Khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

08:27 27/12/2025

Hàng nghìn trường hợp vi phạm bị xử lý, hơn 11 tỷ đồng tiền phạt, hàng trăm giấy phép lái xe bị tước cho thấy quyết tâm siết chặt kỷ cương của lực lượng CSGT trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bên cạnh những con số ấy là một bất cập kéo dài nhiều năm trên tuyến cao tốc dài hơn 131km này.

“Nóng” chuyện vi phạm, xử phạt

Theo báo cáo của Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Phòng 8 Cục CSGT - Bộ Công an), từ 15/12/2024 đến 14/12/2025, trên hai tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Cam Lộ - La Sơn, đơn vị đã bố trí 2.920 ca tuần tra, huy động 10.446 lượt cán bộ, chiến sĩ.

Qua kiểm soát 4.750 phương tiện, lực lượng phát hiện 2.173 phương tiện vi phạm, lập biên bản 2.229 trường hợp, thu nộp phạt hơn 11,17 tỷ đồng. Trong đó, 1.088 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe, 191 trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX, tạm giữ 122 phương tiện, tước phù hiệu 16 trường hợp. Đáng chú ý, 1.726 vi phạm được xử lý bằng hình thức “phạt nguội”.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Phòng 8 Cục CSGT - Bộ Công an) tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu vào chạy quá tốc độ (1.421 trường hợp), chuyển làn không có tín hiệu, không tuân thủ quy định vào – ra cao tốc, vượt nơi cấm, đi vào đường cấm. Một số hành vi nguy hiểm như lùi xe, đi ngược chiều, dừng đỗ sai quy định, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lớn.

Những con số xử lý vi phạm cho thấy quyết tâm cao của lực lượng CSGT trong việc siết chặt kỷ cương, lập lại TTATGT trên các tuyến cao tốc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục CSGT, lực lượng CSGT tại các tuyến cao tốc trọng điểm miền Trung đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời kiên quyết không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Công tác bảo đảm TTATGT được đặt trong yêu cầu cao nhất, gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, lễ hội gia tăng của người dân dịp cuối năm và đầu năm 2026.

Quy hoạch dự án rồi cứ để… trên giấy

Tuy nhiên, thực tế cho thấy mức xử phạt tăng cao không đồng nghĩa với việc kéo giảm tai nạn giao thông. Đáng chú ý, sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 9/12 vừa qua tại Km71+200 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, khiến 4 người tử vong, nhiều người bị thương, đặt ra hàng loạt câu hỏi về mức độ an toàn và những bất cập kéo dài của hạ tầng tuyến cao tốc.

Kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đến nay xác định, xe khách kể trên do Phạm Văn Kiều (SN 1986, ngụ tỉnh Ninh Bình) điều khiển chạy 93 km/h, không giữ khoảng cách an toàn, tông vào rơ moóc BKS 15R-149.06 kéo theo đầu kéo BKS 15C-360.35. Trước va chạm, xe khách vẫn duy trì tốc độ cao; tài xế đã phải lái xe liên tục hơn 5 giờ, vượt quy định, trong khi tuyến cao tốc dài 131km chưa có trạm dừng nghỉ theo thiết kế.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 131,5km, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, giữ vai trò huyết mạch kết nối trục Bắc - Nam khu vực miền Trung. Theo quy hoạch, toàn tuyến có 6 trạm dừng nghỉ cho hai chiều xe chạy (mỗi chiều 3 trạm). Tuy nhiên thực tế sau nhiều năm hoạt động đến nay, trên toàn tuyến dài hơn 130km, chỉ có một điểm dừng tạm tại Km96; còn trạm dừng nghỉ theo tại Km67 cùng các vị trí còn lại chưa được đầu tư, hoàn thiện.

Tình trạng này buộc nhiều lái xe, đặc biệt là xe khách và xe tải đường dài, phải điều khiển phương tiện liên tục trong thời gian dài hoặc dừng, đỗ trái phép trên làn dừng khẩn cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Đại diện Đội CSGT đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã nhiều lần có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng, chủ đầu tư sớm triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy hoạch. “Không thể yêu cầu người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thời gian lái xe liên tục khi trên một tuyến cao tốc dài hơn 130km không có điểm dừng nghỉ hợp pháp”, một cán bộ CSGT nhấn mạnh.

Cập nhật tình hình về thực trạng đáng lo ngại này, chúng tôi được biết sau thời gian chậm trễ, đến ngày 18/12 vừa qua, hai điểm dừng xe tại Km96+100 (xã Núi Thành, TP Đà Nẵng) đã được hoàn thiện gấp rút, sẵn sàng đưa vào khai thác. Ông Vương Anh Tú, Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) cho biết, đây là điểm dừng xe đầu tiên trên tuyến, được xây dựng đối xứng hai bên, với tổng diện tích 7,6ha và tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Toàn bộ dịch vụ tại điểm dừng đều được cung cấp miễn phí cho người tham gia giao thông.

Song song với đó, VEC đang triển khai các thủ tục lựa chọn tư vấn thiết kế để đầu tư trạm dừng nghỉ quy mô lớn tại Km67 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng; hai điểm dừng tại Km36 cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. “Việc từng bước hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ không chỉ khắc phục điểm nghẽn hạ tầng kéo dài nhiều năm, mà còn góp phần quan trọng đồng bộ với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hướng tới mục tiêu kéo giảm tai nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân”, đại diện lãnh đạo VEC chia sẻ thêm.

Hoài Thu

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文