Lấy cớ thu phí nắng nóng, Grab đang “ngồi mát ăn bát vàng”?

13:21 20/07/2022

Mặc cho dư luận bức xúc, Grab vẫn né đối thoại với báo chí về việc “phụ thu phí nắng nóng”. Thậm chí, khi được cơ quan chức năng yêu cầu báo cáo, doanh nghiệp công nghệ này vẫn kiếm cớ trì hoãn, xin khất để không phải báo cáo đúng hạn.

Khách hàng đòi quay lưng

Trong mấy ngày gần đây, khách hàng sử dụng dịch vụ Grab bike từ bất ngờ chuyển sang bức xúc vì bị Grab phụ thu phí nắng nóng  từ 3.000-5.000 đồng/cuộc. Trước đó, hãng dịch vụ công nghệ này đã nhiều lần khiến khách hàng “ngã ngửa” vì mức giá trên trời cho nhưng lý do trời ơi đất hỡi như tăng giá giờ cao điểm, tắc đường… với mức giá cao gấp rưỡi giờ bình thường. Chưa kể, mấy tháng mấy tháng gần đây, cước phí của Grab đã tăng chóng mặt.

Chị Hoa (Thanh Xuân- Hà Nội) cho biết, sáng 20/7, chị đặt chuyến xe Grab bike cho quãng đường 1,5km từ Lương Thế Vinh đến Trường Amstecdam, Grab báo giá 64.000 đồng, trong khi cùng đoạn đường đó, gọi taxi truyền thống, giá phải trả chỉ 27.000 đồng, còn gọi xe ôm truyền thống, giá không quá 20.000 đồng.

Khách hàng bất bình với Grab vì cước tăng cao

“Tôi không hiểu Grab tính phí kiểu gì, bởi nếu đi taxi truyền thống, ngồi máy lạnh, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, đoạn đường 1,5km tôi cũng chỉ phải trả có 27.000 đồng, còn nếu gọi xe ôm truyền thống giá không bao giờ vượt quá 20.000 đồng. Tệ lắm có không may đón phải 1 chiếc taxi dù, thì giá “ăn chặn” cho 1,5km cùng lắm cũng chỉ ngang bằng giá xe hai bánh của Grab”, chị Hoa bức xúc.

Thực vậy, bức xúc của chị Hoa hoàn toàn có cơ sở, bởi nếu trừ đi 3.000 đồng phụ thu phí nắng nóng, cước phí 61.000 đồng cho 1,5km là quá cao. “1,5 km chạy nội đô giờ cao điểm chẻ hoe ra cũng chỉ hết 1.500 đồng tiền xăng, khấu hao xe 5.000 đồng tổng cộng 6.500 đồng. Quãng đường 1,5km đi hết tầm 3 phút, như vậy, tính ra mỗi phút, Grab lấy công là 20.000 đồng, có nghĩa 1 giờ lao động là 1.200.000 đồng, 1 ngày công là gần 10 triệu đồng, mỗi tháng bót nghét 300 triệu đồng. Tất nhiên con số tính chỉ là tương đối, vì không phải xe nào, và tài xế nào cũng chạy được kín giờ, và giờ cao điểm cũng chỉ vài 3 tiếng trong 1 ngày, nhưng con số tính toán cho thấy thực sực Grab đang “ăn cướp” khách hàng một cách trắng trợn”, anh Hoàng, một lái xe taxi truyền thống tính toán.

Cũng bức xúc không kém, chị Nguyễn Thị Phương ở Thanh Xuân (Hà Nội) là một khách hàng ruột của Grab cho hay, chị bức xúc nhất là cách tính giá cước của Grab, vào giờ cao điểm chị chấp nhận giá có thể đội lên chút, nhưng từ nhà chị đến trường con chị học ở đường Hoàng Minh Giám, chỉ có gần 2km mà nhiều lần, giá cước cho Grabike đội lên 40.000 đồng. “Kể từ khi xăng tăng, giá vận tải nhích lên là đúng, nhưng nếu đội giá lên gấp ba, gấp bốn lần thì tôi thấy quá phi lí, đắt hơn cả taxi truyền thống. Theo tôi biết, 1km đi Grabike là 5.000 đồng vào giờ thấp điểm, vào giờ cao điểm thì Grab nhân hệ số vô tội vạ. Tôi muốn biết, cách nhân giá vào giờ cao điểm của Grab theo tiêu chí nào?”, chị Phương bày tỏ.

Anh Trần Quang Minh cũng ở khu vực Thanh Xuân cho hay, cơ quan anh ở gần Bờ Hồ, nếu 5.000 đồng 1 km cho Grabike thì nếu tính khoảng cách 10 km từ cơ quan anh về nhà, theo lí thuyết anh chỉ mất 50.000 đồng cước phí, nhưng thực tế, anh chưa bao giờ được hưởng giá cước đó. “Tôi đề nghị cơ quan quản lí Nhà nước phải vào cuộc, đòi lại công bằng cho khách hàng”.

Cùng bức xúc như chị Phương, anh Minh, nhiều khách hàng hiện đã quay lưng lại với Grab. Chị Đào Anh Hoa (Cầu Giấy) chia sẻ: “Nếu Grab không minh bạch thì chúng tôi sẽ chọn phương tiện khác để đi. Chúng tôi không muốn mất tiền một cách mù mờ”.

Chuyên gia đề xuất áp giá trần

Theo phản ánh của các tài xế, hiện nay, tỷ lệ ăn chia giữa Grab và tài xế là 3/7. Khi phụ thu phí nắng nóng, Grab tính vào giá cước “một cục” rồi từ đó chia tỷ lệ 3/7 như đã thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa với mang tiếng là phụ thu “phí nắng nóng” nhưng thực tế, số tiền 1/3 đó đang được Grab “bỏ túi”.

Grab xin lùi thời gian báo cáo về thu phí nắng nóng

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc phụ thu phí nắng nóng chỉ là một hình thức trá hình để tăng giá cước của Grab. “Nếu anh thu phí nắng nóng, thì phí đó phải dành cho những người lao động, tức là những người tài xế đang nai lưng giữa trời nắng kiếm miếng cơm manh áo, chứ không phải là tiền để “ăn chia” phần trăm cho những người ngồi phòng máy lạnh, tăng thu nhập cho 1 hệ thống bộ máy nhân lực “nắng không đến mặt, mưa không đến đầu” trong văn phòng”, ông Long bình luận.

Trước bức xúc của dư luận, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng (Bộ Công thương) đã yêu cầu Grab có văn bản báo cáo chi tiết về việc phụ thu “phí nắng nóng”, thời hạn báo là trước ngày 18/7. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Grab vẫn chưa có báo cáo, và đang “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đã đến lúc xem xét áp giá trần đối với Grab, còn TS Phạm Thế Anh thì cho rằng, với những quy định phải báo cáo, cần đi kèm với chế tài xử phạt hành chính nếu khi đối tượng được yêu cầu không thực hiện.

Hà An

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文