"Mổ xẻ" nguyên nhân đường Vành đai 3 - cầu Thanh Trì liên tục ùn tắc
Tuyến vành đai 3 có lượng xe cộ cao, nhiều xe có tải trọng lớn. Trong 20 km chiều dài toàn tuyến có 10 lối lên, xuống ở mỗi chiều đường, gây xung đột giao thông
Chiều 20/10, Cục CSGT đã tổ chức Hội nghị tổng kết kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến cầu Thanh Trì – Vành đai 3 (TP Hà Nội) và thông báo dự thảo Kế hoạch giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ô TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Phát hiện nhiều vi phạm
Tuyến vành đai 3 - cầu Thanh Trì, Hà Nội là tuyến giao thông phức tạp về vi phạm TTATGT và ùn tắc nên Cục CSGT đã chọn để làm điểm do Cục chủ trì chỉ đạo, phối hợp với Phòng CSGT Hà Nội sử dụng xe mô tô TTKS lưu động để kịp thời xử lý, giải quyết các sự cố phương tiện, TNGT; ghi hình để tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm.
Sau 1 tháng triển khai thực hiện (từ 20/9-20/10). Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, ghi hình 457 trường hợp vi phạm (336 xe con, 66 xe tải và 55 ôtô khách) với các lỗi chủ yếu: đi vào làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Trong đó, vi phạm đi vào làn khẩn cấp chiếm phần lớn với 451 trường hợp.
Lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện giải quyết 196 trường hợp sự cố phương tiện, TNTG gây xung đột giao thông, khắc phục ngay không để xảy ra ùn tắc giao thông; phát hiện, ngăn chặn tình trạng phương tiện quay đầu đi vào đường ngược chiều lối lên nút giao Tam Trinh.
Thượng tá Lê Quang Hoà, Trưởng Phòng hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn Cục CSGT cho biết, lực lượng CSGT tuần tra lưu động bằng xe mô tô đặc chủng nên tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực; đã giải quyết được ngay, kịp thời sự cố phương tiện, TNGT nên đã giải quyết sớm được nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, đã ghi nhận những hình ảnh đẹp, ý nghĩa của lực lương CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong đó đã hỗ trợ mở đường đưa 2 vụ có bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời thời được nhân dân và gia đình người bệnh biểu dương, ghi nhận” – Thượng tá Lê Quang Hoà cho biết.
Một vấn đề đạt được hiệu quả rõ rệt nữa, theo Thượng tá Lê Quang Hoà đó là khi CSGT thực hiện kế hoạch đã khiến cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét, đánh giá và khẩn trương hoàn thiện tổ chức giao thông cũng như khắc phục các bất hợp lý và nguyên nhân gây ùn tắc giao thông như: Sở Giao thông vận tải đã tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì, thu hẹp dải phân cách mềm mở rộng làn đường cho xe ô tô, đáp ứng đủ 3 làn ô tô và 1 làn mô tô. Việc này đã giúp giảm ùn tắc rõ rệt, người dân đi lại thuận lợi hơn.
Về những bất cập, Thượng tá Lê Quang Hoà đánh giá tuyến vành đai 3 có lượng xe cộ cao, nhiều xe có tải trọng lớn. Trong 20 km chiều dài toàn tuyến có 10 lối lên, xuống ở mỗi chiều đường, gây xung đột giao thông. Ngoài ra, việc tổ chức giao thông trên tuyến cũng được nhận định chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn trong xử lý vi phạm; hệ thống camera xử phạt trên toàn tuyến với 39 camera hiện hư hỏng, không hoạt động.
Cần sớm lắp đặt hệ thống camera giám sát
Là đơn vị phụ trách 1 phần tuyến vành đai 3, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị phụ trách 2 đoạn đường với tổng chiều dài 9,3km. Khó khăn lớn nhất của việc đảm bảo ATGT trên tuyến là lưu lượng phương tiện lớn, nhiều lối lên xuống, thường xuyên có phương tiện trọng tải lớn nên tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc.
“Chúng tôi TTKS, nhắc nhở, tuyên truyền xử lý vi phạm thường xuyên nhưng không thể khép kín 24/24h được. Trong khi đó, do không có camera cố định giám sát nên khi không có lực lượng chức năng thì các phương tiện lại vi phạm. Đặc biệt, khi CSGT xử lý nghiêm hành vi đi vào làn dừng, đỗ khẩn cấp thì các xe ô tô không dám đi vào nhưng xe máy từ phía dưới thấy đường rộng, đi phía dưới đông nên lại trèo lên đường trên cao để đi” – Thiếu tá Phạm Văn Chiến cho biết và kiến nghị, cần lắp hệ thống cam giám sát cả 2 chiều xử lý hiệu quả vi phạm; hoàn thiện hệ thống biển báo; thành lập 1 kênh tông tin chính thống kết nối các đơn vị để việc phối hợp đảm bảo ATGT được thuận lợi, hiệu quả hơn.
Đồng quan điểm, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội cho hay, việc không có hệ thống camera phạt nguội dẫn đến tình trạng “khi vắng CSGT, tài xế lại tiếp tục vi phạm”. Hệ thống biển báo trên tuyến cũng được vị này nhận định chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Lý giải thêm về nguyên nhân gây ùn tắc trên tuyến vành đai 3, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng cho hay lượng xe cộ trên tuyến hiện cao gấp 8-10 lần so với thiết kế. Thống kê năm 2021, gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường vành đai 3 trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến này chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết lượng xe tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi. Thiếu tá Phạm Đức Hoàng cho biết thêm, tình hình tai nạn sự cố cũng được đánh giá là nghiêm trọng với trung bình khoảng 6 vụ tai nạn, sự cố xe cộ xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này, trong khi đó, hệ thống biển báo chưa đồng bộ, đặc biệt là đoạn từ cầu cạn Pháp Vân đến cầu Thanh Trì không đảm bảo. “Việc bố trí xe cẩu kéo để giải phóng phương tiện chết máy hoặc TNGT trên cầu Thanh Trì gặp nhiều khó khăn do phương tiện cẩu kéo không có đường lên cầu” – Thiếu tá Phạm Đức Hoàng cho biết.
Cũng kiến nghị cần sớm hoàn thiện hệ thống giám sát trên tuyến, Trung tá Phùng Đức Hưng, Đội trưởng Đội trưởng Đội 3, Phòng 8, Cục CSGT cho rằng, đơn vị thường xuyên phối hợp với Công an huyện Thường Tín, Phú Xuyên và các Đội của Phòng CSGT Hà Nội để nắm tình hình lưu lượng phương tiện, điều tiết giao thông kịp thời.
Kết luận Hội nghị, Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT đề nghị các đơn vị cần khảo sát, nắm chắc tình hình TTATGT trên tuyến địa bàn, phân tích đánh giá lưu lượng phương tiện để chủ động phòng ngừa, giải quyết ùn tắc; triển khai đồng bộ, nhân rộng hoạt động TTKS lưu động để thực hiện các nhiệm vụ; khẩn trương thực hiện Đề án trang bị hệ thống giám sát, tích hợp với các hệ thống hiện có; rà soát, sửa chữa, vận hành hệ thống camera trên tuyến; khảo sát, phát hiện các bất cập về tổ chức giao thông để kiến nghị khắc phục… “Trong quá trình làm nhiệm vụ, các đồng chí chú ý lễ tiết, tác phong; giúp đỡ người tham gia giao thông, xây dựng hình ảnh đẹp của CSGT” – Thượng tá Phạm Quang Huy nhấn mạnh.