Kiểm soát khí thải xe máy cần sớm thực hiện

08:16 06/07/2024

Giảm thiểu phát thải và ô nhiễm môi trường, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, xe môtô, xe gắn máy sẽ phải kiểm soát khí thải từ đầu năm 2025 là cần thiết. Chuyên gia giao thông còn đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu quy định một mức độ chất lượng khí thải với xe máy đang sử dụng để triển khai và không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

Xe máy tăng trưởng nhanh nhưng chưa có quy định niên hạn

Theo số liệu của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), giai đoạn 2005-2022, tăng trưởng xe máy tại nước ta đạt bình quân khoảng 9,1%/năm. Đến nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt khoảng 69,2 triệu xe và số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe. Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, đây cũng là phương tiện phát thải khí thải lớn nhất ra môi trường.

Cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu quy định mức độ chất lượng khí thải với xe máy.

Kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố là TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho thấy, xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn. Trong khi đó, xe có tuổi đời trên 10 năm tại cả 3 thành phố đều chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn. Cụ thể, ở Hà Nội chiếm 72,58%, tại TP Hồ Chí Minh chiếm 68% và tại Đà Nẵng chiếm trên 59%.

Trước đó, Bộ GTVT cũng từng cho biết, khí thải từ xe cơ giới, mà chủ yếu là mô tô, xe gắn máy đang là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường trong đô thị. Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 lại chưa quy định kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

Dẫn chứng từ kết quả dự án nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện môi trường không khí, Bộ GTVT cho biết, nếu người sử dụng mô tô, xe gắn máy thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe 7%. Bởi theo khảo sát, một xe máy di chuyển quãng đường trung bình 16,7km/ngày, tương đương với 6.095km/năm, tiêu thụ nhiên liệu trung bình 0,0236 lít/km. Nếu thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo, mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của mỗi xe tiết kiệm được 10,07 lít/năm.

Nếu tính trên toàn TP Hà Nội với hơn 6,1 triệu xe máy, lượng nhiên liệu hàng năm tiết kiệm được là gần 62 triệu lít và tổng chi phí nhiên liệu tiết kiệm ước tính hơn 1,8 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nhìn nhận việc kiểm định khí thải không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống mà còn nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo dưỡng định kỳ phương tiện để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải phù hợp cũng như nâng cao chất lượng an toàn phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.

Còn ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, hiện nay ở Việt Nam chưa có quy định về niên hạn sử dụng cho các phương tiện ôtô, xe máy cá nhân. Quy định niên hạn sử dụng chỉ áp dụng cho các loại ôtô như xe tải, xe khách hay xe taxi. Quy định về kiểm soát khí thải với xe máy có từ Luật Giao thông đường bộ 2008 nhưng quá trình triển khai gặp phải nhiều khó khăn và đến nay tiếp tục thực thi là hoàn toàn chuẩn xác, cấp thiết và xu thế tất yếu bắt buộc phải kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới trên các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh càng nhanh càng tốt để bảo đảm các cam kết kiểm soát khí thải, ô nhiễm môi trường mà Việt Nam đã tham gia tại COP26.

Sớm quy định mức độ chất lượng khí thải đạt ngưỡng

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, môtô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ ngày 1/1/2025. Luật cũng quy định việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phải được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và được cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Trước quy định trên, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đưa ra cách thức triển khai đó là nâng cao chất lượng khí thải với xe máy mới sản xuất lắp ráp nhập khẩu về nước ta, hiện đã và đang làm rất tốt và đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đưa ra đồng thời từng bước thay thế các xe chạy động cơ xăng bằng động cơ chạy điện. Phương tiện mới sẽ từng bước thay thế xe cũ nát và loại xe này sẽ được di chuyển sang các vùng miền núi, nhưng cũng cần có một thời hạn nhất định để loại bỏ dòng xe “hết đát”. Khi đủ nguồn lực về kinh tế thì quy định thời hạn để thanh lý dòng xe này, không cho sử dụng ở trong các thành phố lớn nữa sẽ giải quyết vấn đề khí thải thông qua kiểm soát hành chính và thay đổi lượng lớn phương tiện”.

