Liệu buýt nhanh BRT có bị khai tử?

08:29 28/06/2022

Sau 5 năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn, tốc độ di chuyển của những xe này chưa nhanh như kỳ vọng của người dân. Mới đây, để giảm ùn tắc, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) lại đưa ra đề xuất TP Hà Nội cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01.

Tuy nhiên, một số chuyên gia giao thông cho rằng, phương án này đang hướng tới xoá bỏ mục tiêu ban đầu của tuyến buýt nhanh BRT, đồng thời nếu áp dụng thì sẽ khai tử tuyến này.

Thêm phương tiện đi chung làn, thời gian di chuyển của buýt nhanh sẽ bị ảnh hưởng

5 năm trước, khi loại hình xe buýt nhanh vào Việt Nam không chỉ người dân mà cả giới nghiên cứu cũng rất mong đợi vì đó là một loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán ách tắc tại các đô thị.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chia sẻ: Hiện BRT chưa đạt được như kỳ vọng, khai thác tần suất chưa cao nên có thể để tránh bức xúc trong công luận, tuyến này được đề xuất cho thêm phương tiện đi chung.

Liệu buýt nhanh BRT có bị khai tử? -0
Hà Nội từng tính đến việc quy hoạch 8 tuyến buýt nhanh BRT.

Trên thực tế, khi xe buýt có đường dành riêng, người tham gia giao thông sẽ tiếp cận được phương tiện an toàn hơn, nhanh hơn, lúc đó sẽ hút người dân sử dụng, thì sẽ kiểm soát được phương tiện xe cá nhân. Mặt khác có thể tính đến việc phân luồng xe buýt riêng, hai bánh riêng, bốn bánh riêng. Đồng thời, cơ quan chức năng nên dựng dải phân cách cứng bằng vật liệu mềm. Đồng thời kiên quyết xử phạt các xe vi phạm bằng hình thức phạt nguội. Còn nếu để các phương tiện khác đi vào làn của buýt nhanh, tới đây chắc chắn thời gian di chuyển của buýt nhanh sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Trọng Thông chia sẻ thêm, cơ quan chức năng có thể cho phép xe cứu thương, cứu hoả đi vào vì đây là trường hợp đặc biệt liên quan đến tính mạng con người. Những xe khác như: xe khách, xe buýt thường nếu cho phép đi chung làn sẽ cản trở tốc độ của xe buýt nhanh. Đặc biệt giờ cao điểm, trong một làn nhỏ, hàng chục chiếc xe buýt thường, xe chở khách đi vào làn BRT, có thể dẫn đến ùn tắc, khó tiếp cận nhà chờ, biến làn BRT thành “làn rồng rắn”. Vì thế, đề xuất nói trên là bước lùi và dần đi đến xoá bỏ BRT, đồng thời xoá bỏ luôn quan điểm ưu tiên phương tiện giao thông công cộng.

Có nên kết thúc vai trò của BRT?

Ở thời điểm hiện nay, một số ý kiến cho rằng, khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành khai thác thì sẽ đồng nghĩa với việc tuyến BRT có nguy cơ bị san sẻ hành khách. Thậm chí, nhiều người tỏ ra lo lắng nếu như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sẽ khiến BRT “chết yểu”. Liên quan đến việc có nên tiếp tục duy trì tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác hay không, một số chuyên gia giao thông cho rằng, 2 tuyến này chỉ song song hướng và cách nhau đến 1,2km đến 1,5km còn mỗi bên có một lượng khách khác nhau trong khi phạm vi đi bộ chỉ cho phép 500m, do đó không trùng khớp với nhau.

Cùng đó, trục tới Hà Đông có mật độ giao thông cao nên việc duy trì hai tuyến vận tải công cộng ở thời điểm hiện nay đều rất cần thiết. Còn Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng cũng từng nhìn nhận, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa có hành lang hoạt động song song và không cách xa nhau. BRT và đường sắt trùng hai điểm đầu cuối, trùng đoạn cuối nhưng bán kính phục vụ của vận tải công cộng khoảng 500m nên không ảnh hưởng lớn.

Trước đó, tại báo cáo phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP Hà Nội cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01. Cụ thể các phương tiện được đề xuất gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường. Về nguyên nhân điều chỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội: Tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông. Do vậy, để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, Sở này đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các phương tiện lưu thông thêm như đã nêu ở trên.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu. Vì vậy, để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở GTVT kiến nghị với TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.

Thực tế do đường Kim Mã - Lê Văn Lương - Tố Hữu hẹp chỉ 3 làn xe mỗi chiều, việc BRT "ăn" mất một làn khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Các chuyên gia và người dân đề nghị bãi bỏ tuyến buýt BRT này, trả lại mặt đường cho các phương tiện. Tuy nhiên, điều oái oăm là Hà Nội đã đổ vào BRT hơn 1.000 tỷ đồng, một nguồn tiền lớn mà hiệu quả chỉ trên giấy, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.

Nhật Uyên

Mỹ và Trung Quốc ngày 12/5 đã nhất trí đình chỉ hầu hết các mức thuế đối với hàng hóa của nhau trong một động thái cho thấy căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu lắng dịu.

Ngày 12/5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil. Đáng lưu ý, bị cáo Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) vừa được giảm án 7 năm so với án sơ thẩm (28 năm), vì gia đình nộp 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Dư luận quan tâm rằng, với sự tiếp tay của ông Lê Đức Thọ cho Công ty Xuyên Việt Oil gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng liệu số tiền khắc phục có thỏa đáng...

Thời gian gần đây, cướp tiệm vàng lại xảy ra tại một số địa phương, với phương thức hoạt động đơn lẻ, lưu động, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh. Mới đây nhất, ngày 5/5 vụ cướp tiệm vàng xảy ra trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và dư luận. Vụ án tuy thiệt hại về vật chất chưa lớn, nhưng phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng lại có phần liều lĩnh, bất chấp hậu quả…

Chiều 12/5, đối tượng Tàu Sa Chín (SN 2001, ngụ xã Phước Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã bị Công an bắt giữ sau hơn 1 giờ đồng hồ gây ra vụ cướp tại chi nhánh một ngân hàng tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Ngày 12/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại một phòng trọ thuộc khu phố 5, phường Minh Thành, TX Chơn Thành, khiến người vợ tử vong và người chồng bị thương.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần dược Sơn Lâm, bị can Phạm Văn Cách đã có hành vi cấu kết với bị can Nguyễn Mạnh Quyền, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần y dược LanQ, dùng thủ đoạn gian dối, lừa đảo chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang và của người dân cùng chi trả. 

Ngày 12/5, Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác thực hiện kế hoạch tuần tra đảm bảo TTATGT tại địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì (Hà Nội), trong đó tập trung xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất ATGT khiến người dân bức xúc.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đang điều tra vụ án "Tổ chức đánh bạc; đánh bạc" xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các cá nhân ra trình diện, hợp tác với Cơ quan ANĐT Bộ Công an, làm rõ các nội dung có liên quan đến vụ án để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.