Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Bộ Giao thông Vận tải nói gì về an toàn?

18:03 19/02/2024

 Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 mẹ con tử vong mới đây đang dấy lên tranh cãi về nguyên nhân tai nạn do tài xế xe 7 chỗ vượt ẩu hay do chất lượng đường cao tốc chỉ 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nói gì?

Tuyến Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, được đưa vào khai thác cuối năm 2022, với quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, trừ một số đoạn cho phép vượt được mở rộng 4 làn xe. Trên mạng xã hội, sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong sáng 18/2, nhiều tài xế cho rằng bên cạnh nguyên nhân xe con 7 chỗ vượt ẩu, còn có nguyên nhân do thiết kế đoạn cao tốc tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn.

Cụ thể, cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ thiết kế mỗi bên 1 làn đường, 1 làn dừng khẩn cấp mà không có dải phân cách cứng ở giữa. Trung bình khoảng 5 - 8 km lại có 1 đoạn làm thành 2 làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên kéo dài khoảng 1,5 - 2 km. Điều này tạo ra nhiều nút thắt cổ chai trên tuyến cao tốc này.

Hiện trường vụ TNGT khiến 3 ngừoi tử vong trên trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lái xe Phạm Thanh Phương cho biết, anh đã từng lưu thông trên cao tốc Tuý Loan-La Sơn và La Sơn-Cam Lộ. Qua đó anh nhận thấy, đường hẹp, chỉ có 1 làn chạy và 1 làn khẩn cấp (làn khẩn cấp cũng hẹp vừa đủ 1 xe, nếu đỗ xe ở làn khẩn cấp bật đèn cảnh báo cũng rất nguy hiểm). Toàn tuyến đường phần lớn là vạch liền, có những đoạn vạch đứt và có những đoạn có 2 làn đường riêng biệt để mục đích cho các xe vượt nhau, các xe nối đuôi nhau chạy nếu có tai nạn hoặc sự cố 1 trong 2 làn thì chắc chắn sẽ kẹt xe.

Anh Phương cũng cho hay, vượt xe khác trên đường này là rất khó, nguy hiểm và phải đợi đến đoạn đường đôi, nếu vượt đoạn vạch đứt phải căn xe đối diện khoảng cách cho chuẩn; tính toán tốc độ xe mình chính xác; quyết đoán để vượt, chạy ban ngày tầm nhìn tốt còn nguy hiểm, nếu chạy ban đêm khi vượt xe chỉ cần lái xe tính toán sai các yếu tố ở trên sẽ dẫn tính tình huống đối dầu trực diện xe ngược chiều, thậm chí xe văng ra khỏi đường lao xuống ruộng hoặc vực sâu hai bên.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án Cam Lộ - La Sơn nằm trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng. Tuy nhiên, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt. Ngoài ra, phương án tổ chức giao thông có rất nhiều đoạn trên đường bố trí nét đứt để các phương tiện vượt xe. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định. Giai đoạn 2021 - 2025, theo quy hoạch, tất cả các tuyến cao tốc sẽ khai thác 4 làn xe từ La Sơn kéo dài vào phía nam. Đoạn La Sơn - Hòa Liên trước đó phân kỳ đầu tư 2 làn xe cũng đang được nâng cấp lên 4 làn xe. Từ năm 2023, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cấp dự án lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn tất, dự kiến 2 tuần tới sẽ trình, báo cáo Bộ GTVT. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn cũng như rút ngắn các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai.

Xung quanh những ý kiến cho rằng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) thiết kế 2 làn xe, không có dải phân cách cứng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không. Nếu có sẽ tiến hành khắc phục.

Liên quan đến vụ tai nạn, hiện nay dư luận trên các mạng xã hội cũng phân tích và đánh giá nhiều, thế nhưng để kết luận rõ ràng thì cần phải chờ kết luận từ Cơ quan CSĐT xem nguyên nhân cụ thể là gì. Còn tất cả thông tin trong tổ chức giao thông trên tuyến đường này đã được công bố, khuyến cáo rất rõ ràng từ trước. 

Người phát ngôn Bộ GTVT cũng thông tin thêm, khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả các phương án tổ chức giao thông đều được áp dụng, thực hiện theo quy định. Không chỉ mới đây, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng chỉ đạo từ thời điểm năm ngoái (2023). Bộ GTVT cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đó. Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn.

Trước đó, theo Bộ GTVT, để hiện thực hóa mục tiêu 5.000km đường cao tốc vào năm 2030, ước tính nhu cầu vốn đầu tư khoảng 813.000 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 393.000 tỷ đồng. Thời gian qua, nguồn lực Nhà nước dành cho đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc ngày càng gia tăng. Năm 2023, Bộ GTVT được giao số vốn trên 95.000 tỷ đồng để triển khai thực hiện các dự án, trong đó có các tuyến cao tốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện yêu cầu Bộ Công an và Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 mẹ con tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng 18/2. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Phạm Huyền

Đây là thông tin được công bố tại Hội nghị "Công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND năm 2024 và sơ kết 1 năm thực hiện phong trào thi đua cải cách hành chính trong lực lượng CAND 2024; sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 29/3/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp tục hoàn thiện pháp luật về ANTT đến năm 2026, định hướng đến năm 2030", chiều 19/12.

Tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP Hà Nội diễn ra ngày 19/12, các đại biểu chất vấn lãnh đạo các sở, ngành và địa phương của TP Hà Nội liên quan đến những vi phạm kéo dài trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn Hà Nội.

Ngày 26/12, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) về việc xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin giảm trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Chiều 19/12, tại trụ sở Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội, chúng tôi gặp Trung tá Nguyễn Minh Đức, Phó đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 2, người trực tiếp cùng tổ công tác tiếp cận các nạn nhân, đưa người bị thương xuống đất an toàn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc sắp xếp, tinh gọn Tổng cục Thuế đang được trình theo mô hình 3 cấp: Thuế Nhà nước, Thuế khu vực và dưới nữa là cấp quận, huyện.

Phản ứng tiêu cực với thông tin giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng thế giới lao dốc kéo giá vàng trong nước cũng “đổ đèo”.

Chiều 19/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024)…

Ngày 19/12, đoàn công tác Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã đến tặng hoa, chúc mừng lễ Giáng sinh an lành, hạnh phúc, năm mới an khang, thịnh vượng các chức sắc, tín đồ Công giáo và Tin lành, nhân dịp Lễ Giáng sinh và đón chào năm mới 2025.

Hồi 18h30 ngày 17/12, tại khu vực biên giới thuộc bản Puông, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Công an huyện Sông Mã chủ trì, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương phối hợp đã phá thành công chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn.

Với 19/20 khu vực, khoản thu, sắc thuế hoàn thành vượt mức dự toán, 16/20 khu vực, khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so cùng kỳ; ước thực hiện cả năm 2024, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 245.588 tỷ đồng so với dự toán, bằng 113,7% so với thực hiện năm 2023.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文