Kiểm tra công tác nghiệm thu công trình chỉ ra nhiều lỗi của dự án metro số 1

18:24 21/10/2023

Sau khi Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ngày 21/10 Hội đồng  đã có thông báo về những tồn tại của dự án này…

Việc kiểm tra của Hội đồng có sự tham gia của các Bộ và Sở chuyên ngành cùng chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện dự án.

Từ kết quả kiểm tra, Cơ quan thường trực Hội đồng xác định còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ và tổ chức khắc phục.

Cụ thể, kiểm tra hồ sơ hoàn thành công trình gói thầu 1b, tuy mới chỉ kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn đào hầm bằng máy TBM và 1 phân đoạn hầm đào hở đã thể hiện còn một số vấn đề như kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm, tức không có mô tả dạng phá hoại mẫu.

Một đoàn tàu của tuyến metro số 1 trong ngày chạy thử.

Đối với hạng mục đoàn tàu, Hội đồng nêu rõ, dù nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, song các thử nghiệm độ bền kết cấu thân xe, giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện với 2/3 toa tàu. Riêng thử nghiệm phần cửa, nhà thầu chỉ thực hiện với 1/3 toa tàu. Hội đồng đánh giá việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Bởi theo quy định thì với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe.

Về hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió có đường kính lên đến 1.300mm nhưng chỉ sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm. Việc này chưa đảm bảo theo quy định về tiêu chuẩn xây dựng yêu cầu tôn phải dày 1,2mm đối với dự án. 

Ngoài ra, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý do không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định. Chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và ống nước chữa cháy. Là các đơn vị thi công hạng mục PCCC, nhưng Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC khi kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm. Đồng thời chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hòa không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo quy chuẩn.

Nhà thầu cũng chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục PCCC. Biên bản thử áp đường ống nước điều hòa và PCCC chưa đảm bảo tính chính xác khi sử dụng thiết bị có thang đo lực không phù hợp, thiết bị đo chưa được kiểm định.

Trước các kết quả trên, Hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị và các đoàn tàu bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án cũng như quy trình vận hành. Ngoài ra cần làm rõ và khắc phục ngay những tồn tại trên.  

Bảo Sơn

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文