Nếu vi phạm cam kết, các nhà thầu sẽ bị loại khỏi Dự án cao tốc Bắc - Nam

16:45 12/10/2022

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy vừa ký hai văn bản gửi ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA 7 về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, văn bản nêu rõ: Để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 7, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành.

Đặc biệt là Tổng công ty CP xây dựng công trình Thăng Long tại gói thầu XL01, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi tại gói thầu XL02, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 8 tại gói thầu XL03; Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty CP Xây dựng Cầu đường NewSun tại gói thầu XL04 đã ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành đến 30/10/2022.

Tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, để triển khai thi công đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10/2022 và 30/10/2022.

Đối với các hạng mục bị chậm, nhà thầu phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ.

Trên cơ sở nội dung cam kết giữa các đơn vị, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long tổ chức theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần.

Đến ngày 15/10/2022, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Ban QLDA 7 báo cáo Bộ GTVT để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Nếu đến 30/10 tiếp tục không hoàn thành, Ban QLDA thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định, đồng thời báo cáo Bộ GTVT giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo thêm: Đối với các nhà thầu còn lại, trên cơ sở tiến độ cam kết tại Lễ phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật”, Ban QLDA tổ chức theo dõi hàng ngày, hàng tuần. Đối với các hạng mục bị chậm, phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng.

Phạm Huyền

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文