Khai thác thế mạnh đường thủy nội địa vùng Tây Nam Bộ

08:29 20/11/2023

Để phát huy lợi thế vận tải thủy nội địa tại vùng Tây Nam Bộ, theo các chuyên gia, trước hết cần nâng cấp các tuyến vận tải thủy kết nối sông Tiền và sông Hậu...

Tây Nam Bộ có hệ thống sông ngòi chằng chịt với tổng chiều dài gần 28.000km. Trong đó, 6 tuyến xuất phát từ biên giới ra hướng biển Đông (cho phép tàu từ 500 - 5.000 tấn hoạt động); 2 tuyến ngang nối TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh (cho phép tàu 300 tấn hoạt động), gồm: tuyến TP Hồ Chí Minh - Kiên Lương (qua kênh Tháp 10 số 2, dài 227,6km); tuyến TP Hồ Chí Minh - Kiên Lương (qua kênh Lấp Vò, dài 312,8km) và tuyến TP Hồ Chí Minh - Cà Mau (qua kênh Xà No, dài 386,6km).

Khaithac_3-1700443896940.jpg
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo qua các cảng ở vùng ĐBSCL.

Để phát huy lợi thế vận tải thủy nội địa tại vùng Tây Nam Bộ, theo các chuyên gia, trước hết cần nâng cấp các tuyến vận tải thủy kết nối sông Tiền và sông Hậu thông qua sông Mang Thít (Vĩnh Long) và kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền (Đồng Tháp), phá thế độc đạo của sông Vàm Nao, cho phép sà lan chở container tải trọng 54-200 TEUs (TEU là đơn vị đo sức chứa hàng hóa, tương đương 1 container 20 feet) có thể di chuyển để giảm chi phí chuyển tải container từ ĐBSCL đến các cảng khu vực duyên hải Đông Nam Bộ…

Cuối tháng 4/2022, Bộ GTVT đã có tờ trình 3765 gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam”. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), cải tạo đồng bộ các tuyến sông, kênh qua 8 tỉnh, thành phố.

Được biết, Bộ GTVT sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn từ biển vào sông Hậu giai đoạn 2; nghiên cứu xây dựng cảng nước sâu Trần Đề ngoài cửa sông Hậu; cải tạo luồng hàng hải sông Tiền; nâng cấp kênh Chợ Gạo và từng bước hình thành hệ thống cảng container rộng khắp vùng Tây Nam Bộ để phát huy lợi thế vận tải thủy toàn vùng.

TS Trần Văn Hiếu, Trường ĐH Cần Thơ cho rằng, có thể hiểu kinh tế sông là hoạt động phức hợp đa ngành nghề nhằm khai thác nguồn lợi kinh tế của các con sông để phục vụ phát triển kinh tế, sản xuất và đời sống; trong đó bao gồm các hoạt động vận tải đường sông, phát triển du lịch trên sông, nuôi trồng thủy sản trên sông, sử dụng nguồn nước sông cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt. Ngoài ra, còn có thể xây dựng thủy điện và khai thác các tài nguyên dưới lòng sông cho nhu cầu phát triển kinh tế.

Hệ thống sông cũng giúp vùng này có mật độ đường thủy cao nhất cả nước, đạt tỷ lệ 0,61km/km2, được hình thành từ hai hệ thống sông chính theo trục dọc là sông Tiền, sông Hậu, cùng các tuyến trục ngang với tổng chiều dài khoảng 14.900km.

Chợ Gạo là tuyến đường thủy huyết mạch và độc đạo cho các phương tiện đường thủy vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL đi TP Hồ Chí Minh, miền Đông và ngược lại với khoảng cách gần hơn nhiều so với việc di chuyển bằng đường biển. Mỗi ngày có khoảng 1.800 phương tiện có trọng tải từ 100 – 2.000 tấn đi qua kênh Chợ Gạo. Tuy kênh Chợ Gạo có lòng hẹp, lúc nước ròng, sà lan chở container trọng tải 2.000 tấn rất khó di chuyển nhưng sà lan 1.100 tấn vẫn lưu thông bình thường.

Đồng Tháp là 1 trong 13 tỉnh của vùng ĐBSCL có sông Hậu và sông Tiền chảy qua, đặc biệt sông Tiền chia cắt tỉnh Đồng Tháp thành 2 vùng. Chính vì thế, Đồng Tháp là tỉnh có 12 tuyến đường thủy quốc gia đi qua với chiều dài khoảng 418km. Nhờ vậy, Đồng Tháp có các tuyến kênh cấp 1 chạy qua có khả năng khai thác các sà lan trên 4 x 600 tấn và phương tiện thủy nội địa trên 1.000 tấn; các tuyến kênh cấp 2 chạy qua tỉnh có khả năng khai thác sà lan 2 x 400 tấn và phương tiện thủy nội địa 300 tấn.

Hay như Cà Mau cũng có các tuyến sông, kênh rạch nằm trên đường đi của 4 tuyến vận tải thủy quốc gia. Ngoài ra, còn có tuyến Rạch Giá - Cà Mau dài 158km, đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo của vùng khi kết nối với vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp có chiều dài 104km có chức năng thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và kết hợp vận tải thủy…

Đức Văn

Giới chức quân sự châu Âu hôm 20/3 nhóm họp tại London (Anh) để thảo luận về kế hoạch dài hạn nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine. Theo đó, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, nước này sẽ cùng các đồng minh sẽ phản ứng ngay lập tức nếu Nga và Ukraine đạt một thỏa thuận hòa bình.

Thực tiễn của nhiều đô thị trên thế giới cho thấy các mục tiêu phát triển đã nhanh chóng thành công hơn khi dựa trên việc phát huy các lợi thế, các yếu tố đặc sắc về bản sắc văn hóa truyền thống. Văn hóa đã thực sự là yếu tố cốt lõi, là động lực đặc biệt cho sự phát triển, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, khi nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng được nâng cao.

Ngày 21/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Bên cạnh lịch thi chi tiết, hướng dẫn cũng lưu ý các mốc quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập mà thí sinh cần nhớ.

Bộ Xây dựng mới đây đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra một số dự án cao tốc, đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Hàng loạt các bất cập đã được chỉ rõ và các phương án sớm khắc phục đã được đưa ra nhằm hiện thực hóa mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.

Không thể nào hiểu được vì sao người ta có thể vô tư đến mức đưa những máy móc hạng nặng vào khu vực nội tự thấm đẫm văn hoá tâm linh, tín ngưỡng bao đời của di tích lịch sử quốc gia đền Đuổm để phá dỡ những hạng mục công trình?

Báo CAND liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng “tố” một số công ty có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc sang nhượng quyền sở hữu kỳ nghỉ. Đáng nói, trong đó có công ty sau khi thu tiền đặt cọc của khách hàng thì đến nay đã đóng cửa, những người có trách nhiệm thì không thể liên lạc được. Nguy cơ mất tiền hiển hiện nhưng khách hàng uất nghẹn vì không có cách nào để đòi quyền lợi.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Bộ Xây dựng về kết quả tổng rà soát, giải quyết những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trục thuộc Cục quản lý. Báo cáo cũng nêu rõ, các bất cập trên cần sớm khắc phục, xử lý nhằm đảm bảo cho người dân lưu thông thông suốt và an toàn.

Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm, Jason Quang Vinh là 3 gương mặt Việt kiều chất lượng bậc nhất mà bóng đá Việt Nam có được trong gần 10 năm trở lại đây. Với việc tất cả đều đã là công dân Việt Nam, việc ĐT Việt Nam tụ hội dàn sao Việt kiều hay nhất đã hiện diện ngay trước mắt.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.