“Né” trạm thu phí, container cày nát đường làng

08:11 20/04/2022

Ở tỉnh Quảng Trị, do bất cập từ việc đặt trạm thu phí BOT giữa khu vực dân cư, khiến mỗi ngày đêm có hàng trăm xe ôtô, đặc biệt xe container đi vào các đường dân sinh liên thôn, liên xã để né trạm, làm hư hỏng đường sá, thậm chí gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Qua nhiều năm với rất nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân, nhưng trạm thu phí BOT Trường Thịnh đặt trên Quốc lộ 1, khu vực giáp ranh giữa TP Đông Hà và huyện Triệu Phong, vẫn không được di dời đến đầu, hoặc cuối tỉnh. Đáng nói, địa bàn này đông dân cư, đường sá liên thôn, liên xã khá nhiều nên khi nhiều tài xế cho ôtô rẽ vào đây để tránh trạm thu phí, gây hư hỏng đường sá, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.

Vụ tai nạn giao thông do xe container “né” trạm thu phí gây ra trước trụ sở UBND xã Triệu Thuận.

Bà Cao Thị Chua, ở xã Triệu Giang (Triệu Phong), lo lắng: “Thời gian qua, ngày cũng như đêm, lúc nào cũng nườm nượp xe, đặc biệt ôtô tải trọng lớn và xe container vừa to vừa dài chiếm hết lòng đường và che khuất tầm nhìn người, phương tiện tham gia giao thông mỗi khi chúng qua các khúc cua ngoặt, tạo ra những nguy hiểm rất lớn và thường trực, khiến bà con mất ăn mất ngủ. Đơn cử, nhà tôi ở gần đường, ngoài thường trực về nỗi lo trên, còn bị chịu tiếng ồn suốt ngày đêm; cuộc sống sinh hoạt, sản xuất vì thế bị đảo lộn và ảnh hưởng rất lớn. Tôi rất mong chính quyền, ngành chức năng các cấp sớm có biện pháp để người dân chúng tôi không còn phải chịu đựng cảnh này”.

Theo ghi nhận, có 2 điểm các loại ôtô thường rẽ vào tránh trạm thu phí, đó là điểm Bắc - Nam rẽ về xã Triệu Giang rồi vòng lên thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Nam – Bắc thì ngược lại) và điểm rẽ về xã Triệu Thuận theo Quốc lộ 49C rồi vòng lên thị xã Quảng Trị (hướng Bắc – Nam). Ông Đoàn Quốc Hùng, ở xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, bức xúc: “Thời gian qua, xe container theo Quốc lộ 49C để tránh trạm rất nhiều và gây ra không ít vụ TNGT khủng khiếp. Bây giờ sống ở quê cũng không còn được yên ổn”.

Theo thống kê của Công an huyện Triệu Phong, riêng khoảng thời gian từ cuối năm 2021 đến nay, có ít nhất 3 vụ TNGT nghiêm trọng do xe container gây ra trên địa bàn, nguyên nhân do tránh trạm và chạy về đường liên thôn, liên xã. Đơn cử, vào khoảng 19h30 ngày 20/10/2021, trước UBND xã Triệu Thuận, một vụ TNGT thảm khốc do xe container gây ra trên tuyến Quốc lộ 49C Đông Hà về Triệu Thuận, khiến nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 74D-27.145 chết thảm.

Trả lời về việc trạm thu phí BOT đặt giữa khu vực dân cư đông đúc, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nói rằng, phương án đề nghị di dời trạm thu phí kể trên đã được đề cập, bàn bạc nhiều lần. Tuy nhiên, trước đây, khi xây dựng trạm BOT, chính quyền và ngành chức năng đồng ý cho doanh nghiệp đặt tại vị trí trên, nên bây giờ đang phải tìm hướng giải quyết. 

Thanh Bình

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文