Người chỉ huy chuyến bay chuyên cơ phải có tối thiểu 5.000 giờ bay tích luỹ

18:02 29/10/2022

Đó là một trong những quy định được đưa ra tại Thông tư quy định chi tiết công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới ban hành. Thông tư chính thức có hiệu lực từ 15/12/2022.

Cụ thể, Thông tư nêu rõ, đối với người lái máy bay có quốc tịch Việt Nam, có giấy phép lái máy bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại máy bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam dự kiến thực hiện.

Đối với người chỉ huy máy bay chuyến bay chuyên cơ phải có tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 5.000 giờ bay (trong đó có tối thiểu 1.500 giờ ở vị trí lái chính) khi chuyến bay lớn hơn 2 giờ, tối thiểu 4.000 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ; có tổng số giờ bay tích lũy trên loại máy bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ ở vị trí lái chính tối thiểu là 500 giờ khi chuyến bay lớn hơn 2 giờ và ở vị trí lái chính tối thiểu là 300 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ.

Ngoài các quy định về giờ bay, người lái máy bay chuyên cơ phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng.

Đối với lái phụ có tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 3.000 giờ bay trong trường hợp loại máy bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay lớn hơn 2 giờ; có tổng số giờ bay tích luỹ tối thiểu là 2.000 giờ trong trường hợp loại máy bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ…

Thông tư cũng quy định, người lái máy bay chuyên cơ phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng. Trong quá trình công tác bay không bị xử lý kỷ luật do mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức D trở lên trong vòng 24 tháng tính đến thời điểm thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ.

Đối với người lái máy bay có quốc tịch nước ngoài (chỉ được thực hiện chuyến bay chuyên khoang, có trên 2.000 giờ bay trên loại máy bay thực hiện chuyến bay chuyên khoang), là người phải có hợp đồng lao động tối thiểu 24 tháng với hãng hàng không của Việt Nam được đặt hàng thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam tính đến thời điểm xét chọn để phục vụ bay chuyên khoang của Việt Nam; trường hợp có yêu cầu sử dụng loại máy bay mới được khai thác tại Việt Nam chưa quá 24 tháng, có thể sử dụng người lái loại máy bay mới có thời hạn hợp đồng lao động tối thiểu là 3 tháng. Đồng thời, là người có giấy phép lái máy bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại máy bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với loại máy bay thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam…

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định: Các phương tiên, thiết bị phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang (bao gồm cả phương tiện dự phòng) phải bảo đảm thực hiện quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có hoạt động hàng không dân dụng tại Viẹt Nam; phải được kiểm tra bảo đảm kỹ thuật và phải được tập kết tại khu vực phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang ít nhất 30 phút trước thời điểm phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.

Các phương tiện, thiết bị phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang phải bảo đảm không có sự cố xảy ra trong thời gian 7 ngày tính đến thời điểm phục vụ chuyến bay. Phải có 1 xe cứu hoả và 1 xe cứu thương nổ máy, trực sẵn tại trạm cứu hoả trong suốt thời gian phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang...

Phạm Huyền

Hơn 4 tháng thực hiện nhiệm vụ biệt phái theo quyết định của ngành, nhiều giáo viên từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được điều động về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên số 1 tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định triệu hồi gần 30 đại sứ và các quan chức ngoại giao cấp cao khác, nhằm đảm bảo các đại sứ quán phản ánh đúng các ưu tiên trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các chuyên gia và quan chức đối lập, cho rằng sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ ở nước ngoài.

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文