Liệu buýt nhanh BRT có bị khai tử?

08:29 28/06/2022

Sau 5 năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn, tốc độ di chuyển của những xe này chưa nhanh như kỳ vọng của người dân. Mới đây, để giảm ùn tắc, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) lại đưa ra đề xuất TP Hà Nội cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01.

Tuy nhiên, một số chuyên gia giao thông cho rằng, phương án này đang hướng tới xoá bỏ mục tiêu ban đầu của tuyến buýt nhanh BRT, đồng thời nếu áp dụng thì sẽ khai tử tuyến này.

Thêm phương tiện đi chung làn, thời gian di chuyển của buýt nhanh sẽ bị ảnh hưởng

5 năm trước, khi loại hình xe buýt nhanh vào Việt Nam không chỉ người dân mà cả giới nghiên cứu cũng rất mong đợi vì đó là một loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán ách tắc tại các đô thị.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chia sẻ: Hiện BRT chưa đạt được như kỳ vọng, khai thác tần suất chưa cao nên có thể để tránh bức xúc trong công luận, tuyến này được đề xuất cho thêm phương tiện đi chung.

Liệu buýt nhanh BRT có bị khai tử? -0
Hà Nội từng tính đến việc quy hoạch 8 tuyến buýt nhanh BRT.

Trên thực tế, khi xe buýt có đường dành riêng, người tham gia giao thông sẽ tiếp cận được phương tiện an toàn hơn, nhanh hơn, lúc đó sẽ hút người dân sử dụng, thì sẽ kiểm soát được phương tiện xe cá nhân. Mặt khác có thể tính đến việc phân luồng xe buýt riêng, hai bánh riêng, bốn bánh riêng. Đồng thời, cơ quan chức năng nên dựng dải phân cách cứng bằng vật liệu mềm. Đồng thời kiên quyết xử phạt các xe vi phạm bằng hình thức phạt nguội. Còn nếu để các phương tiện khác đi vào làn của buýt nhanh, tới đây chắc chắn thời gian di chuyển của buýt nhanh sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Trọng Thông chia sẻ thêm, cơ quan chức năng có thể cho phép xe cứu thương, cứu hoả đi vào vì đây là trường hợp đặc biệt liên quan đến tính mạng con người. Những xe khác như: xe khách, xe buýt thường nếu cho phép đi chung làn sẽ cản trở tốc độ của xe buýt nhanh. Đặc biệt giờ cao điểm, trong một làn nhỏ, hàng chục chiếc xe buýt thường, xe chở khách đi vào làn BRT, có thể dẫn đến ùn tắc, khó tiếp cận nhà chờ, biến làn BRT thành “làn rồng rắn”. Vì thế, đề xuất nói trên là bước lùi và dần đi đến xoá bỏ BRT, đồng thời xoá bỏ luôn quan điểm ưu tiên phương tiện giao thông công cộng.

Có nên kết thúc vai trò của BRT?

Ở thời điểm hiện nay, một số ý kiến cho rằng, khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành khai thác thì sẽ đồng nghĩa với việc tuyến BRT có nguy cơ bị san sẻ hành khách. Thậm chí, nhiều người tỏ ra lo lắng nếu như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sẽ khiến BRT “chết yểu”. Liên quan đến việc có nên tiếp tục duy trì tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác hay không, một số chuyên gia giao thông cho rằng, 2 tuyến này chỉ song song hướng và cách nhau đến 1,2km đến 1,5km còn mỗi bên có một lượng khách khác nhau trong khi phạm vi đi bộ chỉ cho phép 500m, do đó không trùng khớp với nhau.

Cùng đó, trục tới Hà Đông có mật độ giao thông cao nên việc duy trì hai tuyến vận tải công cộng ở thời điểm hiện nay đều rất cần thiết. Còn Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng cũng từng nhìn nhận, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa có hành lang hoạt động song song và không cách xa nhau. BRT và đường sắt trùng hai điểm đầu cuối, trùng đoạn cuối nhưng bán kính phục vụ của vận tải công cộng khoảng 500m nên không ảnh hưởng lớn.

