dụng đất tối ưu do không phụ thuộc quá nhiều vào hiện trạng.

Ông Hải cho rằng Thành phố không nên phân lô với diện tích đất quá nhỏ hoặc quá lớn xung quanh nhà ga để tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư cùng tham gia, làm sao vừa đủ để đảm bảo tính cạnh tranh nhưng không làm dự án bị manh mún.

Thành phố cũng cần mạnh dạn bỏ qui định về hạn chế số lượng dân cư khu vực xung quanh các nhà ga Metro, chỉ nên qui định về hệ số sử dụng đất và cũng không nhất thiết hạn chế về số tầng cao ở khu vực này ngoại trừ lý do đảm bảo qui định về an toàn bay để khai thác hiệu quả nhất không gian bên trên khu đất phục vụ cho dân sinh mà chỉ cần kiểm soát nghiêm ngặt mật độ xây dựng nhằm đảm bảo mặt đất thông thoáng cho các tiện ích chung.

Theo ông Hải, TP Hồ Chí Minh cũng nên có chính sách kết hợp xây dựng Metro với chính sách nhà ở xã hội bởi đây là khu vực phù hợp nhất để có thể giải quyết vấn đề này bảo đảm về cả số lượng và chất lượng an sinh cho một bộ phận rất lớn dân cư.

Nhiều nước đã cho xây cao ốc ngay trên nhà ga vì phương án này giúp khai thác đất nhà ga hiệu quả nhất. Khi ở ngay phía trên nhà ga, người dân sẽ thuận tiện khi đi lại và không làm tăng áp lực cho hạ tầng giao thông, giúp Nhà nước có thêm nguồn thu đáng kể để thu hồi vốn đầu tư hệ thống Metro.

Thành phố chỉ nên chọn thời điểm đấu giá đất khi đã hoàn thiện một phần hạ tầng vì thời điểm này, giá đất ở thị trường được nâng lên cao. Như vậy Nhà nước sẽ thu được ngân sách nhiều hơn.

Thực tế đã cho thấy có những khu đất khi chưa có hạ tầng giá chỉ bằng hoặc ít hơn 1/3 so với khi hạ tầng hoàn thiện. Khi hạ tầng hoàn thiện, việc xây dựng của nhà đầu tư và đưa vào khai thác cũng nhanh chóng hơn, mang lại hiệu quả cho cả nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Đức Thắng

Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CSGT huy động 14 tàu, xuồng và hơn 200 CBCS phối hợp với các lực lượng và ngư dân chia thành 28 mũi để triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đưa người bị thương vào cấp cứu tại các bệnh viện, bảo vệ tài sản của người bị nạn.

Ngày 20/7, trước diễn biến khó lường của cơ bão số 3, với nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến TP Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phát đi công điện khẩn, yên cầu lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, tập trung ở cấp độ cao nhất, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống bão.

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58, số đăng ký QN-7105 tại Quảng Ninh đến nay vẫn làm bàng hoàng dư luận cả nước. Sau tai nạn thương tâm trên, nhiều người đặt câu hỏi: Kỹ năng nào để có thể sống sót trên biển khi tàu gặp nạn?

Bão Wipha (bão số 3) đã tăng lên cấp 11-12 (103-133 km/h) giật cấp 15. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào vùng ven biển Quảng Ninh - Ninh Bình ngày 21/7 với cường độ cấp 10-11, giật cấp 14. Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã có chỉ dẫn, khuyến cáo người dân để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão.

Thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công ở các dự án trọng điểm, ông Đậu An Phúc, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng) cho biết năm nay Ban hạ tầng được giao giải ngân 12.029 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, đến tháng 6 vừa qua mới chỉ có hơn 912 tỷ đồng được giải ngân…

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 20/7, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 21,7 độ vĩ Bắc, 114,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc biển Đông, cách Quảng Ninh, Hải Phòng khoảng 705 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp II (103 - 117 km/giờ) giật cấp 14; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 – 25 km/h…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.