Muốn xúc tiến nhanh nữa về kiểm soát khí thải với xe máy đang lưu hành, ông Tạo đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu quy định một mức độ chất lượng khí thải với xe máy đang sử dụng ở mức nào để có thể chấp nhận được và xe nào chất lượng kém hơn cần có chế độ bảo dưỡng sửa chữa hoặc thay thế động cơ thì sẽ có chất lượng khí thải đạt ngưỡng tốt trong thời gian ngắn hơn. Nhưng quy định chất lượng con số khí thải bao nhiêu thì cơ quan quản lý chuyên ngành cần nghiên cứu để không ảnh hưởng đến số lượng phương tiện sửa chữa, bảo dưỡng động cơ, thậm chí có chương trình hỗ trợ, trợ giá nhằm đổi xe máy cũ nát sang xe mới.

Ngoài ra, vấn đề tổ chức trung tâm kiểm định khí thải xe máy cũng cần có giải pháp để làm sao có thể không ảnh hưởng nhiều đến người dân chờ đợi kiểm định xe; cần có cơ sở hành lang pháp lý để quy định cho cơ sở mới nhằm tạo dựng nghề chuyên kiểm định xe gắn máy thì mới làm nhanh và phục vụ tốt nhân dân.

Đặng Nhật

Mặc dù hành vi phạm tội của các đối tượng khá tinh vi, lấy quỹ của chương trình “Cây chổi vàng” làm bình phong để cưỡng đoạt tài sản nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đối tượng.

Mua hàng online bùng nổ và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều người mua hàng lại không nhớ rõ mình đặt mua những gì vì… mua quá nhiều. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã giả danh người giao hàng (shipper) để lừa đảo người tiêu dùng.

 Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei ngày 4/10 (giờ địa phương) đã có bài phát biểu trước hàng nghìn người dân Iran tại thủ đô Tehran về cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, trong đó khẳng định các đồng minh trong khu vực sẽ tiếp tục chiến đấu với Tel Aviv.

Đầu tháng 10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp Công an quận 5, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường thành phố và các phòng nghiệp vụ đã chia làm 5 tổ, đồng loạt xuất quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán hóa chất tại khu vực chợ hóa chất Kim Biên và khu vực địa bàn quận 5. 

Ngày 4/10, tại khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trong khuôn viên trụ sở Công an TP - nơi vinh dự được đón Bác đến thăm, chúc Tết tròn 60 năm trước, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội tổ chức Chương trình “Ký ức Tháng Mười - Khát vọng vì Thủ đô bình yên”; gặp mặt nguyên cán bộ Công an TP Hà Nội thời kỳ kháng chiến chống Pháp và tham gia tiếp quản Thủ đô.

Tỉnh Tiền Giang có 3.389 thành viên tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Trong số đó có 55 thành viên là nữ, nhiều trường hợp là đảng viên trẻ mong muốn đóng góp công sức giữ bình yên ở cơ sở.  Bùi Tiểu Vy (SN 2003) là nữ đảng viên trẻ, Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Tân Phong (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành).

Đội tuyển Việt Nam tập trung đợt FIFA Days tháng 10 với những sự thay đổi về nhân sự. Điều này cho thấy, HLV Kim Sang-sik đã nhận ra những vấn đề sau loạt trận vừa qua với kết quả không tốt.

Xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông có thể gây ra những hệ quả kinh tế đáng kể đối với cả khu vực và toàn cầu. Điều này chủ yếu thể hiện ở việc giá hàng hóa tăng, bao gồm cả dầu và ngũ cốc, cùng với chi phí vận chuyển tăng cao khi các tàu tránh nguy cơ lực lượng Houthi tại Yemen tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung mở rộng, sớm kết thúc điều tra những vụ án liên quan đến tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An, vụ án Sài Gòn - Đại Ninh…

Chiều 4/10, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an Quý III/2024. Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh văn Phòng, Người phát ngôn Bộ Công an chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số cục chức năng của Bộ Công an.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文