Không xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

19:00 26/01/2023

Chiều muộn ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết), lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho hay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo, số vụ và số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 20 - 26/1/2023), toàn quốc xảy ra 152 vụ TNGT, làm chết 89 người và 111 người bị thương. So với cùng kỳ 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giảm 12 vụ (-7,3%), giảm 3 người chết (-3,3%) và tăng 8 người bị thương (+8%). Trong đó, đường bộ xảy ra 147 vụ TNGT, làm chết 85 người và 109 người bị thương;  đường sắt xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 4 người và 1 người bị thương; đường thủy xảy ra 1 vụ và 1 người bị thương. Không xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không và hàng hải.

Thống kê số liệu thương tích liên quan tới TNGT của ngành Y tế cũng cho thấy, tính từ 7 giờ ngày 20/1/2023 đến 7h ngày 26/1/2023, có 26.411 ca khám, cấp cứu liên quan đến TNGT, so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca nhập viện liên quan đến TNGT tết Quý Mão tăng 13,5% ca, số ca tử vong do TNGT giảm 3,7%.

Lực lượng CSGT điều tiết giao thông trong ngày mùng 5 Tết.

Về vấn đề tình hình ùn, tắc giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão chủ yếu tập chung tại các tuyến đường cửa ngõ thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày cao điểm (tức ngày 29 - 30 Tết và ngày mồng 4 - 5 Tết) - là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc.

Nguyên nhân do lưu lượng giao thông tăng cao vượt xa năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Các tuyến xảy ra ùn tắc: Tuyến Pháp Vân - cầu Giẽ, đường vành đai 3; trên tuyến quốc lộ 1 qua Đồng Nai, qua Ninh Bình, Thanh Hóa..., cao tốc theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành - Dầu Giây, cửa ngõ đi về miền Đông, miền Tây (Tiền Giang, Bến Tre v.v…), phà Cát lái và Rạch Miễu; quốc lộ 51 hướng đi Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như tại các bến xe nhà ga tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

Tại một số trạm thu phí, mặc dù đã triển khai hệ thống thu phí không dừng, tuy nhiên do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao so với ngày thường và do va chạm giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn, tắc cục bộ tại một số trạm thu phí như tuyến trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – Cầu Giẽ…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, để đạt được kết quả như trên là do sự chỉ đạo sớm, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và công tác xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và vận tải hành khách được triển khai sớm ở tất cả các lĩnh vực; công tác kiểm tra, đôn đốc được tăng cường, đặc biệt vào thời điểm cao điểm trước tết với sự phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, Cảng vụ, chính quyền địa phương.

Cùng đó là Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường 100% quân số ứng trực và tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, đặc biệt xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt Tết Nguyên đán. Kết cấu hạ tầng giao thông được chỉnh trang, nâng cấp; công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn giao thông của các phương thức vận tải đều được chú trọng cải thiện. Bên cạnh là phương án tổ chức vận tải được các doanh nghiệp ngành Hàng không, Đường sắt, Đường bộ và Sở GTVT các địa phương chuẩn bị sớm.

Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra hoạt động vận tải trong phạm vi quản lý về việc thực hiện các chỉ đạo, quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch. Song do  phương tiện cơ giới cá nhân gia tăng cao là nguyên nhân dẫn tới các vụ ùn, tắc giao thông kéo dài trên một số tuyến giao thông trọng điểm.

Ùn ứ xảy ra tại các cửa ngõ vào trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Để giao thông được thuận lợi, an toàn hơn sau dịp Tết, cũng là mùa lễ hội, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục triển khai phương án tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, ô tô chở quá số người quy định. Đồng thời, tăng cường công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng đặc biệt trên những đoạn tuyến vừa khai thác, vừa thi công.

Khẩn trương phục hồi nhanh vận tải hành khách công cộng đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm các chuyến đi bằng phương tiện cơ giới cá nhân trên cự ly dài trên các quốc lộ cao tốc, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải khi học sinh đi học trở lại và mùa lễ hội xuân bắt đầu tại nhiều địa phương. Đặc biệt là tăng cường năng lực vận tải hàng không, tổ chức giao thông hợp lý để kéo giảm tình trạng ùn tắc chậm hủy chuyến tại các cảng hàng không, tổ chức ứng trực để kịp thời phát hiện và xử lý các sự vụ ùn tắc tại khu vực các cảng hàng không. 

Trong 7 ngày nghỉ Tết, có tổng số 33 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia, chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm (tức ngày 29 - 30 Tết và ngày mồng 4 - 5 Tết) là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc.

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người đi định, ùn tắc giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời.

Phạm Huyền

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文