Trước đó, tại báo cáo phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP Hà Nội cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01. Cụ thể các phương tiện được đề xuất gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường. Về nguyên nhân điều chỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội: Tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông. Do vậy, để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, Sở này đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các phương tiện lưu thông thêm như đã nêu ở trên.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu. Vì vậy, để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở GTVT kiến nghị với TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.

Thực tế do đường Kim Mã - Lê Văn Lương - Tố Hữu hẹp chỉ 3 làn xe mỗi chiều, việc BRT "ăn" mất một làn khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Các chuyên gia và người dân đề nghị bãi bỏ tuyến buýt BRT này, trả lại mặt đường cho các phương tiện. Tuy nhiên, điều oái oăm là Hà Nội đã đổ vào BRT hơn 1.000 tỷ đồng, một nguồn tiền lớn mà hiệu quả chỉ trên giấy, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.

Nhật Uyên

Tối 8/6, chuỗi sự kiện “Vinh quang CAND Việt Nam” tại TP Hồ Chí Minh được khép lại với gala âm nhạc nghệ thuật quy mô lớn, quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng; tất cả tạo nên một không gian kết nối sâu sắc giữa nghệ thuật, lòng yêu nước và niềm tự hào về lực lượng CAND Việt Nam. Không khí rộn ràng khi có hàng ngàn người dân TP Hồ Chí Minh đổ về phủ kín tuyến đường Nguyễn Huệ và khu vực sân khấu, hào hứng theo dõi.

Trước phản ánh của dư luận liên quan đến việc xây dựng các sân pickleball tại khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân (Giai đoạn 1B, nằm bên ngã ba sông Hàn với sông Cẩm Lệ và sông Cổ Cò, thuộc quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), UBND quận Cẩm Lệ vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng đề cập đến cơ sở pháp lý cũng như thực tiễn triển khai hoạt động này. 

Ứng cử viên đảng Tự do (Liberal l) Lee Jae-myung đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bất thường diễn ra ngày 3/6. Cuộc bầu cử được kích hoạt sau khi cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol bị phế truất và đang bị luận tội do áp đặt thiết quân luật.

Khi khoác lên mình bộ trang phục, thiết bị PCCC, mặt nạ chống độc, bình oxy với tổng trọng lượng từ 25-30kg để trải nghiệm, nhiều người mới hiểu rõ hơn về sự khó khăn gian khổ, vất vả của lực lượng PCCC và CNCH khi chiến đấu với giặc lửa, qua đó càng thêm yêu quý công việc của người lính PCCC…

Reuters mới đây đưa tin, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ đã bắt giữ một công dân Italia 25 tuổi có tên Seringe Khabane Lame. Theo truyền thông quốc tế, Seringe Khabane Lame được biết đến là người có số lượt theo dõi nhiều nhất thế giới trên nền tảng Tiktok.

Camera âm thầm nhận diện khuôn mặt trực tiếp hiện đang được sử dụng tại Anh và xứ Wales, được xem là công cụ khả thi của cảnh sát, khắc tinh đối với tội phạm trong tương lai.

Những bộ quân phục xếp gọn gàng ngay ngắn trong tủ trưng bày, chiếc mũ bảo hiểm của người CSGT trầy xước sau va đập, đoạn nhật ký viết cho con trai, cuốn sổ công tác ngưng viết dòng cuối cùng…là những kỷ vật mà những cán bộ chiến sĩ CAND hy sinh khi đấu tranh phòng chống tội phạm để lại gây xúc động mạnh đối với người xem...

Theo kế hoạch, sáng 26/6, TAND TP Hải Phòng sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quốc tế Tài Lộc (viết tắt là Công ty Tài Lộc), Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải phòng Khu vực II (viết tắt là Chi cục Hải quan Cảng II) và các đơn vị liên quan.

Tại Đối thoại Shangri-La 2025, căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc một lần nữa trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự và ảnh hưởng chiến lược ngày càng mở rộng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành bài môn thi Toán, môn thi cuối cùng trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Theo đánh giá của giáo viên, đề thi Toán vào lớp 10 năm nay đổi mới theo hướng giúp học sinh phát huy tư duy Toán và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.