Một con tàu vận chuyển dọc bờ biển sẽ tải được hàng hóa thay cho hàng nghìn ôtô

14:51 10/11/2021

Ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì lễ công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ)  thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, mục tiêu quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số chỉ tiêu.

Cụ thể, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; khối lượng luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km…

Bộ GTVT sẽ cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải để khai thác đường thủy nội địa.

Cũng theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 5.908 ha, gồm: khu vực miền Bắc khoảng 2.899 ha, khu vực miền Trung khoảng 296 ha, khu vực miền Nam khoảng 2.713 ha. Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 8.765 ha, gồm: khu vực miền Bắc khoảng 4.120 ha, khu vực miền Trung khoảng 405 ha, khu vực miền Nam khoảng 4.240 ha. Nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa đến năm 2030 dự kiến khoảng 157.533 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 28.919 tỷ đồng, tập trung đầu tư cho luồng tuyến; vốn ngoài NSNN và các nguồn vốn khác khoảng 128.614 tỷ đồng, đầu tư cho cảng bến.

Giai đoạn đến 2025, tập trung đầu tư các dự án giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn, nâng tĩnh không các cầu trên các tuyến chínhcải tạo tĩnh không cầu Đuống trên hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì; Kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2); Phát triển hành lang ĐTNĐ và logistics khu vực phía Nam;  Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia trọng yếu; Đầu tư các cảng thuỷ nội địa, gắn với các trung tâm logistics, cảng cạn.

Giai đoạn từ 2026 – 2030, đầu tư các dự án: nâng cấp các tuyến vận tải thuỷ nội địa chính trên toàn quốc; Cơ bản hoàn thành việc cải tạo tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia;  Đầu tư các cảng thuỷ nội địa trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, giao thông phải đi trước một bước, thông suốt để tạo điều kiện phát triển.  Nhắc đến trọng tâm 5 năm tới, Bộ GTVT sẽ cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải để khai thác đường thủy nội địa, đó là tuyến hành lang ven biển (cách bờ 12km) từ Quảng Ninh-Cà Mau, khai thác qua Kiên Giang, đi qua hàng trăm cảng biển sẽ đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa Bắc-Nam, giảm tải đường bộ và đường sắt.

Hiện cả nước có 1800 phương tiện hoạt động ven bờ từ 5000-23.000 tấn, nếu một con tàu vận chuyển dọc bờ biển sẽ tải đường hàng hoá lớn thay thế cho hàng nghìn ô tô. Do đó, theo Bộ GTVT cần khuyến khích các doanh nghiệp mua tàu biển, hình thành doanh nghiệp vận tải ven biển để "cõng" hàng hoá theo chiều dài đất nước. "Bộ GTVT xác định đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để vận chuyển hành khách, hàng hóa đi vận tải thủy ven biển", Bộ trưởng Thể khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tính toán đến nguồn vốn đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, trong đó, vốn đầu tư công chỉ để nâng cấp nâng tĩnh không cầu đồng thời tạo điều kiện cơ chế chính sách các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi để mua sắm phương tiện để khu vực nào cũng phát triển; khuyến khích hình thành các Tổng công ty hay Tập đoàn doanh nghiệp đường thủy với đội tàu hùng hậu sẽ “cõng” hàng cho đường bộ như hiện nay.

 

Phạm Huyền

Hơn 4 tháng thực hiện nhiệm vụ biệt phái theo quyết định của ngành, nhiều giáo viên từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được điều động về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên số 1 tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định triệu hồi gần 30 đại sứ và các quan chức ngoại giao cấp cao khác, nhằm đảm bảo các đại sứ quán phản ánh đúng các ưu tiên trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các chuyên gia và quan chức đối lập, cho rằng sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ ở nước ngoài.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, bắt nhóm 14 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ gần 2,3 tạ pháo nổ.

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文