Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng do ý thức chấp hành kém

09:36 29/07/2023

Những ngày gần đây trên địa bàn TP Hải Phòng liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, để lại hậu quả đáng tiếc. Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc là do ý thức của người tham gia giao thông…

Đoạn từ quốc lộ 5 đến ngã ba Đình Vũ, kéo dài qua vòng xuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau đó đến đường Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An) với hàng nghìn lượt phương tiện, trong đó chủ yếu là xe đầu kéo lưu thông mỗi ngày. Nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường luôn tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vậy nhưng ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều đoạn vỉa hè bị một số hộ kinh doanh chiếm dụng làm nơi bán hàng ăn, các phương tiện đậu đỗ tràn lan. Trong khi dưới lòng đường nhiều người điều khiển ôtô, xe gắn máy bất chấp quy định, bất chấp nguy hiểm đi không đúng làn đường. Các loại ôtô, kể cả xe đầu kéo đi vào làn đường dành cho xe hai bánh, một số xe ôtô còn tùy tiện dừng đỗ, khiến phần đường dành cho xe môtô, xe thô sơ đã nhỏ lại càng nhỏ và khó đi hơn. Trong khi đó, để vượt lên trước, thì xe máy, xe thô sơ cố gắng len lỏi giữa các xe ôtô đầu kéo đang di chuyển…

Hiện trường vụ tai nạn ngày 23/7 trên đường 363 (qua huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) khiến 3 người thương vong.

Anh Vũ Văn Tiệp, lái xe của Công ty TNHH Minh Hoàng chia sẻ, với chục năm kinh nghiệm, người lái xe đầu kéo rất hạn chế tầm nhìn, những xe môtô, xe gắn máy vô tình di chuyển vào “điểm mù”, rất dễ dẫn tới tai nạn nghiêm trọng. Thực tế, trên đoạn đường này cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, mới đây nhất là vào tối 6/7, anh Đỗ Ngọc T. (SN 1978, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An) điều khiển xe môtô đi hướng từ cầu vượt BigC xuống ngã ba Phú Xá - Đình Vũ đâm vào giữa phía sau xe con_tainer BKS 15C - 326xx, rơ_moóc 15R - 157xx vừa dừng đỗ xe để lấy lệnh hàng (hướng cùng chiều) do anh Bùi Đăng K. (SN 1987, ở xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) điều khiển. Hậu quả khiến anh T. tử vong tại chỗ.

Tiếp đó không lâu, chiều 10/7, tại trước cửa Công ty TNHH Vận tải đầu tư thương mại Q.T.N.V, xe máy do anh N.V.Đ (SN 1976, ở xã Thủy Đường, Thủy Nguyên) va chạm với xe ôtô tải BKS 15C-143.60. Sau đó, xe môtô do anh Đ điều khiển tiếp tục va chạm với xe ôtô đầu kéo 15C-071.20 kéo rơ moóc BKS 15R-056.05 đi cùng chiều. Hậu quả, anh N.V.Đ tử vong, 3 phương tiện bị hư hỏng.

Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hải Phòng) cho biết, tình trạng giao thông trên tuyến đường này nhiều năm qua luôn phức tạp, một phần do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, nhưng đáng nói là tình trạng người điều khiển phương tiện cố tình không chấp hành, như vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ không quy định. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Không chỉ tuyến đường Đình Vũ, nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP Hải Phòng cũng tương tự, khiến số vụ TNGT chỉ trong thời gian ngắn vừa qua tăng nhanh. Cụ thể, trong 6 tháng năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 32 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, giảm 1 vụ so với năm 2022. Tuy nhiên, số người chết, bị thương do tai nạn lại tăng lần lượt 6,5% và 75% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 22 vụ tai nạn (chiếm gần 70% tổng số vụ) xảy ra ở khu vực nông thôn. Phức tạp nhất là huyện An Dương với 12 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 15 người chết và bị thương, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn trên địa bàn thành phố.

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, hầu hết trong các vụ việc nghiêm trọng, thời gian xảy ra không vào giờ cao điểm, mật độ người và phương tiện thưa, ít liên quan đến hạ tầng giao thông mà chủ yếu do lỗi của người tham gia giao thông. Con số thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, riêng lực lượng thuộc Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 28.949 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, cũng cho thấy thêm về ý thức kém trong tham gia giao thông.

Điển hình như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 người chết và 1 người bị thương nặng, xảy ra vào sáng sớm 30/6, tại đoạn đường thuộc địa phận thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng. Thời điểm xảy ra tai nạn, đoạn đường trên khá vắng, lái xe Hoàng Văn T. (SN 1996, ở Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình), điều khiển ôtô tải BKS 14C-360.XX, có dấu hiệu chủ quan, phóng nhanh và lấn làn, nên khi gặp sự cố đã không kịp xử lý và tông trực diện vào 2 xe máy đi ngược chiều.

Hay như vụ việc va chạm giữa ôtô hiệu Mazda loại 5 chỗ, BKS 15A.590.04, với xe máy do em Đặng Tú Uyên (SN 2005) điều khiển, phía sau chở theo em gái là Đặng Tú Thanh (SN 2009). Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của ca nương Đặng Tú Thanh (người từng là hiện tượng trong một số chương trình gameshow truyền hình, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận Nghệ sĩ hát các dòng nhạc dân tộc cổ truyền của Việt Nam nhỏ tuổi nhất nước khi mới 7 tuổi). Đoạn đường xảy ra tại nạn dẫn đến cái chết của ca nương Đặng Tú Thanh vẫn là dự án đang được triển khai, chưa cho phép người và phương tiện tham gia giao thông.

Một vụ việc nữa xảy ra vào đêm 21/7, tại khu vực cầu An Đồng (huyện An Dương). Ghi nhận tại hiện trường cho thấy nạn nhân Đào Văn L. (SN 1993, ở xã Lâm Động, huyện Thuỷ Nguyên) bị tử vong tại chỗ khi điều khiển môtô phân khối lớn đâm thẳng vào phía sau xe đầu kéo BKS 15C-034.XX. Thời điểm va chạm, xe đầu kéo trên do anh Phạm Văn B. (SN 1976, ở xã Thương Kiệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) điều khiển, kéo theo rơ-moóc BKS 15R-120.XX, đi cùng chiều phía trước, đúng tốc độ và làn đường cho phép…

Theo ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hải Phòng, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc trong thời gian qua một phần do hệ thống hạ tầng giao thông có phần chưa đồng bộ và có phần từ ý thức của người tham gia giao thông, như chủ quan, thiếu quan sát hoặc không chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ. “Để hạn chế xảy ra tai nạn, các cấp ngành ở địa phương cần lưu tâm tới việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật về giao thông đối với người dân địa phương” – ông Luyến nói.

Thượng tá Trần Đình Xoang cho biết thêm, để làm tốt việc phòng ngừa tai nạn, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện các vị trí thường xuyên xảy ra vi phạm, từ đó xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý triệt để. Trong đó, tập trung vào những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn trên những huyện lộ, tỉnh lộ, như xe ôtô chở quá tải, cơi nới thành thùng, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ…

V. Huy

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文