Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” tai nạn giao thông

08:29 25/08/2022

Tuyến quốc lộ (QL) 49A -  thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế với nhiều đoạn đường đèo và hàng chục khúc cua tay áo có độ dốc lớn. Dù tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện nhiều giải pháp như xây cầu, mở rộng mặt đường để hạ độ dốc đường đèo, nhưng vì sự chủ quan, bất cẩn của các tài xế đã dẫn đến nhiều vụ TNGT chết người…

Tuyến QL49A - huyết mạch nối TP Huế với khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên-Huế và là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh nối với tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như QL1A, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh.

Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Do địa hình đồi dốc cao nên mặt đường trên tuyến đường này chỉ được thiết kế từ 8-10m, chia làm 2 làn để phương tiện lưu thông. Điều đáng nói, dọc tuyến QL49A có 3 đèo cao, một bên là vách núi, bên còn lại vực sâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông mỗi khi đi qua tuyến đường.

Tuyến QL49A đoạn qua huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) với nhiều khúc cua tay áo, tiềm ẩn tai nạn.

Theo phản ánh của người dân ở huyện A Lưới thường đi qua QL49A để về TP Huế, vào mùa khai thác rừng gỗ keo lá tràm, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm nối đuôi nhau chạy qua. Thời gian gần đây, sau khi cửa khẩu biên giới Việt-Lào tại huyện A Lưới được mở lại thì càng có nhiều phương tiện ôtô tải, container, xe đầu kéo chở các loại hàng hóa và xe trọng tải lớn chở than từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) lưu thông qua QL49A để về cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các đoạn đèo dốc hiểm trở.

Đặc biệt, khu vực đèo A Co đoạn qua xã Sơn Thủy, huyện A Lưới là đoạn đường đèo dốc lớn, có biển cảnh báo nguy hiểm dốc và đá lở trên chiều dài 230m. Tuy nhiên khi đi qua tuyến đường này, nhiều tài xế lái ôtô, xe tải chở hàng hóa, chở gỗ… vẫn chủ quan, không tuân thủ quy định biển báo giao thông dẫn đến các vụ TNGT chết người.

Điển hình như gần đây nhất, vào khoảng 18h tối 10/8, xe tải BKS 75C-032.32 chở gỗ keo tràm do tài xế Huỳnh Văn Cường (SN 1995, trú tại thôn Phú Thành, xã Phú Vinh, huyện A Lưới) điều khiển chạy hướng từ huyện A Lưới về TP Huế; trên cabin xe có chở chị Nguyễn Thị Mỹ Trinh (vợ anh Cường); thùng sau xe tải chở anh Hồ Văn Phương (SN 1986) và anh Prômisa (SN 1998), cả 2 cùng trú thôn Cân Te, xã Hồng Thượng, huyện A Lưới.

Khi đến km 72+800 QL49A đoạn qua đèo A Co, xe tải va chạm với xe môtô BKS 75G1-458.55 do chị Phạm Thị Hoài Thu (SN 1979) điều khiển chở chị Ngô Thị Nhàn (SN 1969, cùng trú xã Phú Vinh, huyện A Lưới) và xe môtô BKS 75Z1-3090 do anh Hồ Văn Vờ (SN 1989, trú thôn Ta Kêu Nhâm, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) điều khiển đi hướng ngược chiều.

Hậu quả vụ tai nạn làm 4 người tử vong, gồm anh Hồ Văn Phương, anh Prômisa, chị Ngô Thị Nhàn, anh Hồ Văn Vờ; làm bị thương 3 người khác, xe tải và 2 xe môtô hư hỏng nặng. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế làm rõ, km 72+800m qua đèo A Co trên tuyến QL49A là đoạn đường đèo dốc, có biển cảnh báo nguy hiểm dốc và đá lở nhưng tài xế Cường không chấp hành biển báo nguy hiểm, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ TNGT nghiêm trọng.

Ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhìn nhận, sau khi mở lại cửa khẩu biên giới Việt - Lào, lượng phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua QL49A ngày càng gia tăng. Hiện trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, các góc cua rẽ từ các nhánh vào nút giao chưa đảm bảo độ mở rộng, tầm nhìn hạn chế. Một số điểm cầu hẹp, có đoạn đường cong cua gấp, độ mở rộng trong đường cong không đảm bảo nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Trước thực trạng mất ATGT trên QL49A, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến; khắc phục kịp thời các hư hỏng, rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông. Tổ chức thẩm định ATGT và có giải pháp khắc phục đối với các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế. Đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Chi cục Quản lý Đường bộ II.5 và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất lộ trình, thời gian lưu thông phù hợp đối với các xe tải trọng lớn nhằm đảm bảo an toàn trên đường Hồ Chí Minh và QL49A.

Mới đây, qua kiểm tra thực tế tuyến QL49A, ông Nguyễn Xuân Ánh -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL49A, việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường là cần thiết và cần sớm được triển khai.

Đồng thời dựa trên các đề xuất của tỉnh Thừa Thiên-Huế và từ kết quả công tác kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường để sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nhằm hạn chế số vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Anh Khoa

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文