Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

15:01 17/09/2024

 Ngày 17/9, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam vừa có Công văn số 6377/CĐBVN-QLBTĐB về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Qua đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ, chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ do VEC đầu tư, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong, tróc cả mảng lớn rộng hơn 10m2.

Theo công văn, trong thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại, tuy nhiên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục hư hỏng công trình, gây mất ATGT.

Để khắc phục các tồn tại trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông; đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo khai thác tốc độ an toàn (nếu cần thiết).

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phát quang cây cỏ, nạo vét cống rãnh, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo quy chuẩn QCVN41: 2019/BGTVT (biển báo, đinh phản quang, vạch sơn bị mờ…).

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều luồng 'sống trâu' kéo dài từ vài chục mét đến hơn 100m nguy cơ gây tai nạn giao thông cho các phương tiện. 

VEC cần phối hợp với các ban ngành địa phương và các bên liên quan hoàn thiện các biển báo để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; có biện pháp khắc phục các điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến khoảng 8km), tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường gây mất an toàn giao thông.

Đồng thời, cần sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí, bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử.

Ngoài ra, VEC tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, trách nhiệm về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định…

Trước đó, theo phản ánh của người tham gia giao thông, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng, xuống cấp, tạo thành "ổ gà", "sống trâu", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng cho các phương tiện.

Dọc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, tạo thành "ổ gà", "sống trâu", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, dọc theo tuyến cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, mặt đường bị xe tải hạng nặng cày nát tạo nên những luồng "sống trâu" kéo dài từ vài chục mét đến hơn 100m nguy cơ gây tai nạn giao thông cho các phương tiện. Theo ghi nhận dọc theo tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngay từ điểm khởi đầu tuyến ở khu vực Túy Loan giao với Quốc lộ 14B (đoạn dẫn vào cao tốc thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều vệt hằn bánh xe có độ lún sâu vài cm. Xe cộ khi di chuyển vào đây rất khó do vướng phải các vết hằn lún.

Tiếp đến, tại Km17+300 (thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam), xuất hiện vệt “sống trâu” kéo dài hơn 100 m. Tại đây, những lớp nhựa và đá bị dồn lại thành một lớp cao hơn 10cm. Ở làn đường đi hướng bắc-nam, mặt đường dồn lên cao, nhựa đường nứt, vỡ, tạo vệt dài lồi, lõm ngay trên làn xe chạy, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này...

Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Về tình trạng hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Vương Duy Tú, Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên có lực lượng tuần tra, hoặc khi có tin báo xuất hiện hư hỏng mặt đường như ổ gà, hằn lún, là chúng tôi triển khai ngay đội vá đường để xử lý. Kinh phí cho việc sửa chữa nhỏ không cố định, mà tùy thuộc vào hiện trạng hư hỏng, như trong quý II và III năm nay, chi phí khoảng 2,2 tỷ đồng".

Được biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do VEC làm chủ đầu tư, khởi công 19/5/2013 và đưa vào hoạt động 2/9/2018. Chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp. 

Hoài Thu

Chiều 19/10, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn giao các cơ quan chức năng và thị xã Điện Bàn kiểm tra dấu hiệu bất thường đối với trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ cát ký hiệu ĐB2B, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn.

Chiều 19/10, ông Võ Cao Long, Trưởng phòng GD&ĐT quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết hội đồng kỷ luật của Trường tiểu học Chương Dương vừa họp, bỏ phiếu và đi đến thống nhất, quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với cô Trương Phương Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4 của nhà trường.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố phát hiện mảnh vỡ "máy bay không người lái (UAV) của quân đội Hàn Quốc" rơi xuống thủ đô Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo đáp trả nếu sự việc tương tự lặp lại.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thông tin  lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT. Điểm đáng chú ý trong Dự thảo quy chế là Bộ GD&ĐT đã bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, cho phép địa phương tự quyết định.

Nhóm tội phạm thực hiện vụ giết người, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, xảy ra ngày 25/8/2023, tại phường Sampeou Poun, TP Sampeou Poun, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia đã bị Công an tỉnh An Giang và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan bóc gỡ, bắt giữ; hiện vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử.

Tháng 10, nắng thu dịu dàng, Thủ đô Hà Nội toát lên một vẻ đẹp sâu lắng của đô thị cổ kính và sang trọng. Vẻ đẹp ấy còn được nhân lên bởi những ngày thu lịch sử vọng về từ 70 năm trước: mùa thu tiến về Hà Nội, mùa thu kiến tạo đất nước như lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến đêm 19/12/1946: “Dù phải gian khổ kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!”.

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ thân thiết trong và ngoài nước, Nguyễn Thị Hồng (SN 1990, trú tại tổ 12 khu 2, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 43 tỷ đồng thông qua việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động.

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về quyết định truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文