Làm rõ độ an toàn trong vận chuyển khách của ca nô theo chuẩn SB

16:42 06/03/2022

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ mức độ an toàn và lấy ý kiến của chủ, lái tàu về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán từ SI (mui trần) sang chuẩn SB (mui kín) trong vận chuyển khách.

Ngày 6/3, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có kết luận về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ mức độ an toàn và lấy ý kiến các chủ phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trong vận chuyển khách. 

Theo ông Lê Trí Thanh, sự cố vô cùng tang thương do vụ tai nạn ca nô chở 39 người xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm ngày 26/2 đã đặt ra nhiều vấn đề cho các cơ quan Trung ương, địa phương, doanh nghiệp cần xem xét, giải quyết trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng.

Qua đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam phải là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan về vụ tai nạn.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND TP Hội An tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị về việc tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn. Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng để đảm bảo chuẩn tắc theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho phép thành lập Trạm quan sát cứu hộ đặt tại cồn cát Khủng Long (Cửa Đại - Hội An).
Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán từ SI (mui trần) sang chuẩn SB (mui kín) trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc kẹt trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này và báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3/2022. Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu này trong vận chuyển khách.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND TP Hội An khẩn trương làm việc với các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.

Nghiên cứu phối hợp với Sở GTVT và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại trước 12 giờ hàng ngày)…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm tăng cường trách nhiệm trong việc nắm bắt kịp thời, chính xác về dự báo tình hình thời tiết, quản lý phương tiện thủy nội địa ra vào bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không chấp hành đầy đủ các quy định về ATGT đường thủy. 

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An, nhằm hạn chế, không để xảy ra những vụ tai nạn lật ca nô khiến du khách thương vong, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho Hội An và Bộ đội Biên phòng thành lập Trạm quan sát cứu hộ đặt tại cồn cát Khủng Long (Cửa Đại - Hội An), bố trí lực lượng túc trực, quan sát, lắp đặt hệ thống camera xử lý tàu vi phạm.

Sắp đến, địa phương sẽ triển khai nhiều biện pháp, tăng cường quản lý trong hoạt động tàu thuyền ca nô du lịch trên tuyến này; giám sát, xử lý nghiêm những lái thuyền chạy lạng lách đánh võng và “diễn xiếc” tạo cảm giác mạnh cho du khách.

Địa phương cũng đã kiến nghị với Bộ GTVT, Cục đường thủy nội địa tăng cường tần suất khảo sát luồng lạch, nạo vét, từ đó có điều chỉnh phao luồng, luồng lạch cho tàu thuyền đi lại an toàn.

"Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam và Công an TP Hội An đang khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Phòng CSGT đường thủy phối hợp với Thanh tra GTVT nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa để triển khai thực hiện; quy định giới hạn tốc độ tại từng đoạn tuyến và đề xuất các chế tài xử lý", Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết.  

Hoài Thu

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文