Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

15:01 17/09/2024

 Ngày 17/9, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam vừa có Công văn số 6377/CĐBVN-QLBTĐB về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Qua đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ, chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ do VEC đầu tư, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong, tróc cả mảng lớn rộng hơn 10m2.

Theo công văn, trong thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại, tuy nhiên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục hư hỏng công trình, gây mất ATGT.

Để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông; đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo khai thác tốc độ an toàn (nếu cần thiết).

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phát quang cây cỏ, nạo vét cống rãnh, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo quy chuẩn QCVN41: 2019/BGTVT (biển báo, đinh phản quang, vạch sơn bị mờ…).

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều luồng 'sống trâu' kéo dài từ vài chục mét đến hơn 100m nguy cơ gây tai nạn giao thông cho các phương tiện. 

VEC cần phối hợp với các ban ngành địa phương và các bên liên quan hoàn thiện các biển báo để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; có biện pháp khắc phục các điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến khoảng 8km), tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường gây mất an toàn giao thông.

Đồng thời, cần sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí, bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử.

Ngoài ra, VEC tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, trách nhiệm về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định…

Trước đó, theo phản ánh của người tham gia giao thông, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng, xuống cấp, tạo thành "ổ gà", "sống trâu", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng cho các phương tiện.

Dọc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, tạo thành "ổ gà", "sống trâu", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, dọc theo tuyến cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, mặt đường bị xe tải hạng nặng cày nát tạo nên những luồng "sống trâu" kéo dài từ vài chục mét đến hơn 100m nguy cơ gây tai nạn giao thông cho các phương tiện. Theo ghi nhận dọc theo tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngay từ điểm khởi đầu tuyến ở khu vực Túy Loan giao với Quốc lộ 14B (đoạn dẫn vào cao tốc thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều vệt hằn bánh xe có độ lún sâu vài cm. Xe cộ khi di chuyển vào đây rất khó do vướng phải các vết hằn lún.

Tiếp đến, tại Km17+300 (thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam), xuất hiện vệt “sống trâu” kéo dài hơn 100 m. Tại đây, những lớp nhựa và đá bị dồn lại thành một lớp cao hơn 10cm. Ở làn đường đi hướng bắc-nam, mặt đường dồn lên cao, nhựa đường nứt, vỡ, tạo vệt dài lồi, lõm ngay trên làn xe chạy, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này...

Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Về tình trạng hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Vương Duy Tú, Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên có lực lượng tuần tra, hoặc khi có tin báo xuất hiện hư hỏng mặt đường như ổ gà, hằn lún, là chúng tôi triển khai ngay đội vá đường để xử lý. Kinh phí cho việc sửa chữa nhỏ không cố định, mà tùy thuộc vào hiện trạng hư hỏng, như trong quý II và III năm nay, chi phí khoảng 2,2 tỷ đồng".

Được biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do VEC làm chủ đầu tư, khởi công 19/5/2013 và đưa vào hoạt động 2/9/2018. Chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp. 

Hoài Thu

Mỗi quốc gia đều có những chế tài xử phạt khác nhau đối với người vi phạm giao thông, đặc biệt là đối với hành vi không tuân thủ tín hiệu đèn chỉ dẫn. Tại Đông Nam Á, nhằm nâng cao tính răn đe, các mức phạt với hành vi vi phạm lặp lại có thể được tính lũy tiến hoặc thậm chí ngồi tù.

Cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill ngày 2/1 thông tin, lực lượng chức năng đã phát hiện một tổ hợp gồm pháo hoa, bình xăng và nhiên liệu cắm trại trong thùng xe Tesla Cybertruck phát nổ trước cửa khách sạn Trump International, đồng thời ra một tuyên bố về chiếc xe này. 

Chiều  2/1, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng đại diện chỉ huy một số phòng chức năng Công an TP đã đến Bệnh viện E thăm hỏi, động viên Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Tổ công tác Y19B-141H, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Ngày 2/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Sỹ Mạnh để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng.

Lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với phạm nhân, trại viên, học sinh, nhất là đã triển khai phương án kịp thời, đảm bảo an toàn cho các phạm nhân trong cơn bão số 3, trong đó có 1 cán bộ hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo vệ tính mạng cho phạm nhân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文