Ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

16:01 27/04/2024

Vào chiều 28/4, cùng với cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, 30km đầu tiên trong tổng số 49,3km của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe kỹ thuật đoạn từ nút giao cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đến QL46B tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Trong đó, đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, hợp đồng ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Tuyến cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác nền đường rộng 17m, 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 80 km/h, tối thiểu 60 km/h.
Theo đánh giá, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án khó thi công nhất trọng tuyến cao tốc Bắc - Nam với nhiều núi cao, hồ nước sâu. Tính từ Bắc vào Nam, toàn tuyến có 5 cầu cạn vượt núi và hồ đập chạy qua huyện Diễn Châu và Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, gồm Xuân Dương 1, 2; Thần Vũ 1, 2 và Ồ Ồ. Để làm cầu, một số vị trí nhà thầu phải san cả vạt đồi, đặt trụ cao hàng chục mét dưới lòng hồ đập.
Ngoài 5 cầu cạn vượt núi và hồ đập, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn có 26 cây cầu khác (18 cầu dọc tuyến và 8 cầu vượt ngang), nhiều công trình đã đưa vào khai thác. Trong ảnh là cầu Thần Vũ 1, thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), cầu dài 120 m với 3 nhịp dầm Super T nối với cửa hầm Thần Vũ.
Hầm Thần Vũ là công trình địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam. Theo thiết kế, có hai hầm, trong đó hầm trái dài 1,09 km, hầm phải dài 1,13 km, phía bắc ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía nam ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Chiều rộng mỗi hầm 13,8 m, khoảng cách hai tim hầm 45 m. Dịp này, hầm Thần Vũ đã được hoàn thiện nhánh hầm bên phải theo hướng Bắc Nam.
Những công đoạn cuối cùng trong quá trình thi công cao tốc đoạn qua núi Rú Nậm tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên.
Giai đoạn một của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm. Nhưng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong đợt nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5 tới, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải bố trí các điểm dừng nghỉ tạm tại cửa hầm Trường Vinh và cửa hầm Thần Vũ.
Với 19 km còn lại, đơn vị thi công dự kiến sẽ thông xe vào dịp 2/9 năm nay, rút ngắn thời gian đi từ các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đi Hà Nội và ngược lại.
Điểm nhấn của đoạn tuyến còn lại là cầu Hưng Đức dài với chiều dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam tính tới thời điểm này, đã được hợp long vào ngày 16/3/2024.

Thiên Thảo

Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với một quyết định khó khăn về số phận của 200 tỷ euro tài sản Nga bị đóng băng. Quyết định này không chỉ tác động trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến tương lai chính trị và kinh tế của châu Âu.

Đánh vào tâm lý “nhẹ dạ, cả tin” của người dân, các đối tượng nổ quen biết lãnh đạo chính quyền, Công an trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “chạy án”, “chạy giấy tờ”… Chỉ trong thời gian ngắn xác lập chuyên án đấu tranh, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ nhiều nhóm đối tượng gây án, góp phần đem lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Nhận thấy việc người Cơ Tu địa phương bao đời nay chỉ làm lúa rẫy cho năng suất thấp, mỗi năm chỉ làm được 1 vụ, trong khi làm ruộng lúa nước cho năng suất cao, năm làm được 2 vụ nên già làng Alăng Biêu đã học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi rồi về làng khai hoang làm ruộng lúa nước.

Thời tiết se lạnh những ngày đầu năm mới bắt đầu len lỏi vào tận từng góc phố nhỏ, những dòng xe trên đường ngày một đông hơn, hối hả hơn. Và ở nơi đó, các chiến sĩ mang sắc phục  “sắc nắng” vẫn luôn tỏa sáng!

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, nhất là dọc theo các tuyến đường lớn, xuất hiện nhiều xe tải chở gạo, rao bán giá rẻ. Theo tìm hiểu thì đa phần đây là gạo tồn kho, được các hộ kinh doanh tự ý mang ra bán để thu hồi vốn, một số gian thương còn lợi dụng cơ hội bán gạo kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文