Nghiên cứu tích hợp chung một phần mềm cấp QR code

07:24 05/09/2021

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu triển khai được hệ thống phần mềm chung cấp mã QR code cho người lái và phương tiện sẽ tạo thuận lợi cho lái xe và đơn vị vận tải khi thực hiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa không phải khai báo nhiều lần với các thông tin trùng lặp, nhiều loại giấy tờ khác nhau.

 

Tại buổi giao ban trực tuyến hằng tuần với các bộ, ngành liên quan và 63 địa phương về công tác vận tải hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, trong tuần qua, riêng ở khu vực phía Nam, Bộ GTVT đã khai thác hiệu quả hơn vận tải đường thủy nội địa để lưu thông hàng hóa đặc biệt là hàng nông sản.

Hà Nội lên phương án dự phòng bố trí 250 xe buýt vận chuyển bệnh nhân F0 có triệu chứng nhẹ. Ảnh minh hoạ.

Các phương tiện tàu cao tốc đã vận chuyển được 207 tấn hàng hóa, nông sản cung ứng cho TP Hồ Chí Minh, đã huy động thêm tàu hải quân để tham gia vận tải, dự kiến trong tuần sau sẽ nâng sản lượng vận chuyển qua đường thủy nội địa lên trên 1.000 tấn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng xây dựng kế hoạch phối hợp, hỗ trợ tối đa về vận tải và tổ chức giao thông, có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi (Gia Lai, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế).

Thống kê cho thấy, hiện nay, hệ thống cấp mã QR code đã cấp được cho 457.895 xe. Những vướng mắc khi chuyển sang hệ thống cấp mã tự động cũng đã được Viettel giải quyết và đã tổ chức tuyên truyền, thông tin rộng rãi hơn để doanh nghiệp và lái xe biết để thực hiện. Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận vẫn còn một số vướng mắc nhất định tại một số ít địa phương về quy định thời hạn giấy xét nghiệm, công nhận test nhanh và PCR, hàng hóa được phép vận chuyển…

Để khắc phục triệt để tình trạng này, theo Bộ trưởng Bộ GTVT cần thống nhất quan điểm về “luồng xanh”. Hiện nay, chỉ trừ tuyến đường phải bắt buộc hạn chế để phòng, chống dịch còn lại tất cả đều là “luồng xanh”, quan điểm là phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả hàng hóa (trừ hàng hóa cấm) được lưu thông phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu, duy trì chuỗi sản xuất không để bị đứt gãy; tận dụng tối đa lợi thế của vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và cả hàng hải để giảm tải áp lực cho vận tải đường bộ.

Ông Thể cũng yêu cầu việc triển khai phần mềm cấp QR code phải đảm bảo thông suốt, kịp thời, minh bạch và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, trục lợi. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp tích cực cùng các cơ quan liên quan của Bộ Công an để nghiên cứu tích hợp, sử dụng chung một phần mềm cấp QR code đã triển khai để kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện.

Ông nhấn mạnh, nếu triển khai được sẽ tạo điều kiện thống nhất trong quản lý, giám sát và xử lý vi phạm đồng thời tạo thuận lợi cho lái xe và đơn vị vận tải khi thực hiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa không phải khai báo nhiều lần với các thông tin trùng lặp, nhiều loại giấy tờ khác nhau, giảm bớt giấy tờ cho người trên phương tiện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc truy vết khi có ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hà Nội lên phương án huy động phương tiện dự phòng ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh COVID-19

Sở GTVT Hà Nội vừa lên phương án huy động phương tiện dự phòng ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh COVID-19. Theo đó, thành phố huy động dự phòng hơn 2.150 phương tiện, trong đó có hơn 1.010 xe tải và hơn 1.150 xe chở khách (bao gồm cả người lái) của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội cũng dự phòng 100 xe tải vận chuyển trang thiết bị phục vụ y tế; 100 xe ôtô con loại 5 chỗ phục vụ vận chuyển mẫu sinh phẩm và đội phản ứng nhanh của CDC Hà Nội trong công tác truy vết; 90 xe tải vận chuyển oxy y tế. Để vận chuyển bệnh nhân F0 không triệu chứng, mức độ nhẹ và trung bình, dự kiến Hà Nội bố trí 350 xe ôtô, trong đó gồm 100 xe 5 chỗ ngồi và 250 xe buýt.

Hà Nội cũng dự kiến sử dụng 170 xe ôtô để vận chuyển bệnh nhân F0 nặng cần thở oxy. Còn những bệnh nhân F0 rất nặng cần thở máy xâm nhập, bệnh nhân nguy kịch và ECMO, sẽ đề nghị Sở Y tế sử dụng xe cứu thương chuyên dụng.

Để vận chuyển lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, trường hợp điều phối hàng hóa trên địa bàn thành phố sẽ dự phòng 450 xe tải các loại. Địa điểm tập kết dự phòng tại BX Mỹ Đình, BX Nước Ngầm, BX Sơn Tây, BX Yên Nghĩa, BX Gia Lâm hoặc các vị trí tập kết do Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã bố trí.

 

Phạm Huyền

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文