Mạnh tay xử lý xe quá tải

07:51 07/11/2022

Sau 3 tháng triển khai cao điểm Kế hoạch 299 của Bộ Công an về xử lý vi phạm xe chở quá tải thì tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng hóa chở quá tải trọng đi qua địa bàn tỉnh Sơn La nói chung và các tuyến đường ngang trên địa bàn huyện Mai Sơn (Sơn La) đã giảm rõ rệt… Các tuyến đường qua địa bàn đã dần vắng bóng các “hung thần”.

Có mặt tại tuyến tỉnh lộ 110 và QL6C đoạn qua địa bàn huyện Mai Sơn (Sơn La). Sau một thời gian ra quân triển khai quyết liệt đã không còn gặp hình ảnh những chiếc xe tải chở hàng cao ngất ngưởng, quá khổ, quá tải trọng… mà thay vào đó là các phương tiện đã tự giác cắt, tháo dỡ thành thùng để lưu thông trên đường. Nhận thức của các chủ xe và các doanh nghiệp vận tải nay đã thay đổi tích cực.

CSGT Công an huyện Mai Sơn tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải trên địa bàn.

Lái xe Lò Văn Chồm, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn cho biết: Được lực lượng Công an huyện Mai Sơn tuyên truyền về không được chở quá khổ, quá tải, thì anh cũng đã chấp hành và tháo dỡ hết theo đúng quy định.

Thiếu tá Đinh Văn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an huyện Mai Sơn cho biết, đơn vị đã tiến hành điều tra cơ bản trên địa bàn từ đó có những phương án cụ thể trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải… Đặc biệt xác định công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Khi làm tốt công tác xử lý kết hợp với công tác tuyên truyền thì nhận thức của người tham gia giao thông mới thay đổi, lúc đó mới có ý thức tự giác, tuân thủ chở đúng tải trọng.

Để đợt cao điểm được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, quyết tâm xử lý triệt để vi phạm, đặc biệt là vi phạm về cơi nới, quá tải, quá khổ, nồng độ cồn; Công an huyện Mai Sơn đã triển khai ra quân nhiều tổ công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT.

Theo Thượng úy Hồ Quyết Thắng, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an huyện Mai Sơn: Trong quá trình lực lượng CSGT Công an Mai Sơn tuần tra kiểm soát nếu như phát hiện tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thì sẽ kiên quyết xử lý, nếu như quá tải thì phải hạ tải, cơi nới thì phải dỡ bỏ theo tình trạng như ban đầu và ký cam kết thực hiện nghiêm túc.

Sau 3 tháng thực hiện đợt cao điểm đảm bảo TTATGT theo Kế hoạch 299 của Bộ Công an, CSGT Công an huyện Mai Sơn đã xử lý vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ 82 trường hợp, phạt tiền hơn 255 triệu đồng, tước GPLX của 10 trường hợp, tạm giữ 3 phương tiện. Trong đó chở hàng quá tải trọng là 32 trường hợp, quá khổ giới hạn là 42 trường hợp; tự ý cải tạo phương tiện là 8 trường hợp; cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe là 8 trường hợp.

Ngoài ra, các vi phạm khác cũng được lực lượng CSGT xử lý quyết liệt như: Vi phạm về nồng độ cồn với 69 trường hợp, phạt tiền trên 286 triệu đồng; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với 80 trường hợp, phạt tiền hơn 40 triệu đồng; vi phạm khác 295 trường hợp, phạt tiền hơn 102 triệu đồng…

Thực tế cho thấy, sau thời gian “mạnh tay” xử lý của lực lượng CSGT, tình trạng xe ôtô cơi nới thành, thùng xe để chở hàng hóa, vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Mai Sơn đã giảm sâu. Để đạt được kết quả này, ngoài thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý mạnh thì rất nhiều giải pháp khác được lực lượng CSGT toàn tỉnh triển khai đồng bộ, liên tục.

“Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, tuy giảm sâu về tình trạng xe quá tải trọng, xe cơi nới nhưng Công an huyện Mai Sơn xác định, nếu buông lơi, lơ là, không thường xuyên tuần tra, kiểm soát thì nguy cơ nồng độ cồn, xe ôtô cơi nới thành, thùng, chở quá khổ, quá tải sẽ bùng phát trở lại rất cao. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục làm liên tục, lâu dài” Trung tá Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Mai Sơn chia sẻ.

Dịp cuối năm dự báo tình hình vi phạm tải trọng và nồng độ cồn sẽ diễn biến phức tạp. Công an huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục duy trì các phương án, kế hoạch xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, trong đó cương quyết xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải và xe cơi nới. Lãnh đạo Công an các đơn vị sẽ chịu trách nhiệm nếu để các hành vi vi phạm TTATGT tái diễn.

Cao Thiên – Trung Hiếu

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文