Lại chậm tiến độ hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

05:30 17/05/2025

Hệ thống quản lý giao thông thông minh, trạm thu phí, kiểm soát tải trọng xe (hệ thống giám sát điều hành giao thông) thuộc các Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông phải hoàn thành đồng bộ với các dự án cao tốc đang triển khai thi công mới có thể triển khai công tác thu phí đường bộ. Đó là những nội dung quan trọng trong báo cáo mới đây được Bộ Xây dựng gửi tới các đại biểu Quốc hội.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đối với 5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đầu tư công thuộc giai đoạn 2017-2020 gồm: Mai Sơn-quốc lộ 45, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây, hệ thống giám sát điều hành giao thông đã khởi công xây dựng từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2025. Nhà thầu đang tiến hành khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bảo vệ thi công, đúc các kết cấu kiện bê tông lắp ghép, móng cột cần vươn và móng giá long môn dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9/2025. Các gói thầu thiết bị đã mở thầu, hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào cuối tháng 4/2025, chậm 20 ngày so với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Nguyên nhân chậm tiến độ được phía Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng chỉ ra là do thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu phải kéo dài để làm rõ một số nội dung của hồ sơ dự thầu. Theo kế hoạch, các gói thầu này hoàn thành vào cuối tháng 10/2025. Riêng gói thầu cung cấp phần mềm dùng chung, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phê duyệt dự toán ngày 21/3, phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu ngày 27/3, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu ngày 15/5/2025, chậm 35 ngày so với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam thuộc giai đoạn 2021-2025 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra, trong đó 10/12 dự án đã ký hợp đồng, 2 dự án thành phần do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế vào ngày 22/4, ký hợp đồng vào cuối tháng 4/2025, chậm 20 ngày so với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Hiện 12/12 dự án thành phần đang được các chủ đầu tư triển khai thực hiện hệ thống giám sát điều hành giao thông, dự kiến hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán của 6 dự án thành phần gồm: Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang trong tháng 5/2025. Bốn dự án thành phần gồm: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau dự kiến hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán vào đầu tháng 6/2025 (chậm 8-14 ngày), 2 dự án thành phần còn lại Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng hoàn thành cuối tháng 6/2025 (chậm 22 ngày).

Từ cuối năm 2024 đến nay, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn tiếp tục chậm. Để đảm bảo hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh, các trạm thu phí và hệ thống kiểm soát tải trọng xe trước ngày 31/10/2025; tích hợp hệ thống, vận hành thử,... từ ngày 1/11-31/12/2025 và triển khai thu phí từ ngày 1/1/2026, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thành lựa công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị để đảm bảo hoàn thành toàn bộ hệ thống trước ngày 31/10/2025.

Các ban quản lý dự án xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các nội dung công việc đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị, phần mềm trước ngày 31/10/2025, để có tối thiểu 2 tháng (từ ngày 1/11-31/12/2025) vận hành thử, tích hợp hệ thống, đánh giá độ chính xác của hệ thống, đào tạo và chuyển giao công nghệ, nghiệm thu hoàn thành và bàn giao hệ thống cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý khai thác.

Đặng Nhật

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Dẫu nắng hay mưa, dẫu ngày hay đêm, khó khăn vất vả, 2.233 tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua vẫn luôn cần mẫn, năng nổ, nhiệt tình cùng lực lượng Công an cơ sở hàng ngày góp sức mình giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.