Thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng:

Không hạn chế quyền đi lại của người dân

09:45 02/05/2022

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, học tập kinh nghiệm các nước, Bộ đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC qua 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier. Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng).

thu.png -0
Bộ GTVT đặt mục tiêu trên 80% số lượng các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.

Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC). Giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí một dừng). Giai đoạn 3: Tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí. Thực tế hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang dừng ở giai đoạn 1.

Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc. Bộ GTVT khẳng định tại báo cáo: "Việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ phương tiện khi tuyến cao tốc có QL5 chạy song hành".

Về tiến độ thực hiện thí điểm, Bộ GTVT cho hay, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai thí điểm trong tháng 6/2022. Đến nay, phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công, hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục CSGT tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của chủ phương tiện. Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, Bộ GTVT cho biết, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện.

Đồng thời, đã bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc. Phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.

Về số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, Bộ GTVT cho biết, hiện tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Bộ GTVT tin tưởng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, việc thí điểm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 80% số lượng các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.

Quyết định 19/2020 của Thủ tướng nêu rõ: Để thu phí không dừng, một phương tiện phải được gắn thẻ đầu cuối với mã số định danh cố định được xác định bằng biển số phương tiện. Tuy nhiên, các xe mới sản xuất chạy thử nghiệm trên đường chỉ được phép gắn biển số tạm (bằng giấy).

Điều này cũng gây không ít khó khăn cho các hãng xe khi muốn chạy thử nghiệm xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Bởi việc chạy thử nghiệm trên đường cao tốc là một quy trình bắt buộc để đảm bảo thử nghiệm chất lượng cũng như tính ổn định của sản phẩm. Những khó khăn nêu trên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án ra mắt sản phẩm mới.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chỉ đạo Công ty TNHH thu phí tự động VETC nghiên cứu việc thực hiện dán thẻ đầu cuối cho các xe đã có đăng ký tạm, biển tạm. Tổng cục cũng yêu cầu doanh nghiệp có xe muốn chạy thử phối hợp với Công ty VETC triển khai dán thẻ đầu cuối cho các phương tiện thử nghiệm để sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng và triển khai việc chạy thử nghiệm bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đ. Nhật

Đến 8h sáng 22/3, với phương châm “bốn tại chỗ”: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”, các lực lượng đã chung tay, nỗ lực dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng tại núi Nghiêm (xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang). 

Với những tiện ích như tích hợp được nhiều thông tin, giúp người dân thuận lợi trong làm thủ tục hành chính, ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) đã trở nên thiết yếu đối với người dân. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc triển khai phản ánh tin báo về ANTT và tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID đã được người dân Hà Nam rất quan tâm, trở thành một "kênh" tố giác tội phạm hữu hiệu, góp phần đấu tranh, phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn.

Ngày 22/3, tàu du lịch biển Norwegian Sky (quốc tịch Bahamas) đã đưa 1.950 du khách cùng hơn 850 thủy thủ đoàn cập Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là một điểm đến trong hải trình du lịch Hong Kong (Trung Quốc) – Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) – Cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Việt Nam).

Người thì tin lời giới thiệu, hứa hẹn để rồi đứng trước nguy cơ mất tiền, người thì chỉ nhận lại được hành động lảng tránh trách nhiệm. Đó là phản ánh của nhiều người dân đến Báo CAND đã được đăng tải ở số trước xung quanh những bất thường về sang nhượng sở hữu kỳ nghỉ du lịch. Với đa phần là những khách hàng lớn tuổi, đó là số tiền không nhỏ mà họ phải tích cóp nhiều năm. Thậm chí như trường hợp của bà Trần Thị Bình, đó là số tiền đã phải tích cóp cả đời, và giờ còn phải mang thêm nợ.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phối hợp cùng Viện KSND TP Bà Rịa, các đơn vị chức năng Công an tỉnh, UBND phường và Công an phường Kim Dinh TP Bà Rịa tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Đình Toan (SN 1958, trú tại phường Kim Dinh, TP Bà Rịa) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hà Nội yêu cầu dựa trên cơ sở số lượng người có đơn tự nguyện xin nghỉ được cấp có thẩm quyền đồng ý, từ kết quả đánh giá, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục xác định số lượng người cần xem xét tinh giản để đáp ứng tiêu chí giảm 25% số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định.

Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương ngày 24/2, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gợi mở ý tưởng nghiên cứu thành lập "Quỹ nhà ở quốc gia" để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu mô hình Quỹ nhà ở quốc gia. Và đến ngày 17/3 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình Chính phủ số 08/TTr-BXD "đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội", trong đó đề cập đến việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội quốc gia. Các chuyên gia cho rằng, điều này thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tạo lập nhà ở cho người dân và an sinh xã hội. Quỹ nhà ở quốc gia được đánh giá là một giải pháp quan trọng giúp giải quyết bài toán nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp tại các đô thị lớn.

Trong những năm gần đây, các buổi hòa nhạc (concert) không chỉ là sự kiện giải trí đơn thuần mà còn trở thành động lực thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch đã tạo ra một làn sóng mới, thu hút hàng triệu du khách di chuyển giữa các thành phố và quốc gia để tham gia những đêm nhạc hoành tráng.

Được đầu tư với số tiền hơn 70 tỷ đồng nhưng hơn 3 năm qua, dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn không có người đến ở. Bị bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án đang bị hư hỏng, xuống cấp…

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.