Nghịch cảnh “xén” lòng đường để cho đậu xe ô tô thu phí vẫn lỗ?

17:02 05/04/2025

Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường vào ngày 6/3 vừa qua, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTCC cho biết, từ tháng 12/2020 Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tổ chức trông giữ xe ô tô có thu phí trên 20 tuyến đường. Trong đó địa bàn quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến…

Việc thu phí đã thực hiện trong nhiều năm, nhưng chủ yếu vẫn được doanh nghiệp trên thực hiện theo cách thủ công, mới chỉ có 3 tuyến đường được áp dụng thu phí đậu xe dưới lòng đường theo công nghệ tự động từ tháng 1 vừa qua.

Về kết quả thu phí, từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2024, hoạt động thu phí đậu ô tô ở lòng đường đạt hơn 22 tỷ đồng. Ông Võ Khánh Hưng cho rằng, trong giai đoạn này, số phí thu được có tăng lên và chi phí giảm dần theo thời gian, nhưng tính trên tổng thể, số tiền chi phí cho hoạt động thu phí đến nay vẫn vượt con số thu về đến 2,2 tỷ đồng.

Để hoạt động thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường phù hợp quy định mới của Luật Trật tự, An toàn giao thông, ngày 25/3 vừa qua Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan về việc triển khai hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Trong đó giao Sở GTCC phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát tham mưu UBND thành phố bãi bỏ quyết định trước đó. Đồng thời rà soát, đề xuất UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết đã ban hành trước đây về vấn đề này.

Một tuyến đường được kẻ vạch sơn cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTCC thành phố, đến hết tháng 1 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đang quản lý hơn 9,53 triệu phương tiện, trong đó xe ô tô 1,02 triệu chiếc, chưa kể lượng ô tô, xe máy từ các tỉnh được người dân đưa về thành phố sử dụng. So với 1 năm trước đó, số lượng xe ô tô đã tăng đến 7,97%. Để đảm bảo hạ tầng bến bãi đậu xe tại khu vực trung tâm thành phố, ngày 8/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Trong đó, yêu cẩu sắp xếp lại toàn bộ hệ thống các điểm, bến, bãi đỗ xe cho phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị theo nguyên tắc ưu tiên dành quỹ đất hợp lý để phát triển giao thông tĩnh. Các công trình xây dựng mới phải có tỷ lệ quỹ đất hợp lý dành cho giao thông tĩnh; Quy hoạch 42 bãi đỗ xe ô tô với diện tích khoảng 520 ha cho xe tải và xe con, ưu tiên bố trí các bãi đỗ xe ô tô dọc theo đường Vành đai 2, tại các vị trí ra vào nội đô. Tổng diện tích cho các bãi khoảng 602 ha.

 Nhu cầu về chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh rất lớn, do đó cách đây hơn chục năm thành phố đã có chủ trương triển khai 4 dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm. Các bãi đậu xe ngầm này được xây dựng dưới sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá ở công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.

Theo Sở GTCC thành phố, bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư, nhưng do chủ đầu tư chưa thu xếp đủ tài chính dẫn tới việc chưa thể khởi động.

Bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư cũng không được khởi công do có một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến Metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Các bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư do liên danh Công ty TNHH Đầu tư Văn hóa - Thể thao Sài Gòn được thành phố phê duyệt đề xuất dự án, giao lập dự án khả thi đã nhiều năm. Tuy nhiên, theo Sở GTCC, dự án có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp, cần nhiều thời gian để nghiên cứu nên cũng chưa được khởi công.

Như vậy, quy hoạch hạ tầng bến bãi đậu xe không được thực hiện đúng quy hoạch phát triển đã dẫn tới nghịch cảnh thành phố phải "xén" lòng đường ra để làm nơi đậu xe, giải pháp làm tạm thời này cũng chưa đem đến sự yên tâm của dư luận với kết quả thua lỗ như vậy.   

Bảo Sơn

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, sáng 15/12, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trụ sở Bộ Công an.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nội dung 4x400m hỗn hợp diễn ra tối 13/12 chứng kiến 4 vận động viên điền kinh của Việt Nam giành huy chương Vàng và thiết lập kỷ lục SEA Games mới. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau thành công ấy là những câu chuyện đầy thú vị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文