Lệnh vận chuyển điện tử ngăn bến cóc, xe dù?

08:22 10/08/2022

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Điểm đáng chú ý của lần sửa đổi này, bên cạnh lệnh vận chuyển giấy, Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp vận tải, bến xe được sử dụng thêm lệnh vận chuyển điện tử.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, lệnh vận chuyển điện tử có thể ngăn lệnh “giả”, sự “tắc trách” của lái xe, giảm ùn tắc, song để khả thi rất cần sự vào cuộc của cả xã hội.

Để chuyển đổi số, doanh nghiệp vận tải phải trang bị cho lái xe thiết bị truy cập được lệnh vận chuyển điện tử.

Theo cơ quan chức năng, lệnh vận chuyển giấy và lệnh vận chuyển điện tử khác nhau chỉ ở cách thức truyền thông tin. Có doanh nghiệp nhập dữ liệu qua phần mềm nội bộ, còn lệnh vận chuyển điện tử thì chuyển dữ liệu truyền dẫn ở tất cả phần mềm quản lý. Điều này đảm bảo khâu quản lý chặt chẽ cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện đối tượng áp dụng lệnh vận chuyển đối với vận tải cố định trên địa bàn thành phố là khoảng 50 đơn vị với trên 700 đầu phương tiện, còn các đơn vị của địa phương khác đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội là khoảng 300 đơn vị vận tải với 3.500 phương tiện.

Ông Tuyển thẳng thắn nêu quan điểm: “Việc áp dụng lệnh vận chuyển điện tử là đúng đắn. Lúc đầu có thể khó khăn nhưng sau một thời gian, khi làm được, các đơn vị sẽ thấy đây là quyết định đúng để quy trình trở nên bài bản, có quy mô hơn, áp dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải, góp phần giảm ùn tắc…”.

Bên cạnh đó, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: “Hiện chúng ta đang dùng giấy, nhưng theo yêu cầu của chuyển đổi số và Chính phủ điện tử, phần mềm quản lý bến xe đã được truyền dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nên chúng tôi đề xuất và theo yêu cầu của nhiều doanh nghiệp, chuyển sang lệnh vận chuyển điện tử. Trước mắt, trong giai đoạn hiện tại, vẫn để tồn tại song song cả lệnh vận chuyển điện tử và lệnh vận chuyển giấy, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng 2 hình thức. Lệnh vận chuyển giấy để phục vụ những bến xe ở vùng sâu vùng xa, còn nhiều khó khăn”.

Trên cơ sở thông tin, doanh nghiệp tự khai báo trên hệ thống, từ biển số, họ tên tài xế, hành trình, tuyến đi…, doanh nghiệp bến xe sẽ nhận được các thông tin và thông tin này cũng lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Từ đó, bến xe sẽ cho xuất bến. Trong quy trình đảm bảo an toàn giao thông, có quy trình đảm bảo an toàn giao thông vận tải và đảm bảo an toàn giao thông tại bến xe, chỉ cho xe xuất bến khi đã đảm bảo đủ điều kiện an toàn. Như vậy, xe xuất bến sẽ gắn với việc giám sát hành trình, đây là một trong những yếu tố để quản lý được chặt chẽ hơn. Khi đó, những vi phạm sẽ được giải quyết một cách triệt để”, bà Hiền khẳng định.

Dưới góc nhìn của cơ quan xử phạt giao thông trên đường, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, chia sẻ: Có bến xe gần người dân, nhưng họ vẫn không vào mà sẵn sàng đứng ngoài đường đón. Như tại bến xe Gia Lâm ra đường Nguyễn Văn Cừ, nhiều xe nối đuôi nhau đi rùa bò. Nguyên nhân do khách không chịu vào bến, cứ đứng chờ ở ngoài để lên xe. “Không biết giá vé trong và ngoài bến có khác gì nhau không, nhưng cơ quan chức năng nỗ lực đến mấy, tăng chế tài xử phạt mà nếu người tham gia giao thông không ý thức hơn thì không chỉ xe dù bến cóc mà nhiều hành vi vi phạm khác vẫn tồn tại”, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh bày tỏ.

Đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết, đã có trên 500 doanh nghiệp vận tải thực hiện chuyển đổi số. Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị vẫn khó khăn khi thực hiện quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước, bến xe. Nếu có sự đồng bộ hóa thì ý kiến chung của các doanh nghiệp đồng thuận với việc đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực: Bán vé, kết nối với quan thuế, bến xe trong đó có lệnh vận chuyển bến xe. “Chúng tôi mong muốn Nhà nước có sự chỉ đạo thật đồng bộ trong việc triển khai này, để việc chuyển đổi số đi vào cuộc sống một cách toàn diện và nhanh chóng nhất”, ông Quyền nói.

Thông tin thêm về quy định xử phạt, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh nêu rõ, khi xe xuất bến, lái xe trước đây mang lệnh vận chuyển giấy. Thông tư 17 ra đời, có thêm lệnh vận chuyển điện tử. Doanh nghiệp vận tải phải trang bị cho lái xe thiết bị truy cập được lệnh vận chuyển điện tử. Lực lượng chức năng cung cấp phần mềm để lực lượng kiểm soát qua mã QR, trích xuất thông tin và xử lý vi phạm qua thông tin từ phần mềm dữ liệu mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.

Theo Nghị định 100 và Nghị định 123 sửa đổi một số điều Nghị định 100 quy định rõ: Xử phạt xe ô tô chở khách, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Vận chuyển hành khách theo tuyến cố định không có hoặc không mang theo lệnh vận chuyển hoặc có mang theo lệnh vận chuyển nhưng không ghi đầy đủ thông tin, không có xác nhận của bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến theo quy định.

Điều 28 xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định, phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm như: Không cấp lệnh vận chuyển cho lái xe theo quy định; bến xe không xác nhận hoặc xác nhận không chính xác, đầy đủ các thông tin trong lệnh vận chuyển theo quy định hoặc xác nhận vào lệnh vận chuyển khi xe không có ở bến.

Đặng Nhật

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文