Nâng cao cảnh báo an toàn trong khai thác tại các cảng hàng không, sân bay

15:51 04/07/2024

Lo ngại một số cảng hàng không có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.

Thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ Tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam. Theo đó các nội dung liên quan đến sức chịu tải của kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và bản đồ chướng ngại vật hàng không đã được công bố tin tức hàng không theo quy định.

Ngoài ra đối với một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục HKVN đã xem xét, chấp thuận tải trọng máy bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện trong quá trình khai thác.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác theo Quyết định số 836/QĐ-CHK ngày 12/04/2024 của Cục trưởng Cục HKVN và tài liệu khai thác sân bay hiện hành đã được Cục HKVN chấp thuận.

Kiểm soát chặt chẽ tải trọng máy bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm máy bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép khai thác; chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng máy bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tải trọng máy bay khai thác tại các cảng hàng không.

Cục HKVN yêu cầu ACV phối hợp với Cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến  việc  chiếu  đèn  laze,  thả  diều,  điều  khiển  vật  thể  bay  không  người  lái (flycam).

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác máy bay tại các cảng hàng không, sân bay; ngăn chặn kịp thời các trường hợp máy bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp máy bay khai thác vượt quá tải  trọng  cho  phép  theo  quy  định; chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không, sân bay để cung cấp bản đồ chướng ngại vật và làm việc với chính quyền địa phương để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các Cảng vụ hàng không định kỳ tham gia họp và có ý kiến yêu cầu Tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc máy bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) trong quá trình cất, hạ cánh làm cơ sở làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Cục HKVN cũng yêu cầu các phòng chức năng có liên quan của Cục HKVN trong quá trình thụ lý hồ sơ và xem xét việc cấp phép khai thác máy bay, cấp phép bay, yêu cầu các hãng hàng không cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khai thác máy bay tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác.

Phạm Huyền

Bộ Xây dựng thống kê, giá bất động sản tại một số địa phương vẫn có xu hướng tăng, đặc biệt là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn. Điển hình như tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ. Mặt bằng giá dự án mới quý III/2024 đã tăng từ 4-6% theo quý và từ 22-25% theo năm. Đặc biệt, có một số khu vực tăng cục bộ lên khoảng 35-40% tùy từng vị trí so với quý trước.

Trong bối cảnh thị trường nhà ở đang mất cân đối cung - cầu nghiêm trọng, giá nhà ngày càng tăng cao ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc cho phép thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thoả thuận về nhận quyền sử dụng đất sẽ giải quyết được một số tồn tại của thị trường bất động sản hiện nay.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Bỏ học, lêu lổng, không có sự quản lý của gia đình, người thân và bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi đám bạn xấu, mạng xã hội độc hại, không ít thanh, thiếu niên đã tụ tập với nhau trở thành tội phạm đường phố. Với bản tính "chưa biết sợ", những đối tượng này manh động gây ra nhiều vụ án khiến người dân bất bình, bức xúc, lo lắng.

Theo kết luận mới đây của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần Thực phẩm và Sản xuất Thương mại Sài Gòn 1, Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp 2 thuê 6 địa chỉ nhà, đất phát sinh nợ đọng tiền thuê nhà trong nhiều năm với tổng cộng hơn 20,4 tỷ đồng nhưng chậm thanh lý hợp đồng, chấm dứt việc cho thuê.

ĐT Việt Nam không tham dự FIFA Days tháng 11. V.League cũng là giải hiếm hoi được nghỉ khi AFF Cup diễn ra. Nhưng chính sự lạ đời đến nghịch lý ấy lại ủng hộ “Những chiến binh sao Vàng” hướng tới ngôi vô địch.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文