Mở đường bay quốc tế: Thống nhất được với nước nào, phân bổ ngay đường bay đó
Ngày 23/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, liên quan đến việc vì sao đến thời điểm này Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế là vì muốn phân bổ lịch bay thì phải được cả 2 bên chấp nhận chứ không thể đơn phương bên nào quyết định được.
Hiện Cục Hàng không đang tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước hết là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).
Cục trưởng Cục hàng không chia sẻ thêm: “Nếu như mình bảo một tuần 4 chuyến nhưng phía bạn yêu cầu 8 chuyến/tuần, khi đó sẽ phải đàm phán”, ông Thắng nói và cho biết: Đã gửi thư và trao đổi qua điện thoại với nhà chức trách hàng không của các nước dự định mở đường bay từ rất lâu. Đến thời điểm này, có nước đã trả lời rồi, có nước thì hứa sẽ trả lời sớm. Các nước bạn rất quan tâm đến việc mở lại đường bay quốc tế chứ không phải không, tuy nhiên họ vẫn đang cân nhắc một số vấn đề trong đó có việc nhu cầu kiểm dịch của mình như thế nào, có thuận lợi không, có đảm bảo cho các hãng của bạn bay đến hay không? Ngoài ra, các nước bạn cũng đang cân nhắc bố trí số chuyến phân bổ của nước bạn, phân bổ cho hãng nào, như thế nào? Chỉ định ai bay?... Ngay khi thống nhất với nước nào chúng ta sẽ triển khai phân bổ slot với nước đó, chứ không thể đơn phương làm trước được. Giấy phép bay cũng phải do cả 2 bên cùng cấp chứ không phải riêng Việt Nam.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam mới nhận được ý kiến chính thức từ phía Nhật Bản, trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến một tuần. Ngay trong ngày hôm qua, Cục Hàng không Việt Nam đã lập tức họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc: Hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ. Hay nói cách khác là sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay. Trước mắt chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.
Cụ thể, với đường bay đến Nhật Bản, trước dịch từ Hà Nội và TP.HCM chỉ có Tokyo và Vietjet bay nên chúng tôi cũng thống nhất chỉ phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỷ lệ các chuyến bay trước đây họ đã có. Phía Nhật cũng đã thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA.
Liên quan đến vấn đề phòng dịch, Cục trưởng Hàng không khẳng định: Cục đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tuân thủ nghiêm các yêu cầu của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để phục vụ truy vết khi có yêu cầu. Trước chuyến bay phải thông báo, nhắc nhở hành khách trước chuyến bay để biết và hiểu các yêu cầu phòng chống dịch bệnh của mình để họ hiểu và thực hiện.