Nâng cao cảnh báo an toàn trong khai thác tại các cảng hàng không, sân bay

15:51 04/07/2024

Lo ngại một số cảng hàng không có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.

Thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ Tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam. Theo đó các nội dung liên quan đến sức chịu tải của kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và bản đồ chướng ngại vật hàng không đã được công bố tin tức hàng không theo quy định.

Ngoài ra đối với một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục HKVN đã xem xét, chấp thuận tải trọng máy bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện trong quá trình khai thác.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay, Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác theo Quyết định số 836/QĐ-CHK ngày 12/04/2024 của Cục trưởng Cục HKVN và tài liệu khai thác sân bay hiện hành đã được Cục HKVN chấp thuận.

Kiểm soát chặt chẽ tải trọng máy bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm máy bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép khai thác; chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng máy bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tải trọng máy bay khai thác tại các cảng hàng không.

Cục HKVN yêu cầu ACV phối hợp với Cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến  việc  chiếu  đèn  laze,  thả  diều,  điều  khiển  vật  thể  bay  không  người  lái (flycam).

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác máy bay tại các cảng hàng không, sân bay; ngăn chặn kịp thời các trường hợp máy bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp máy bay khai thác vượt quá tải  trọng  cho  phép  theo  quy  định; chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không, sân bay để cung cấp bản đồ chướng ngại vật và làm việc với chính quyền địa phương để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các Cảng vụ hàng không định kỳ tham gia họp và có ý kiến yêu cầu Tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc máy bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) trong quá trình cất, hạ cánh làm cơ sở làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Cục HKVN cũng yêu cầu các phòng chức năng có liên quan của Cục HKVN trong quá trình thụ lý hồ sơ và xem xét việc cấp phép khai thác máy bay, cấp phép bay, yêu cầu các hãng hàng không cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khai thác máy bay tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác.

Phạm Huyền

Kết quả kiểm tra hiện trường tàu trật bánh của các cơ quan chức năng tại khu gian thuộc địa phận huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), bước đầu cho thấy đoạn tuyến xảy ra nhiều vụ tai nạn đi qua khu vực có địa hình đồi núi, bình diện tuyến xấu, có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn, chưa đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tôi biết bút danh Nguyễn Khắc Trường đầu tiên gắn trên trang bìa tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma”. Tôi mua cuốn sách này khi tác phẩm vừa được trao Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1991 cùng với “Bến không chồng” của Dương Hướng, “Thân phận tình yêu” (Nỗi buồn chiến tranh) của Bảo Ninh và sức nóng của nó tràn ngập các báo, đài.

Ngày 5/10, gia đình sản phụ K'H (SN 1995, ngụ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), đã có đơn đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ này sau 11 ngày mổ sinh con.

Chiều 4/10, thay mặt Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh, Đại tá Phạm Hoàng Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang đã đến thăm hỏi, động viên gia đình Thượng uý Ma Công Huyên, cán bộ Công an thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình bị thương khi làm nhiệm vụ.

Chị Lô Thị Thắm, trú Nghĩa Thái, Tân Kỳ, Nghệ An có biểu hiện bất thường về tâm lý bỏ nhà đi, gia đình đi nhiều nơi để tìm kiếm. Mới đây, chị Thắm đã được Công an huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình giúp đỡ về với gia đình sau nhiều ngày thất lạc.

Ngày 5/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã tạm giữ hình sự Phan Văn Tùng (SN 1998, HKTT tại Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội; hiện trú tại: Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn giả danh shipper giao hàng, đối tượng đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cần tìm chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp của xe ôtô Porsche Cayenne, màu xám, BKS 30G-36733, SM DCB197178, SK WP1ZZZ9YZLDA61736.

Mặc dù hành vi phạm tội của các đối tượng khá tinh vi, lấy quỹ của chương trình “Cây chổi vàng” làm bình phong để cưỡng đoạt tài sản nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đối tượng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文