Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” tai nạn giao thông

08:29 25/08/2022

Tuyến quốc lộ (QL) 49A -  thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế với nhiều đoạn đường đèo và hàng chục khúc cua tay áo có độ dốc lớn. Dù tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện nhiều giải pháp như xây cầu, mở rộng mặt đường để hạ độ dốc đường đèo, nhưng vì sự chủ quan, bất cẩn của các tài xế đã dẫn đến nhiều vụ TNGT chết người…

Tuyến QL49A - huyết mạch nối TP Huế với khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên-Huế và là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh nối với tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như QL1A, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh.

Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Do địa hình đồi dốc cao nên mặt đường trên tuyến đường này chỉ được thiết kế từ 8-10m, chia làm 2 làn để phương tiện lưu thông. Điều đáng nói, dọc tuyến QL49A có 3 đèo cao, một bên là vách núi, bên còn lại vực sâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông mỗi khi đi qua tuyến đường.

Tuyến QL49A đoạn qua huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) với nhiều khúc cua tay áo, tiềm ẩn tai nạn.

Theo phản ánh của người dân ở huyện A Lưới thường đi qua QL49A để về TP Huế, vào mùa khai thác rừng gỗ keo lá tràm, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm nối đuôi nhau chạy qua. Thời gian gần đây, sau khi cửa khẩu biên giới Việt-Lào tại huyện A Lưới được mở lại thì càng có nhiều phương tiện ôtô tải, container, xe đầu kéo chở các loại hàng hóa và xe trọng tải lớn chở than từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) lưu thông qua QL49A để về cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các đoạn đèo dốc hiểm trở.

Đặc biệt, khu vực đèo A Co đoạn qua xã Sơn Thủy, huyện A Lưới là đoạn đường đèo dốc lớn, có biển cảnh báo nguy hiểm dốc và đá lở trên chiều dài 230m. Tuy nhiên khi đi qua tuyến đường này, nhiều tài xế lái ôtô, xe tải chở hàng hóa, chở gỗ… vẫn chủ quan, không tuân thủ quy định biển báo giao thông dẫn đến các vụ TNGT chết người.

Điển hình như gần đây nhất, vào khoảng 18h tối 10/8, xe tải BKS 75C-032.32 chở gỗ keo tràm do tài xế Huỳnh Văn Cường (SN 1995, trú tại thôn Phú Thành, xã Phú Vinh, huyện A Lưới) điều khiển chạy hướng từ huyện A Lưới về TP Huế; trên cabin xe có chở chị Nguyễn Thị Mỹ Trinh (vợ anh Cường); thùng sau xe tải chở anh Hồ Văn Phương (SN 1986) và anh Prômisa (SN 1998), cả 2 cùng trú thôn Cân Te, xã Hồng Thượng, huyện A Lưới.

Khi đến km 72+800 QL49A đoạn qua đèo A Co, xe tải va chạm với xe môtô BKS 75G1-458.55 do chị Phạm Thị Hoài Thu (SN 1979) điều khiển chở chị Ngô Thị Nhàn (SN 1969, cùng trú xã Phú Vinh, huyện A Lưới) và xe môtô BKS 75Z1-3090 do anh Hồ Văn Vờ (SN 1989, trú thôn Ta Kêu Nhâm, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) điều khiển đi hướng ngược chiều.

Hậu quả vụ tai nạn làm 4 người tử vong, gồm anh Hồ Văn Phương, anh Prômisa, chị Ngô Thị Nhàn, anh Hồ Văn Vờ; làm bị thương 3 người khác, xe tải và 2 xe môtô hư hỏng nặng. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế làm rõ, km 72+800m qua đèo A Co trên tuyến QL49A là đoạn đường đèo dốc, có biển cảnh báo nguy hiểm dốc và đá lở nhưng tài xế Cường không chấp hành biển báo nguy hiểm, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ TNGT nghiêm trọng.

Ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhìn nhận, sau khi mở lại cửa khẩu biên giới Việt - Lào, lượng phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua QL49A ngày càng gia tăng. Hiện trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, các góc cua rẽ từ các nhánh vào nút giao chưa đảm bảo độ mở rộng, tầm nhìn hạn chế. Một số điểm cầu hẹp, có đoạn đường cong cua gấp, độ mở rộng trong đường cong không đảm bảo nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Trước thực trạng mất ATGT trên QL49A, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến; khắc phục kịp thời các hư hỏng, rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông. Tổ chức thẩm định ATGT và có giải pháp khắc phục đối với các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế. Đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Chi cục Quản lý Đường bộ II.5 và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất lộ trình, thời gian lưu thông phù hợp đối với các xe tải trọng lớn nhằm đảm bảo an toàn trên đường Hồ Chí Minh và QL49A.

Mới đây, qua kiểm tra thực tế tuyến QL49A, ông Nguyễn Xuân Ánh -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL49A, việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường là cần thiết và cần sớm được triển khai.

Đồng thời dựa trên các đề xuất của tỉnh Thừa Thiên-Huế và từ kết quả công tác kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường để sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nhằm hạn chế số vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Anh Khoa

Nhân dịp tháp tùng chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cộng hòa Pháp từ ngày 4-8/10 và trước đó là tới Cộng hòa Ireland từ ngày 1-3/10, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã có cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ nước sở tại.

Từ ngày 1-5/10, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước và xây dựng pháp luật về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Trong thông điệp đánh dấu một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas nổ ra tại Dải Gaza, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm giải pháp lâu dài để chấm dứt đau khổ đang nhấn chìm Trung Đông.

“Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp cho thấy sự gắn bó sâu sắc của Việt Nam với cộng đồng Pháp ngữ, đồng thời khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ song phương với Pháp", Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet nhấn mạnh.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới. Để hiểu rõ hơn về những nội dung cơ bản và những điểm mới mà dự thảo luật đề cập nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn công tác PCCC và CNCH hiện nay, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Hoàng Ngọc Huynh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an.

Tại các địa phương trong cả nước không tồn tại các cơ sở băm gỗ dăm trái phép thì ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, các cơ sở băm gỗ dăm trái phép mọc lên như nấm sau mưa, trong đó Nghệ An chiếm số lượng lớn nhất và “công khai” nhất. Ai đã đứng sau “chống lưng” cho các cơ sở này hay chính quyền và các cơ quan chức năng bất lực?

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文