Ngày đầu bán vé tàu Tết Nhâm Dần: Tăng ưu đãi, khách vào thưa thớt

08:02 16/11/2021

Đúng 8h sáng 15/11, ngành Đường sắt đã chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 qua mạng, nhà ga, tổng đài và các đại lý. Tuy nhiên, đến cuối ngày đầu tiên, theo thống kê từ hai nhà ga Sài Gòn và ga Hà Nội, lượng vé bán ra rất ít. Mặc dù các chính sách giảm giá đã được áp dụng, song dường như khách chưa mấy "mặn mà".

Lác đác khách đến ga mua vé

Chiều 15/11, trao đổi nhanh với phóng viên, bà Phạm Thị Anh Đào - Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết,  từ sáng đến chiều, tại ga Hà Nội chỉ khoảng 9 khách đến mua vé tàu chiều Hà Nội đi các tỉnh phía Nam vào những ngày trước Tết. Cùng thời điểm này, trên hệ thống qua các kênh khác, chỉ bán được khoảng 100 vé.

"Một số hành khách đặt mua vé qua tổng đài bán vé từ trước nhưng hôm nay nhân viên đường sắt liên hệ để bán vé thì khách cho biết sẽ tính toán để mua vé Tết hay không", bà Đào cho biết.

Người dân chưa mặn mà với vé tàu Tết vì lo dịch diễn biến khó lường.

Theo bà Đào, quy luật hằng năm là hành khách đi tàu những ngày trước Tết tập trung trên những chuyến tàu chiều từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Từ sau Tết, hành khách chủ yếu đi tàu chiều Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, phần lớn hành khách mua vé tại Hà Nội thường mua vào những ngày sau Tết Nguyên đán khi họ có kế hoạch đi lại rõ ràng. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều hành khách trả vé tàu Tết đã mua, ngành Đường sắt phải giảm giá để thu hút hành khách đi tàu. Thế nhưng, năm 2021, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nhiều người làm việc tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam đã về quê. Do vậy, nhiều khả năng nhu cầu khách đi tàu Tết từ các tỉnh phía Nam ra Bắc sẽ ít hơn. Hiện nay dịch vẫn còn phức tạp nên nhiều hành khách chưa có kế hoạch mua vé Tết.

Tình cảnh vé tàu Tết "ế ẩm" ngày đầu cũng diễn ra tương tự tại phía Nam. Thông tin từ ga Sài Gòn, trong sáng 15/11, mặc dù các phương án và quầy bán vé sẵn sàng song không khí khá vắng vẻ. Hết buổi sáng chỉ có hơn chục khách đến mua vé tại quầy. Nếu tính trên toàn hệ thống bán vé qua các kênh thì trong ngày 15/11 được khoảng 1.000 vé. Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho biết trong đợt mở bán vé đợt 1 này, khách mua vé tàu trong 10 ngày đầu sẽ được giảm giá 10%. Ngoài ra, sinh viên mua vé tàu Tết còn được giảm thêm 20%. Bên cạnh đó, khách mua vé khứ hồi được giảm thêm 5%, mua vé tàu Tết dịp thấp điểm được giảm tới 40% giá vé. Dù có nhiều chính sách ưu đãi cho khách mua vé nhưng theo các nhân viên bán vé tàu tại ga Sài Gòn cho biết, do tâm lý vẫn còn ngại dịch bệnh nên lượng người đến mua vé vẫn rất ít. Từ sáng đến trưa 15/11 chỉ mới có khoảng vài chục khách đến bấm số thứ tự chờ mua vé tàu.

Khách đổi trả vé sẽ phải trả phí tương đương mức giảm giá

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cùng với chính sách giảm giá, khách cá nhân khi đổi trả vé sẽ chịu mức phí tương đương mức giảm giá. Nếu hành khách không đi tàu nữa, có thể chọn một trong hai hình thức bảo lưu vé hoặc trả vé. Hành khách được bảo lưu tiền vé và sử dụng để đi tàu trong năm 2022, ngành Đường sắt sẽ không thu phí trả vé; Nếu không sử dụng hoặc sử dụng chưa hết sẽ được hoàn lại tiền vé kể từ ngày 1/1/2023. Thời gian bảo lưu vé theo quy định.Trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu. Cụ thể áp dụng từ ngày 26/1 đến 4/2/2022 đối với mác tàu số chẵn và mác tàu số lẻ có ga đi là ga Hà Nội, có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 4/2 đến 12/2/2022 đối với mác tàu số lẻ; từ ngày 4/2 đến 6/2/2022 đối với mác tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.

Thời gian đổi trả, bảo lưu vé trong cao điểm Tết: Vé cá nhân phải đổi, trả trước giờ tàu chạy ghi trên vé 24 giờ trở lên; vé tập thể phải trước giờ tàu chạy ghi trên vé 48 giờ trở lên. Trong các thời gian còn lại dịp Tết, hành khách có vé cá nhân không được đổi vé trước giờ tàu chạy dưới 24 giờ, từ 24 giờ trở lên mức phí đổi vé là 20.000 đ/vé. Hành khách có vé tập thể không được đổi vé. Đối với việc trả vé, hành khách cá nhân phải trả vé trước giờ tàu chạy từ 4 giờ trở lên; trả trước từ 4 -24 giờ, mức phí trả vé là 20% tiền vé; trả trước từ 24 giờ trở lên mức phí là 10% tiền vé. Hành khách tập thể phải trả vé trước giờ tàu chạy từ 24 giờ trở lên; trả trước từ 24-72 giờ, mức phí trả vé là 20% tiền vé; trả trước từ 72 giờ trở lên mức phí là 10% tiền vé.

Phạm Huyền

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文