Năm 2025 sẽ hoàn thành 3.000km cao tốc

08:24 25/12/2024

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án để hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư tích cực gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, tránh tâm lý nóng vội để đảm bảo chất lượng.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án/dự án thành phần gồm: 16 dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản, được chia làm 3 nhóm.

Đoạn tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được các đơn vị gấp rút thi công.

Cụ thể, nhóm 1 gồm 15 dự án/771km cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Tại nhóm dự án này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn vướng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua hai tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị), dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ (TP Cần Thơ), dự án Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cần hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Dự án Chí Thạnh - Vân Phong không khai thác đất đắp đáp ứng kế hoạch thi công do mưa nhiều, đất lẫn đá tảng; dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ thủ tục cấp mỏ cát đắp của tỉnh Đồng Tháp còn chậm. Một số dự án phấn đấu hoàn thành, tuy nhiên chưa kết thúc việc gia tải nên khả năng hoàn thành dịp 30/4/2025 khá khó khăn (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng).

Nhóm 2 gồm 8 dự án/281km cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp". Ở nhóm dự án này, mặt bằng tuyến nối dự án Cần Thơ - Hậu Giang còn vướng 200m bãi rác (thuộc TP Cần Thơ); dự án Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) còn nhiều vị trí chưa tiếp cận được thi công; dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Khánh Hòa) còn vướng 3,33km chưa phê duyệt phương án đền bù.

Cát đắp cho dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đã đủ nguồn nhưng công suất khai thác hạn chế không đáp ứng tiến độ hoàn thành gia tải trước ngày 31/12/2024. Nguồn cát đắp cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh còn gặp nhiều khó khăn do chủ yếu sử dụng nguồn cát thương mại nên bị động trong nguồn cung; Nguồn cung cấp đá cho dự án Hòa Liên - Túy Loan và Tuyên Quang - Hà Giang gặp khó khăn do vượt quá công suất khai thác.

Về tổ chức thi công, các dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Cao Lãnh - An Hữu có chiều sâu đất yếu lớn, thời gian gia tải kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành. Nhóm 3 gồm 5 dự án và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 136km cần sự vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn của các cơ quan liên quan mới có thể về đích đúng tiến độ. Đối với nhóm dự án này, việc triển khai của tỉnh Đồng Nai (dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và Biên Hòa - Vũng Tàu), Tuyên Quang (dự án Tuyên Quang - Hà Giang) và Bình Dương (dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh) chậm.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng thông tin, đối với dự án thành phần 1 do tỉnh làm cơ quan chủ quản, hàng tuần, cơ quan chức năng TP Biên Hoà họp đều đặn với cấp cơ sở có dự án đi qua để tìm giải pháp tháo gỡ. Với dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, tỷ lệ bàn giao mặt bằng hiện đạt khoảng 95%, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, phần diện tích còn lại đang được nỗ lực thực hiện, phấn đấu bàn giao trong tháng 1/2025.

Đối với dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, ông Lê Ngọc Hùng, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, dự án có 10 gói thầu xây lắp đang thi công. Sản lượng đến nay đạt hơn 26% giá trị hợp đồng. Theo lộ trình, đến 30/4/2025, các nhà thầu sẽ hoàn thành một số hạng mục tại dự án thành phần 1 của TP Hồ Chí Minh nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đến 31/12/2025 thông xe một phần khoảng hơn 14 km trên địa bàn quận Thủ Đức. Phần còn lại sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2026 theo Nghị quyết của Chính phủ. Ngoài hai ý kiến trên, lãnh đạo các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang cũng đã thông tin tình hình triển khai dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho rằng, nếu dự án Biên Hoà - Vũng Tàu không thể về đích trong năm 2025, việc kết nối với cảng hàng không Long Thành sẽ gặp khó. Vì vậy, ông đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc tích cực hơn nữa, xử lý vướng mắc mặt bằng cho dự án trong thời gian sớm nhất. TP Hồ Chí Minh cũng phải nỗ lực trong năm 2025 hoàn thành toàn bộ 47km dự án Vành đai 3 được giao làm cơ quan chủ quản.

Chỉ đạo chung về việc thi công các dự án, Tư lệnh ngành GTVT cũng lưu ý các địa phương, chủ đầu tư chú trọng vấn đề vật liệu. Vật liệu xây dựng lo cát xong phải lo đá. Các đơn vị phải chủ động nguồn lực huy động, bố trí vị trí tập kết để sẵn sàng vật liệu triển khai các hạng mục. Mong muốn nhất là không để tỉnh nào có dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành 3.000km cao tốc trước thềm Đại hội Đảng không hoàn thành. Cả 3.000km thông từ Bắc đến Nam không thể để bị tắc ở một điểm. Song, ông nhấn mạnh, cần tránh tâm lý nóng vội. Tiến độ phải đi cùng chất lượng. Công tác kiểm tra, giám sát phải làm đúng, làm chặt, tư vấn giám sát phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tuyệt đối không được để ra sai sót.

Đặng Nhật

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文