Một con tàu vận chuyển dọc bờ biển sẽ tải được hàng hóa thay cho hàng nghìn ôtô
Ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì lễ công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, mục tiêu quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số chỉ tiêu.
Cụ thể, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; khối lượng luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km…
Cũng theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 5.908 ha, gồm: khu vực miền Bắc khoảng 2.899 ha, khu vực miền Trung khoảng 296 ha, khu vực miền Nam khoảng 2.713 ha. Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 8.765 ha, gồm: khu vực miền Bắc khoảng 4.120 ha, khu vực miền Trung khoảng 405 ha, khu vực miền Nam khoảng 4.240 ha. Nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa đến năm 2030 dự kiến khoảng 157.533 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 28.919 tỷ đồng, tập trung đầu tư cho luồng tuyến; vốn ngoài NSNN và các nguồn vốn khác khoảng 128.614 tỷ đồng, đầu tư cho cảng bến.
Giai đoạn đến 2025, tập trung đầu tư các dự án giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn, nâng tĩnh không các cầu trên các tuyến chính: cải tạo tĩnh không cầu Đuống trên hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì; Kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2); Phát triển hành lang ĐTNĐ và logistics khu vực phía Nam; Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia trọng yếu; Đầu tư các cảng thuỷ nội địa, gắn với các trung tâm logistics, cảng cạn.
Giai đoạn từ 2026 – 2030, đầu tư các dự án: nâng cấp các tuyến vận tải thuỷ nội địa chính trên toàn quốc; Cơ bản hoàn thành việc cải tạo tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia; Đầu tư các cảng thuỷ nội địa trên toàn quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, giao thông phải đi trước một bước, thông suốt để tạo điều kiện phát triển. Nhắc đến trọng tâm 5 năm tới, Bộ GTVT sẽ cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải để khai thác đường thủy nội địa, đó là tuyến hành lang ven biển (cách bờ 12km) từ Quảng Ninh-Cà Mau, khai thác qua Kiên Giang, đi qua hàng trăm cảng biển sẽ đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa Bắc-Nam, giảm tải đường bộ và đường sắt.
Hiện cả nước có 1800 phương tiện hoạt động ven bờ từ 5000-23.000 tấn, nếu một con tàu vận chuyển dọc bờ biển sẽ tải đường hàng hoá lớn thay thế cho hàng nghìn ô tô. Do đó, theo Bộ GTVT cần khuyến khích các doanh nghiệp mua tàu biển, hình thành doanh nghiệp vận tải ven biển để "cõng" hàng hoá theo chiều dài đất nước. "Bộ GTVT xác định đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để vận chuyển hành khách, hàng hóa đi vận tải thủy ven biển", Bộ trưởng Thể khẳng định.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tính toán đến nguồn vốn đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, trong đó, vốn đầu tư công chỉ để nâng cấp nâng tĩnh không cầu đồng thời tạo điều kiện cơ chế chính sách các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi để mua sắm phương tiện để khu vực nào cũng phát triển; khuyến khích hình thành các Tổng công ty hay Tập đoàn doanh nghiệp đường thủy với đội tàu hùng hậu sẽ “cõng” hàng cho đường bộ như hiện nay.