Hà Nội:

Mạnh tay xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông ở ngoại thành

18:40 10/03/2023

Sau thời gian lực lượng chức năng ở các huyện ngoại thành Hà Nội triển khai kế hoạch ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), việc xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn… đã đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hoạt động xe quá khổ, quá trọng tải có dấu hiệu vi phạm trở lại.

Tổ công tác Đội CSGT-TT Công an huyện Phúc Thọ kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện.

Mỏi mắt tìm “thần cồn”

Sau thời gian theo chân các tổ công tác Đội CSGT-TT Công an huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lí “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn” cho thấy, có những ca tổ công tác không xử lý được trường hợp nào. Đây là điều thật đáng mừng.

Hầu hết, các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông khi bị tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đều không vi phạm; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành khá tốt Luật giao thông đường bộ nói riêng và các quy định pháp luật khác.

Anh Nguyễn Văn Phương (ở xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ) cho biết, sau khi các tổ công tác ra quân xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông, nhiều người đã ý thức được hơn và cố gắng không vi phạm. Bên cạnh đó, thời gian qua các phương tiện truyền thông, báo chí cũng đưa tin nhiều về việc các tổ công tác ra quân xử lý rất quyết liệt nên nhiều người nắm được cũng không dám vi phạm.

Không chỉ có nam giới mà nữ tài xế cũng bị kiểm tra nồng độ cồn.

“Bản thân tôi cũng vậy, nếu có việc phải tham gia các buổi tiệc tùng lỡ uống một, hai chén rượu hay lon bia thì không cầm lái mà bắt taxi, xe grab… hoặc có người đưa về. Việc chấp hành tốt quy định của pháp luật vừa đảm bảo được tính mạng của mình và người tham gia giao thông và hiện nay, các lỗi vi phạm nồng độ cồn có mức nộp phạt rất cao so với thu nhập. Do vậy, khi người vi phạm bị “đánh” vào kinh tế là sợ hết!”, anh Phương chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Phúc Thọ cho biết, thực tế hiện nay, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn trong cơ thể giờ rất ít. So với trước, lỗi vi phạm này phải giảm đến 90%. Có những ca trực, tổ công tác thực hiện kiểm tra cả trăm trường hợp nhưng không phát hiện được trường hợp nào. Những trường hợp còn lại thực sự rất hãn hữu.

Một người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn bị xử lí.

Tương tự, theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, tại địa bàn huyện Thạch Thất - địa phương có nhiều làng nghề cũng như các hội làng, vào thời điểm tháng 3 (tháng 2 Âm lịch), các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi tham dự tiệc ở các lễ hội đều không sử dụng rượu, bia hoặc có sử dụng thì ngồi sau tay lái người khác.

Tiếp tục siết chặt xe quá tải

Bên cạnh việc xử lý người điều khiển xe trên đường trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn được các đơn vị chức năng địa bàn ngoại thành triển khai quyết liệt và đã giảm rõ rệt thì tình trạng xe quá trọng tải, cơi nới thành thùng lại nhen nhóm, có dấu hiệu tái hoạt động.

Đội CSGT-TT Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với lực lượng chức năng siết chặt hoạt động xe quá tải.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến quốc lộ (QL) 32 chạy qua địa bàn các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây…, nhiều xe tải trọng tải lớn, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động khá tấp nập.

Tuyến QL32 không thuộc các đội CSGT-TT của Công an các huyện, thị xã quản lý mà thuộc các đơn vị của phòng chức năng hoặc các Đội Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) quản lý. Lực lượng CSGT cấp huyện không được tự ý tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT trên đoạn quốc lộ. Do vậy, CSGT cấp huyện chỉ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT trên đoạn quốc lộ khi phối hợp với Phòng CSGT. 

Lực lượng CSGT Công an cấp huyện phối hợp với đơn vị cấp phòng hoặc lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ.

Mới đây, để giải quyết tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá trọng tải, các Đội CSGT-TT Công an huyện Thạch Thất và Công an huyện Phúc Thọ đã phối hợp xử lý gần chục trường hợp xe tải cơi nới thành thùng, chở quá trọng tải. Điển hình như trường hợp 6 xe tải cỡ lớn của Công ty CPĐT Cường Thịnh (có trụ sở đóng tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ) vi phạm về quá trọng tải

Thiếu tá Chu Đức Thuỷ, Đội trưởng Đội CSGT – TT Công an huyện Thạch Thất cho biết, qua việc triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện năm 2023, đơn vị đã phấn đấu kiềm chế, giảm 10% số vụ TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); giảm 10% số vụ TNGT dường bộ so với cùng kỳ năm 2022.

Một thùng xe vi phạm buộc phải cắt hạ.

Bên cạnh đó, việc triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn” của đơn vị cũng đã đạt hiệu quả cao. Số người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông hiện nay rất ít. Phải giảm đến hơn 90%.

Trong vòng gần 1 tháng (từ 15/2 đến nay), đơn vị tạm giữ hơn 80 trường hợp xe vi phạm về các lỗi (trong đó có 8 xe ô tô và 61 xe máy). Con số này là quá ít so với trước đây. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng khi ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày một tốt hơn.

Tuy nhiên, “đối với những xe ô tô tải quá khổ giới hạn, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an huyện đã phối hợp với Đội CSGT – TT Công an huyện Phúc Thọ bắt giữ 6 xe của Công ty CPĐT Cường Thịnh và chỉ đạo thực hiện việc cắt, hạ thành thùng đúng tiêu chuẩn quy định. Nếu không xử lý quyết liệt thì tình trạng xe quá trọng tải, quá khổ sẽ nhen nhóm hoạt động trở lại”, Thiếu tá Chu Đức Thuỷ chia sẻ.

Quang Trường - Chiến Thắng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文