Loay hoay chuyện xử lý “xe dù, bến cóc”

08:25 03/01/2023

Để kiểm soát đối với “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định “xe hợp đồng, xe chở khách du lịch không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh".

Như vậy quy định này đã xác định rõ chủ thể áp dụng là đơn vị kinh doanh vận tải. Tiếp đó, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT của Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn việc xác định điểm đầu trùng lặp, điểm cuối trùng lặp đối với xe ôtô vận chuyển khách. Trước đó, Thông tư  số 73/2015/TT-BGTVT cũng đã quy định rõ về các hạng mục công trình tương ứng với từng loại bến xe khách. Các công trình này chỉ được phép khai thác khi được Sở GTVT các tỉnh, thành cấp phép, những nơi không cấp phép là hoạt động trái luật... Thời gian qua, các quy định trên đã được nhiều tỉnh, thành vận dụng để triệt xóa “xe dù, bến cóc” và xử lý xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định với những con số ấn tượng được công bố.

Bộ GTVT đề nghị UBND cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo Sở GTVT xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”. Ảnh minh họa: CTV

Báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào tháng 12 vừa qua, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua Thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch, chuyên đề thực hiện kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải khách bằng ôtô trên địa bàn, nhất là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, qua thực tiễn quản lý, điều hành và kiểm tra, xử lý vi phạm, UBND Thành phố nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc cần được Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn. Cụ thể, về khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT), theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP, thì trong thời gian 1 tháng mỗi ôtô không được thực hiện quá 30% số chuyến xe có điểm đầu, điểm cuối trùng lặp. Việc xác định vi phạm được thực hiện qua dữ liệu trong thiết bị GSHT của xe và hợp đồng vận chuyển.

Một “bến cóc” ngang nhiên tồn tại trong nhiều năm.

Trong khi đó, theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, việc tổ chức ứng dụng thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải thuộc trách nhiệm của Cục Đường bộ. Đến nay, hệ thống xử lý và khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT chưa được nâng cấp để truy xuất dữ liệu điểm đầu, điểm cuối trùng lặp trên tổng số chuyến xe trong 1 tháng. Đồng thời chưa triển khai phần mềm để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch cung cấp thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển khách trước khi thực hiện.

Lãnh đạo UBND Thành phố đề nghị Bộ GTVT khẩn trương nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT của Cục Đường bộ. Trường hợp Cục Đường Bộ chưa thể nâng cấp ngay, cơ quan này cần có cơ chế chặt chẽ về mặt pháp lý để chia sẻ dữ liệu từ thiết bị GSHT cho Sở GTVT Thành phố để truy xuất, khai thác dữ liệu từ xe khách hợp đồng, xe du lịch đi và đến TP Hồ Chí Minh làm căn cứ xử lý vi phạm.

Về xác định nội dung vi phạm lặp đi lặp lại hàng ngày trong hoạt động vận tải khách theo hợp đồng và du lịch, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, chủ thể của hành vi vi phạm chưa được quy định rõ là toàn bộ xe ôtô khách của một đơn vị kinh doanh vận tải hay từng xe và số lần lặp đi lặp lại hàng ngày bao nhiêu lần là vi phạm. Đối với hành vi thành lập điểm đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc), theo lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan chưa có khái niệm hoặc chưa quy định thế nào là điểm giao dịch đón, trả khách trái phép và chủ thể thực hiện hành vi vi phạm này là ai: cá nhân, tổ chức sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại địa điểm vi phạm hay cá nhân, tổ chức thuê địa điểm đang vi phạm để kinh doanh như cây xăng, bãi xe, văn phòng, chi nhánh hoặc chính đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức việc đón trả khách trái phép tại địa điểm vi phạm? Đây là những vấn đề TP Hồ Chí Minh đang cần được Bộ GTVT hướng dẫn rõ hơn để xử lý “xe dù, bến cóc”.  

Để xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn, liên tiếp trong 2 tháng gần đây UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo về vấn đề này. Trong lần chỉ đạo vào tháng 11, lãnh đạo UBND Thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về xử lý “xe dù, bến cóc”. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến" trên địa bàn, kiểm tra, xử lý đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát trên địa bàn.

Nếu phát hiện có tổ chức đón, trả khách, “cò” khách thì kiên quyết xử lý. Lần chỉ đạo xử lý “xe dù, bến cóc” trong cao điểm vận chuyển khách Tết vào tháng 12 vừa qua, lãnh đạo UBND Thành phố còn yêu cầu ngoài lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT, thì tất cả các địa phương phải ra quân xử lý đối với hoạt động dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định.

Chỉ đạo kiên quyết, đồng bộ là vậy, nhưng đến nay 76 điểm đón, trả khách sai quy định trước trụ sở, khuôn viên cây xăng, tuyến đường, bãi xe… đã được Sở GTVT Thành phố xác định rõ từng vị trí vẫn cứ hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra. Các nhà xe chạy tuyến cố định trá hình bằng hợp đồng vận tải vẫn hoạt động ì xèo ở khu vực quận 1, quận 5, quận 12, TP Thủ Đức... một cách ngang nhiên, thách thức luật pháp và chèn ép các đơn vị bến xe cùng doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến.

Bảo Sơn

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文