Kiến nghị trừ điểm bằng lái xe theo năm, rút ngắn thời gian học và thi lại

17:09 11/06/2025

Ngày 11/6, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) đã có kiến nghị xem xét trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại.

Cụ thể, trong văn bản tham gia góp ý vào hồ sơ sửa đổi, bổ sung 10 Luật liên quan đến an ninh, trật tự, VATA đề nghị xem xét sửa đổi như sau: “Tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 62 tuổi đối với nam, đủ 57 tuổi đối với nữ.

Lý giải về đề nghị này, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA nhìn nhận, sức khỏe của người dân Việt Nam hiện đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây; hạ tầng giao thông và phương tiện tốt hơn so với trước đây; người lái xe ở tuổi này đều có kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt. Dẫn chứng hiện nay tại Nhật Bản và Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới đang cho phép lái xe kinh doanh vận tải được tiếp tục lái xe đến trên 65 tuổi nếu còn đủ sức khỏe, do đó, để tăng cường quản lý sức khỏe của người lái xe khi đã trên 60 tuổi, Bộ Y tế nên có quy định về chu kỳ khám sức khỏe định kỳ sẽ rút ngắn lại; mặt khác hiện nước ta đang thiếu trầm trọng lực lượng lái xe khách, xe đầu kéo.

Kiến nghị trừ điểm bằng lái xe theo năm, rút ngắn thời gian học và thi lại  -0
VATA kiến nghị thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại.

Liên quan đến quy định “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm” và quy định “Sau thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ…”, ông Quyền cho rằng, quy định này quá căng thẳng, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người lái, đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải. Nếu thực hiện nội dung trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định hiện nay thì rất nhiều lái xe sau khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ chuyển sang làm một công việc khác, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt trầm trọng lái xe kinh doanh vận tải, ảnh hưởng lớn đến người dân và nền kinh tế đất nước.

Vì thế, VATA kiến nghị xem xét trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại. Cụ thể “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm trong thời hạn 12 tháng thì được phục hồi đủ 12 điểm”; xem xét sửa đổi quy định tại Khoản 3, Điều 58 như sau “… Sau thời hạn ít nhất là 3 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ …”.

Phạm Huyền

Giải pháp nào để kỳ thi với quy mô lớn nhất, diễn ra tại tất cả các địa phương trên cả nước được đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm tại thời điểm hiện nay. Chuyên mục "Trò chuyện Chủ nhật" của Báo CAND đã có cuộc trao đổi với GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Bầu không khí chính trị Trung Đông đang đặc quánh mùi thuốc súng và sự im lặng đáng sợ của ngoại giao. Khi những kênh đối thoại cuối cùng khép lại, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel không còn là viễn cảnh xa vời mà đã trở thành hiện thực tàn khốc.

Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine thông qua việc chuyển gần 200 tỷ euro tài sản Nga bị đóng băng sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn nhưng mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Những ngày qua, hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang được thi công lắp đặt hệ thống rào cứng, biển báo nhằm phân chia phương tiện ô tô với xe máy. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc này nhưng lại nhằm đưa tới thông điệp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, giảm xung đột giữa các phương tiện và hơn hết là ngăn chặn thói xấu của một bộ phận người dân luôn tìm cách vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tình hình tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và tiền chất tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm và khó lường trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước.

Tối qua 21/6, hơn 10.000 khán giả tại khán đài DIFF 2025 và hàng trăm nghìn người dân cùng hướng lên bầu trời sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với 2 màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Hà Nội FC có thể rơi vào trường hợp tương tự như Nam Định. Đó là Hendrio sẽ phải chờ đến thời điểm được nhập tịch Việt Nam như Xuân Son để ra sân thi đấu. Trong quãng thời gian đó, ngoại binh Brazil sẽ chưa ra sân thi đấu, nhằm đảm bảo một yêu cầu trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án ma túy cần sa trên không gian mạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt giữ tổng số 26 đối tượng trong đường dây với số lượng ma túy cần sa mua bán, tiêu thụ đặc biệt lớn.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (21/6), khu vực các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa nhiều nơi trên 100mm như: Lập Chiêng (Hòa Bình) 209.8mm, Chợ Cháy (Hà Nội) 143.4mm, Phúc Ninh (Tuyên Quang) 119.8mm, Xuân Đài (Phú Thọ) 110.6mm…

Ngày 21/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Nghị định quy định cơ chế, chính sách hợp tác công - tư trong khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Dự kiến khi được thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng trong hợp tác công - tư, động lực mới cho phát triển KHCN quốc gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.