Làm gì để khai thác tuyến Metro đạt hiệu quả?

08:29 23/08/2022

Thông tin về tình hình khai thác tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh -Hà Đông tại hội thảo về vận tải hành khách công cộng tổ chức tại TP Hồ Chí Minh mới đây, TS Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội cho biết, từ khi đưa vào khai thác tháng 11/2021 đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành  an toàn với thời gian mở cửa từ 5h30 sáng, đóng cửa vào 22h.

Trên tuyến, đơn vị đang khai thác 6 đoàn tàu, thời gian giãn cách chạy tàu là 10 phút/chuyến với tỷ lệ tàu chạy đúng giờ đạt hơn 99,9%. Tổng khối lượng khách đã vận chuyển tính đến giữa tháng 7 đạt 4.381.098 hành khách.

Khách đi trải nghiệm trên một đoạn của tuyến Metro số 1.

Nói về bài học kinh nghiệm bước đầu trong nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường sắt đô thị này, ông Trường cho rằng đơn vị quản lý, khai thác tuyến cần nghiên cứu đặc tính nhu cầu, quy luật đi lại và mong muốn của hành khách ngay từ giai đoạn thiết kế tuyến đường sắt lẫn trong giai đoạn vận hành khai thác tuyến. Kết quả khảo sát thực hiện tháng 4 vừa qua đối với 1.384 khách đi các ga trên tuyến cho thấy thực trạng hành khách chủ yếu đi bộ đến phần lớn các nhà ga và đi bằng xe máy đến những ga có bố trí bãi đậu xe. Khách đi tàu cũng phản ánh tuyến đường sắt đô thị này ít liên thông với các tuyến xe buýt.

Theo ông Trường, những góp ý trên của khách đi tàu đặt ra các thách thức cho đơn vị khai thác, cho chủ đầu tư và chính quyền địa phương về việc cải thiện lối đi cho người đi bộ để phục vụ hành khách sinh sống gần các nhà ga. Cùng lúc là việc bố trí bãi giữa xe máy và cải thiện về kết nối giữa xe buýt với đường sắt đô thị để phục vụ hành khách tốt hơn… ngoài ra cần xây dựng giá vé hợp lý, đa dạng hình thức thanh toán với các loại vé phù hợp để thu hút khách đi tàu…

Tương đồng với tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của Hà Nội, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối tiên của TP Hồ Chí Minh sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề khó nhất đối với tuyến Metro số 1 của TP Hồ Chí Minh là suất vốn đầu tư khá lớn, lên đến hơn 43,7 nghìn tỷ đồng, cao gấp gần 2,5 lần suất đầu tư tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Do đó việc khai thác làm sao để đảm bảo tạo nguồn thu đủ để chi phí khấu hao, sửa chữa và duy trì hoạt động, chứ chưa nói đến việc trả lãi vay là không đơn giản.

Tính toán về hiệu quả kinh tế trong khai thác của tuyến Metro số 1, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn và Quản lý TP Hồ Chí Minh cho rằng, với tần suất khai thác là 6 phút/chuyến, 10 chuyến/giờ, 18 giờ mỗi ngày, một ngày trên cả 2 chiều cũng chỉ có 360 chuyến tàu chạy. Với sức chở tối đa là 930 hành khách/chuyến và giá vé 30 nghìn đồng/lượt suốt tuyến, thì tổng doanh thu mỗi năm từ tiền vé cũng chỉ đạt chưa tới con số 4.000 tỷ đồng. So với tổng vốn đầu tư trên, tuyến Metro số 1 sẽ khó đảm bảo đủ nguồn thu từ tiền vé để chi phí.

Chuyên gia giao thông Mai Trọng Tuấn góp ý, chính quyền Thành phố cần quy hoạch dọc hai bên hành lang và kết nối với tuyến Metro số 1 để phát triển thành những khu phức hợp thu hút người dân đến kinh doanh, sinh sống hoặc vui chơi, giải trí. Đây không chỉ là phương án tạo nguồn thu từ kinh doanh thương mại, quảng cáo… mà còn góp phần thu hút khách cho đi Metro.

Để hỗ trợ tuyến Metro số 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho rằng, vấn đề tái cấu trúc mạng lưới xe buýt hiện hữu, phát triển hệ thống xe buýt truyền thống, các tuyến buýt trục liên vùng, hình thành mạng lưới "Buýt - Buýt trục - Metro" là việc cần phải được ưu tiên và khẩn trương thực hiện. Việc này sẽ giảm gánh nặng hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động của Metro. 

Đ.Thắng

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文