Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh vận chuyển gần 19 triệu lượt khách/năm

16:23 22/12/2025

Ngày 22/12, đánh dấu mốc thời gian tròn 1 năm tuyến Metro số 1 của TP Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác, một loạt kết quả bước đầu từ loại hình vận chuyển khách công cộng khối lượng lớn này đã được công bố…  

Theo đơn vị quản lý vận hành tuyến, sau 1 năm đưa vào khai thác, đã có hơn 78.194 lượt tàu được vận hành an toàn, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi tháng tuyến Metro số 1 phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, tương ứng với mức khoảng 52 nghìn lượt/ngày. Cao điểm nhất, tuyến Metro số 1  đạt hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ, Tết. Những con số này phản ánh rõ nhu cầu sử dụng Metro của người dân là rất lớn và Metro đã dần trở thành phương tiện đi lại thường xuyên, không còn chỉ mang tính trải nghiệm ban đầu.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách vào dịp lễ Noel và Tết Dương lịch sắp tới, đơn vị khai thác tuyến sẽ tăng chuyến từ 243 lên 264 chuyến trong ngày 24/12; ngày 31/12 tuyến Metro số 1 sẽ tiếp tục vận hành 264 chuyến với thời gian hoạt động từ 5h00 đến 23h00. Riêng ngày 1 Tết Dương lịch, tuyến Metro số 1 sẽ vận hành 276 chuyến, trong đó để đáp ứng nhu cầu di chuyển sau thời điểm bắn pháo hoa, sẽ có 20 chuyến tàu chạy trong khung giờ từ 0h30 đến 2h00 và tiếp tục chuyên chở 256 chuyến từ 5h30 đến 23h30.

Thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, sau khi tuyến đi vào hoạt động, tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp đã giảm đáng kể, cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định vai trò của đường sắt đô thị trong việc góp phần nâng cao an toàn giao thông, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ.

Hành khách đi Metro từ nhà ga ngầm Bến Thành.

Ngoài các điểm trông giữ xe máy dọc tuyến Metro số 1, để hỗ trợ hành khách đi Metro từ khu vực ga Bến Thành, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phố hợp với Sở Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cùng các đơn vị liên quan thống nhất phương án bố trí khu đất “vàng” là mặt bằng tại khu B trong Công viên 23/9 làm điểm giữ xe phục vụ hành khách đi Metro.

Báo cáo với UBND thành phố vào ngày 15/12 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Ngọc Linh nêu rõ, vị trí bãi xe trên mặt bằng khu B, Công viên 23/9 tương đối thuận tiện cho việc phục vụ bãi giữ xe 2 bánh dành cho khách đi Metro số 1. Việc di chuyển đến lối xuống nhà ga metro số 1 thuận lợi, giao lộ đã có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và vạch kẻ đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là ảnh hưởng đến cảnh quan công viên, mỹ quan khu vực và sẽ chậm thực hiện do phải lập Đề án khai thác kết cấu hạ tầng công viên được phê duyệt và thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

Đối với phương án đặt bãi xe ở tầng hầm khu B, Công viên 23/9 sẽ không làm ảnh hưởng đến không gian công cộng của công viên phục vụ người dân, không ảnh hưởng mỹ quan khu vực. Hiện tầng hầm Công viên 23/9 đã có sẵn hạ tầng để khai thác điểm giữ xe nhưng khu vực này đang được cho thuê ngắn hạn do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, hiện đang được cơ quan chức năng thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng cho thuê.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Ngọc Linh, phương án sử dụng khu đất tòa nhà văn phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất ở khu B, Công viên 23/9 đang để trống sẽ thuận tiện cho việc sử dụng ngay nhưng hạ tầng để khai thác bãi giữ xe chưa có sẵn và vị trí này khiến hành khách đi Metro khó tiếp cận do khoảng cách đến lối xuống nhà ga khá xa.

Để đáp ứng nhu cầu gửi xe gắn máy của hành khách đi Metro số 1 từ nhà ga trung tâm, đại diện Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố chọn phương án tiếp tục giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tổ chức bãi giữ xe tạm để thực hiện trông giữ xe tại mặt bằng khu B trong Công viên 23/9. Thời gian tổ chức việc trông giữ xe cho đến khi có chỉ đạo thu hồi mặt bằng để khởi công xây dựng công viên hoặc các Đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị; khai thác tài sản kết cấu hạ tầng công viên được chấp thuận thông qua và triển khai.

Bảo Sơn

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文