Khởi công “cao tốc trong mơ”, rút ngắn thời gian lên thành phố hoa

11:33 29/06/2025

Sáng 29/6, tại xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sau nhiều năm hoàn tất các thủ tục liên quan.

Dự lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban chính sách, chiến lượng Trung ương; đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận và UBND tỉnh Đắk Nông.

Khởi công “cao tốc trong mơ”, rút ngắn thời gian TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt -0
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại lễ khởi công. (Ảnh Phi Long)

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là mảnh ghép chiến lược khép kín, hình thành trục giao thông thông suốt hiện đại ở khu vực phía Nam. Dự án góp phần giải phóng tiềm năng, tạo hành lang kinh tế chiến lược, là sức bật mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn, cơ hội để hình thành các đô thị vệ tinh, cơ cấu lại kinh tế, thu hút khách du lịch, nông sản chất lượng cao của tỉnh Lâm Đồng mới. Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng mới, các bộ, ngành, nhà thầu đẩy mạnh thi công dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng an toàn, tuyệt đối không được đội vốn, lãng phí…

Dự án giai đoạn 1 có chiều dài 73,6km, đi qua TP Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.718 tỷ đồng. Dự án giai đoạn 1 có chiều dài 73,6km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, đi qua TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng.

Điểm đầu tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, nối với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Điểm cuối nối với cao tốc Liên Khương - Prenn. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2027.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương chính thức khởi công sau nhiều năm hoàn tất các thủ tục. 

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là hợp phần cuối quan trọng của tuyến cao tốc Dầu Giấy – Liên Khương, 1 trong 10 tuyến cao tốc quốc gia khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quy hoạch số 1454 ngày 1/9/2021. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 20, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Dự kiến, khi cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi TP Đà Lạt xuống còn hơn 3 tiếng thay vì khoảng 7, 8 tiếng như hiện nay.

Phối cảnh cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Giao thông T&T, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành. Tổng giá trị trúng thầu của dự án là hơn 11.923 tỷ đồng. Thời gian xây dựng công trình và hệ thống cơ sở hạ tầng dự kiến là 30 tháng, thời gian vận hành kinh doanh là 19 năm 10 tháng.

Khắc Lịch

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Dẫu nắng hay mưa, dẫu ngày hay đêm, khó khăn vất vả, 2.233 tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua vẫn luôn cần mẫn, năng nổ, nhiệt tình cùng lực lượng Công an cơ sở hàng ngày góp sức mình giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.